Chứng Khoán 06/10/2014 19:29

Triển vọng một số nhóm ngành cuối năm nhờ yếu tố mùa vụ

FICA - Không chỉ thông tin “rò rỉ” về KQKD quý 3 sắp tới mà cả những thông tin tích cực của ngành sẽ là nhân tố thu hút sự quan tâm của nhiều NĐT trong giai đoạn này.

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) vừa công bố Nhật ký tư vấn phân tích triển vọng một số nhóm ngành cuối năm nhờ yếu tố mùa vụ.

Theo nhận định của các chuyên viên phân tích tại VDSC, không chỉ thông tin “rò rỉ” về kết quả kinh doanh quý 3 sắp tới mà cả những thông tin tích cực của ngành sẽ là nhân tố thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư trong giai đoạn này.

Và tại báo cáo này, nhóm phân tích đã cung cấp cho nhà đầu tư kết quả thống kê một số ngành được cho là sẽ có nhiều triển vọng trong những tháng cuối năm nhờ yếu tố mùa vụ và hưởng lợi từ sự sụt giảm giá nguyên liệu như thủy sản, dệt may, dược, xây lắp, cao su săm lốp, thức ăn chăn nuôi.

Cụ thể, tại ngành thủy sản, kết thúc 9 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu ngành này đạt 5,65 tỷ USD, tăng 21,6% so với cùng kỳ năm 2013. Trong những tháng cuối năm, ngành thủy sản đang được hỗ trợ bởi nhu cầu tại các nước nhập khẩu thường tăng vào cuối năm.

Thống kê số liệu xuất khẩu 2 tháng cuối năm tăng lần lượt 12% (năm 2012) và 40% (năm 2013) so với những tháng đầu năm. Thêm vào đó, doanh thu của các doanh nghiệp trong ngành 6 tháng cuối năm cũng thường tăng mạnh. Mức tăn đạt 8,09% năm 2012 và 37,92% năm 2013 so với 6 tháng đầu năm.

Một yếu tố khác hỗ trợ cho thủy sản Việt Nam chính là dịch bệnh EMS khiến sản lượng tôm thế giới giảm mạnh. Giá tôm, vì thế có lúc tăng đến mức cao nhất trong năm 14 năm trở lại trong những tháng đầu năm. Tính chung 6 tháng đầu năm, sản phẩm này đã tăng 13% so với trung bình cùng kỳ năm trước.

Vừa qua, Nga dã gỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thủy sản, cho phép 10 doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu – đây là một tin vui cho ngành này. Đồng thời, Nga đã đưa ra lệnh cấm nhập khẩu thủy sản từ các thị trường như EU, Mỹ, Na Uy, Canada và Australia trong vòng 1 năm. Nhờ vậy, ước tính của VDSC, biện pháp trả đũa của Nga sẽ khiến cho nước này thiếu hụt nguồn cung đối với mặt hàng cá tra phile khoảng 15.000-20.000 tấn trong 5 tháng cuối năm.

Tại ngành dệt may, ngành này đang được hỗ trợ bởi giá bông có xu hướng giảm, ghi nhận mức giảm 26,19% so với cùng kỳ. Nhu cầu cuối năm với sản phẩm dệt may thường tăng.

Trong quá khứ, doanh thu của các doanh nghiệp trong ngành 6 tháng cuối năm thường tăng, mức tăng lần lượt đạt 4,23% năm 2012 và 24,7% năm 2013 so với 6 tháng đầu năm.

Tại ngành thức ăn chăn nuôi, tính đến tháng 9, đàn lợn tăng 1,5-2% so với cùng kỳ, trong khi tổng đàn gia cầm cũng tăng 2% so cùng kỳ. Tình hình dịch bệnh đang được kiềm chế tốt và giá các mặt hàng gia súc, gia cầm có dấu hiệu tăng trở lại trong tháng 9.

VDSC cho rằng, ngành thức ăn chăn nuôi phụ thuộc khá lớn vào ngành chăn nuôi. Trong khi đó, theo yếu tố mùa vụ, những tháng cuối năm, ngành chăn nuôi thường tăng khá tốt.

Giá nguyên liệu giảm mạnh so với các năm trước, chỉ số các mặt hàng thiết yếu của Bloomberg cho thấy, mức giảm sâu nhất, bằng năm 2009 (tại 277,9%). Đồng thời, sản lượng của các nhu yếu phẩm dự báo tăng đột biến từ sau kỳ thu hoạch tháng 9, tháng 10 của Mỹ.

Ngoài ra, giá bán thức ăn chăn nuôi được giữ ổn định nhờ sự chi phối khá lớn của các DNNN trong ngành (hơn 60%). Một yếu tố hỗ trợ nữa là doanh thu 6 tháng cuối năm của ngnafh này thương tăng hơn 10% so với 6 tháng đầu năm.

Tại ngành cao su săm lốp, hiện tại, giá cao su đang tiếp tục giảm sâu. Những tháng cuối năm, các doanh nghiệp trong ngành này đang được hỗ trợ bởi giá cao su giảm mạnh so với các năm trước (giảm 24% so với cùng kỳ) và xu hướng trên được dự báo duy trì đến năm 2015.

Ngoài ra, việc siết chặt quy định về tải trọng đã dẫn đến số lượng tiêu thu xe ô tô tăng mạnh. Tính đến 8 tháng đầu năm 2014, tổng doanh số bán ô tô tại Việt Nam đạt 90.560 chiếc, tăng 35% so với cùng kỳ năm 2013. Nhờ vậy, ngành săm lốp cũng được hưởng lợi từ mức tăng này.

Tại ngành dược phẩm, các doanh nghiệp đang được hỗ trợ bởi nhu cầu cuối năm thường tăng. Doanh thu của các doanh nghiệp trong ngành 6 tháng cuối năm tăng lần lượt 14,99% năm 2012 và 13,07% năm 2013 so với 6 tháng đầu năm.

Ngành dược được dự báo có tiềm năng tăng trưởng tốt với tốc độ trung bình 16-17%. Trong khi đó, Luật đấu thầu mới kỳ vọng sẽ giảm sự phụ thuộc vào giá đấu thầu thấp.

Tại ngành xây lắp, kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của các doanh nghiệp trong ngành chưa thực sự nổi bật vì phần lớn doanh thu ghi nhận nhiều vào cuối năm.

Theo đó, tại ngành này, nhu cầu cuối năm thường tăng do yếu tố mùa vụ. Doanh thu của các doanh nghiệp trong ngành 6 tháng cuối năm tăng lần lượt 1,21% năm 2012 và 35,91% năm 2013 so với 6 tháng đầu năm.

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *