Doanh nghiệp 14/05/2015 06:02

Doanh nghiệp cảng “gặt bộn” doanh thu

FICA - Kết quả kinh doanh quý 1/2015 của các doanh nghiệp khai thác cảng phần nào phản ánh được triển vọng của ngành này trong năm nay khi hầu hết các DN cảng đã công bố kết quả quý 1 tăng trưởng khả quan cả về doanh thu và lợi nhuận so với cùng kỳ.

Kinh tế thế giới và Việt Nam phục hồi là điều kiện quan trọng cho các ngành hỗ trợ của nền kinh tế tăng trưởng tích cực.

Tại nhật ký tư vấn phát hành ngày 13/5, CTCK Rồng Việt (VDSC) đánh giá, ngành dịch vụ cảng là một trong những ngành sẽ được hưởng lợi thông qua việc gia tăng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa và chi phí đầu vào giảm.

Kết quả kinh doanh quý 1/2015 của các doanh nghiệp khai thác cảng phần nào phản ánh được triển vọng của ngành này trong năm nay khi hầu hết các DN cảng đã công bố kết quả quý 1 tăng trưởng khả quan cả về doanh thu và lợi nhuận so với cùng kỳ.

Kết quả kinh doanh Quý 1/2015 cho thấy sự phân hóa rất lớn về tốc độ tăng trưởng và hiệu quả kinh doanh giữa các cảng. Khu vực cảng phía Bắc, đặc biệt ở TP Hải Phòng, tiếp tục dẫn đầu về sản lượng hàng thông quan.

Theo UBND thành phố Hải Phòng thì sản lượng hàng hóa qua các cảng trên địa bàn trong 3 tháng đầu năm nay tăng trưởng 14,25% so với cùng kỳ, đạt khoảng 15,48 triệu tấn. Sản lượng hàng hóa thông quan tăng giúp kết quả kinh doanh quý 1/2015 của các DN khai thác cảng niêm yết trong địa bàn TP Hải Phòng như CTCP Tập đoàn Container Việt Nam (Viconship – VSC), CTCP Cảng Đoạn Xa (DoanXa Port – DXP) và CTCP Đầu tư và Phát triển Cảng Đình Vũ (Dinh Vu Port – DVP) tăng trưởng tốt so với cùng kỳ 2014 (bảng trên).

Chi phí đầu vào giảm (nhờ giá nhiên liệu duy trì ở mức thấp) cũng tạo điều kiện cho các DN này củng cố biên lợi nhuận gộp.

Ở khu vực miền Nam, CTCP Cảng Đồng Nai (Dong Nai Port – PDN) tiếp tục cho thấy kết quả kinh doanh ấn tượng với tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trước thuế quý I/2015 lần lượt là 36% và 13%. Với vị trí đắc địa ở trung tâm địa bàn các KCN ĐNB và chiến lược đẩy mạnh phát triển dịch vụ logistics (mở rộng bến cảng Gò Dầu tiếp nhận tàu 3 vạn tấn, hoàn thành nhà kho số 3 với diện tích 5.000m2 và xây dựng mới bến tàu tổng hợp ở cảng Đồng Nai 5,000DWT) sẽ là động lực cho những chuyển biến tích cực hơn nữa trong KQKD của PDN trong các năm sắp tới.

Trong khi đó, sự sụt giảm về KQKD Q1/2015 của Công ty Cổ phần Đại lý Giao nhận Vận tải Xếp dỡ Tân Cảng (TCL), với hoạt động chủ lực là cung cấp dịch vụ xếp dỡ container ở Cảng Cát Lái, không nằm ngoài dự đoán.

Cụ thể, doanh thu và lợi nhuận của TCL trong quý 01/2015 đã giảm 5% và 22% so với cùng kỳ do Công ty phải hoàn trả lại Depot 09 và 04 cần cẩu mà Công ty đang khai thác cho TCT Tân Cảng Sài Gòn cộng với việc đầu tư mới ở ICD Tân Cảng Nhơn Trạch và Tân Cảng 128 khiến giá trị khấu hao của công ty tăng cao.

Theo VDSC, triển vọng của TCL nhìn chung vẫn tích cực trong năm nay nhưng KQKD của Công ty sẽ bị chi phối lớn bởi tình hình của Công ty mẹ (TCT Tân Cảng Sài Gòn).

Thanh Nga

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *