Doanh nghiệp 05/04/2018 10:59

Đề xuất miễn thuế tiêu thụ với linh kiện phụ tùng ô tô sản xuất trong nước

Nhằm khuyến khích doanh nghiệp đầu tư dự án mới, công nghệ hiện đại, thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ, sau Bộ Tài chính đến lượt UBND tỉnh Ninh Bình có văn bản đề nghị miễn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước dùng để sản xuất và lắp ráp ô tô loại 9 chỗ ngồi trở xuống.

Doanh nghiệp sản xuất xe trong nước đang bất lợi so với DN nước ngoài 

Cơ quan này cho hay thời gian qua, thực hiện chủ trương của Chính phủ về phát triển ô tô và công nghiệp hỗ trợ theo Nghị định 116 và các thông tư hướng dẫn của Bộ ngành chức năng, UBND tỉnh đã tiến hành triển khai xây dựng và mở rộng Khu Công nghiệp Gián Khẩu thêm 50ha để Tập đoàn Thành Công cùng với Tập đoàn Hyundai thực hiện một số dự án đầu tư.

Các dự án này chủ yếu là mở rộng sản xuất lắp ráp ô tô và phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô.

Được biệt, hôm 22/3 vừa qua, nhân chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc tới Việt Nam, UBND tỉnh Ninh Bình đã cùng với hai tập đoàn trên ký biên bản ghi nhớ về việc đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất xe du lịch Hyundai thứ 2 tại Khu Công nghiệp Gián Khẩu. Dự án này sẽ khởi công trong năm 2018 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2019.

Tuy nhiên, UBDN tỉnh Ninh Bình cho rằng, hiện nay ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước của các hãng đang gặp những bất lợi về giá thành so với xe nhập khẩu nguyên chiếc, nhất là các dòng xe nhập khẩu từ khối ASEAN. Nguyên nhân do phát sinh chi phí sản xuất trong nước cao; sản lượng sản xuất còn thấp so với công suất thiết kế.

Bên cạnh đó, công nghiệp hỗ trợ sản xuất trong nước chưa phát triển nên các phụ tình, linh kiện, vật tư dùng để sản xuất lắp ráp chủ yếu vẫn phải nhập khẩu từ nước ngoài và chịu thêm chi phí đóng gói, bảo hiểm, lưu kho bãi, vận chuyển…

Do vậy, Ninh Bình đề nghị Chính phủ xem xét trình Quốc hội phương án miễn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước dùng để sản xuất và lắp ráp các loại ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Việc miễn thuế này theo UBND tỉnh Ninh Bình sẽ tháo gỡ rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp, đồng thời khuyến kịch họ đầu tư vào các dự án sản xuất mới, công nghệ cao, dây chuyền sản xuất hiện đại, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, tạo ra các sản phẩm chất lượng, đủ sức cạnh tranh và bảo vệ môi trường…

Thành Công – Hyundai đang hoạt động sản xuất lắp ráp ô tô trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, với tổng công suất 70.000 xe mỗi năm, đóng góp vào ngân sách Nhà nước khoảng 3.700 tỷ đồng.

Trước đó, hồi tháng 1/2018, Bộ Tài chính cũng tổ chức lấy ý kiến về chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các dòng xe con sản xuất trong nước. Theo đó, cơ quan này đưa ra 2 phương án về giá tính thuế Tiêu thụ đặc biệt với ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Theo đó, phương án 1 được đưa ra với đề xuất  giá tính thuế TTĐB với xe con sản xuất trong nước thực hiện theo quy định hiện hành, tức là giá do cơ sở sản xuất bán ra không trừ giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước. Phương án 2 là lấy giá tính thuế TTĐB với xe con sản xuất trong nước là giá do cơ sở sản xuất bán ra trừ đi giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước.

H.Anh 

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *