Nguyên Liệu 05/12/2014 08:31

Xăng E5: “Có nghe nói nhưng chưa dám xài“

“Có người chưa biết gì, người chỉ mới nghe nói, có người đã tìm hiểu, nhưng chưa dám sử dụng vì không biết chất lượng thế nào…”.

Đó là những điều PV Lao Động ghi nhận được sau 4 ngày TP.Cần Thơ triển khai bán loại xăng sinh học E5 RON 92…xăng sinh học E5 với thành phần cồn sinh học chiếm 5%, cồn được lên men và tinh chế từ ngũ cốc, sắn, mía… Việc đưa vào sử dụng xăng E5 sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người sản xuất, tiêu dùng trong nước và cho môi trường sống.

 

TP.Cần Thơ bắt đầu triển khai bán xăng sinh học E5 từ ngày 1.12 theo Quyết định 53 của Thủ tướng Chính phủ, đến nay đã có 14 cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn thành phố bán loại xăng này. Tuy nhiên, sau 4 ngày đi vào thị trường, xăng E5 vẫn chưa thực sự được người dân quan tâm. 

 

Người dân vẫn theo thói quen cũ dùng xăng chủ yếu là A92 và 95

 

Chú Võ Văn Muôn (phường An Hòa, quận Ninh Kiều) cho biết: “Mấy bữa trước, tui có nghe nói về loại xăng sinh học mới E5, hôm rày tui cũng có đi đổ xăng mấy lần, nhưng chưa có dịp đổ thử vì còn thấy ngài ngại”.

Một nhân viên thuộc một cửa hàng xăng dầu bán xăng E5 thở dài: “Từ hôm bán xăng E5, cửa hàng chúng tôi có treo băng rôn quảng cáo, nhưng người dân khi ghé đến chỉ hỏi thăm cho biết, sau đó, họ đều đổ xăng A92”.

Anh Trần Nam Giao (Phường An Bình, quận Ninh Kiều) bộc bạch: Nghe nói xăng E5 thân thiện với môi trường, nên tôi rất ủng hộ và cũng đã đổ thử vài lần, nhưng đến giờ, thực sự tôi còn rất băn khoăn, vì không biết loại xăng này có ảnh hưởng gì đến động cơ hay không, ngoài ra, cũng chưa có một đánh giá nào về vấn đề này. 

 

Người dân vẫn theo thói quen cũ dùng xăng chủ yếu là A92 và 95

Ông Ngô Thành Huy – Cửa hàng trưởng Cửa hàng xăng dầu số 45, đường Trần Văn Hoài (thuộc SaigonPetro) cho biết thêm: “Chỉ một số ít người dân đến đây biết về loại xăng sinh học mới E5, còn lại họ đều mù tịt. Có người sau khi nghe giới thiệu cũng chỉ lắc đầu, rồi chọn đổ các loại xăng truyền thống A92 hoặc 95”. Một nhận viên tại cửa hàng cho biết: Mức tiêu thụ xăng E5 mỗi ngày chỉ đạt khoảng 200 lít, thấp hơn rất nhiều so với con số 8.000 lít của xăng A92. 

Theo một cán bộ tại Cty TNHH MTV Xăng dầu Tây Nam Bộ (Petrolimex Cần Thơ, đơn vị bán xăng E5), trước giờ người dân đã quen dùng xăng A92 và 95, và họ cũng rất chuộng 2 loại xăng này, nên cần phải có thời gian để thay đổi thói quen sử dụng. Ngoài ra, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu về lợi ích của việc sử dụng xăng E5.

 

Ngoài treo băng rôn tại các điểm bán, ngành chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ về lợi ích của xăng sinh học E5

Theo Trần Lưu

Lao động

Chuyên mục: Nguyên Liệu

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *