Chứng Khoán 02/04/2014 20:13

VN-Index tăng mạnh thứ 2 thế giới trong quý I

FICA - VN-Index, chỉ số của sàn giao dịch chứng khoán TPHCM tăng 17,49%, xếp thứ 2 về mức tăng trong các chỉ số chứng khoán thế giới được thống kê bởi Bloomberg.

Dựa theo số liệu của Bloomberg, trang Zerohedge đã đưa ra thống kê về các chỉ số chứng khoán tăng và giảm nhiều nhất thế giới trong quý I/2014.

Trong quý đầu tiên của năm nay, VN-Index, chỉ số của sàn giao dịch chứng khoán TPHCM, tăng 17,49%, xếp thứ 2 về mức tăng trong các chỉ số chứng khoán thế giới được thống kê bởi Bloomberg.

 

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 31/3/2014, VN-Index đạt 591,6 điểm, tương ứng tăng 17,24% so với cuối năm 2013 tính theo giá trị vốn hóa bằng VNĐ. Trong khi đó, HNX-Index đạt 89,44%, tăng 31,84% nhưng lại không được thống kê trong bảng xếp hạng này.

Vị trí quán quân về tăng điểm thuộc về chỉ số DFM (Dubai) General Index của Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất với mức tăng 33,98%. Một chỉ số khác của nước ngày là ADX (Abu Dhabi) General Index xếp ở vị trí thứ 4 với mức tăng 16,20%.

Các chỉ số chứng khoán của các thị trường khu vực Trung Đông và châu Âu chiếm đa số trong top 20 tăng điểm như QE (Qatar) Index, EGX (Egypt) 30 Index của Ai Cập, PSI (Portugal) 20 Index của Bồ Đào Nha, Athens Composite Share Pr của Hy Lạp, OMX Copenhagen 20 Index của Đan Mạch, Irish Overall Index của Ireland...

Tại Đông Nam Á, ngoài Việt Nam, hai chỉ số Jakarta Composite Index của Indonesia và PSEI Philippine IDX của Philippines cũng lọt vào top 20 các chỉ số tăng nhiều nhất quý I. Chỉ số của Philippines đứng cuối trong top 20 với mức tăng 10,23%.

Ở chiều người lại, các chỉ số của Nhật Bản, Nga và Trung Quốc thống lĩnh bảng xếp hạng giảm mạnh nhất, trong đó có các chỉ số quan trọng như Nikkei 225, Topix Index... Có 9 chỉ số của thị trường chứng khoán Nhật Bản, 4 chỉ số của Nga và 3 chỉ số của Trung Quốc trong top 20 các chỉ số giảm mạnh nhất.

Căng thẳng chính trị tại Ukraine liên quan tới bán đảo Crimea và lo ngại lệnh cấm vận từ phương Tây tới các doanh nghiệp Nga đã khiến chứng khoán Nga lao dốc trong quý vừa qua.


Tuy vậy, TSE MOTHER (Tokyo) Index mới là chỉ số giảm mạnh nhất trong quý I khi để mất 19,95%. Chỉ số giảm ít nhất trong top 20 này là Mexico IPC Index, mất 5,4%.

Lam Thanh

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *