Doanh nghiệp 05/12/2014 16:20

Hàng xuất khẩu bị trả vẫn bị "tận thu" thuế

FICA - Theo Vasep, tại một số khu vực cửa khẩu TPHCM hàng hóa đã xuất khẩu nhưng phải nhập khẩu trở lại Việt Nam đều phải nộp thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng, có những lô hàng lên đến 2 tỷ đồng.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (Vasep) cho biết,  theo quy định, hàng hóa đã xuất khẩu nhưng phải nhập khẩu trở lại Việt Nam (hàng tái nhập) sẽ được xét hoàn thuế xuất khẩu đã nộp và không phải nộp thuế nhập khẩu.

Tuy nhiên, trên thực tế, hiện nay, tại một số khu vực cửa khẩu TPHCM hàng hóa đã xuất khẩu nhưng phải nhập khẩu trở lại Việt Nam đều bị chuyển luồng từ luồng xanh sang luồng đỏ để thực hiện kiểm hóa và nộp thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng, có những lô hàng phải nộp thuế đến 2 tỷ đồng.

Do chuyển sang luồng đỏ nên doanh nghiệp không được hưởng ân hạn thuế, làm bảo lãnh ngân hàng và phải thực hiện thanh khoản trong vòng 40 ngày trên.

"Như thế, hàng thủy sản trả về buộc phải đóng cả thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng trước khi thông quan. Do vậy, nhiều lô hàng phải nộp thuế đến 2 tỷ đồng", Vasep cho biết.

Theo Vasep, do không được hưởng ân hạn thuế (kể cả doanh nghiệp ưu tiên) nên sau khi làm thủ tục kiểm hóa, doanh nghiệp phải hoàn tất bộ hồ sơ xin hoàn thuế trong vòng từ 10-15 ngày. Với thời gian ngắn ngủi này, doanh nghiệp phải “bở hơi tai” cho bộ hồ sơ này.

Thậm chí, có doanh nghiệp phản ánh, nếu có trình hồ sơ thanh khoản ngay tại thời điểm làm thủ tục hàng nhập thì hải quan cũng không giải quyết và hẹn giải quyết trong vòng 40 ngày.

Tại cửa khẩu TPHCM, cơ quan giải quyết như vậy đối với hàng thủy sản bị trả về nhưng theo Vasep, tại Hải quan một số địa phương khác như Hải quan Hòa Trung (Cà Mau) lại chỉ kiểm tra hồ sơ xuất đi và lý do bị trả về, sau đó doanh nghiệp làm hồ sơ xin không thu thuế rồi trình ngay tại thời điểm khai báo hải quan và được đưa vào luồng xanh để được miễn kiểm hàng.


Phương Dung

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *