Chứng Khoán 06/08/2014 10:28

Tháng “ngâu”: Nhà đầu tư nên ngừng chơi chứng khoán?

FICA - Theo Rồng Việt, bước vào tháng Tám, khi thông tin về KQKD quý II mất dần sức nóng, tâm lý nhà đầu tư nhìn chung đã không còn hứng khởi như trong tháng trước.

Bước sang tháng Tám, có một quan điểm khá phổ biến cho rằng việc hạn chế chi tiêu lớn trong tháng “ngâu” cũng có thể kéo không ít nhà đầu tư ra khỏi TTCK. 
 
 
Tuy nhiên, theo Chứng khoán Rồng Việt, đây không phải là yếu tố chủ đạo có thể ảnh hưởng đến diễn biến trên thị trường. Điểm mấu chốt nằm ở chỗ khi thông tin về KQKD quý II mất dần sức nóng, tâm lý nhà đầu tư nhìn chung đã không còn hứng khởi như trong tháng trước. 
 
Cộng với việc rất nhiều cổ phiếu hiện đã tăng trở lại mặt bằng giá trước khi xảy ra sự kiện “biển Đông”, nhà đầu tư cũng đã thận trọng hơn trong việc giải ngân. 
 
Với sự cải thiện yếu ớt trong tháng Bảy, các chỉ tiêu vĩ mô như sản xuất công nghiệp, tiêu dùng, lạm phát cũng không thể xem là động lực tăng điểm cho thị trường trong tháng này. Bên cạnh đó, thị trường đang ở giữa quý III, quý thấp điểm trong mùa vụ kinh doanh của khá nhiều ngành. 
Mặc dù triển vọng kinh tế nhìn chung vẫn đang tiến triển, yếu tố vụ mùa ngắn hạn này có thể ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư. Do vậy, Rồng Việt nghiêng về hướng các chỉ số chính của thị trường sẽ biến động zích zắc hơn là có xu hướng rõ ràng.
 
Đối với giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài, việc mua ròng đã chững lại trong tháng Bảy với giá trị mua và bán khá cân bằng. Theo quan điểm của Rồng Việt, các nhà đầu này cũng đang thực hiện việc tái cơ cấu danh mục. Nếu quả thật một số tổ chức lớn thực hiện việc chốt lời, thị trường theo cách hiểu nào đó vẫn duy trì sắc xanh. 
 
Nhìn chung, TTCK tháng Tám thiếu một động lực thực sự mạnh mẽ từ tâm lý nhà đầu tư cho đến những yếu tố nội tại của nền kinh tế và doanh nghiệp. Dù vậy, Rồng Việt vẫn giữ cái nhìn tích cực về triển vọng chung của thị trường từ nay đến cuối năm. 
 
Do đó, đây sẽ là giai đoạn tích lũy cần thiết để thị trường có thể bứt phá trong những tháng cuối năm. Trong diễn biến đi ngang chung của thị trường, các mã cổ phiếu nhiều khả năng sẽ biến động với tần suất cao nhưng trong biên độ hẹp. 
 
VN-Index sẽ dao động trong vùng 580-620 điểm
 
Về vĩ mô, trong tháng 8, sẽ không có nhiều thông tin hỗ trợ cho thị trường, chủ yếu sẽ xoay quanh những biện pháp kích thích kinh tế của Chính Phủ, đặc biệt là khả năng tiếp tục cắt giảm lãi suất. 
 
Trên khía cạnh doanh nghiệp, nhóm phân tích lưu ý, đến thời điểm hiện tại, một số doanh nghiệp có vốn hóa lớn như VIC, GAS, VNM, MSN vẫn chưa công bố KQKD quý II. Do đó, trong vòng nửa đầu tháng Tám, thông tin về KQKD của các doanh nghiệp này vẫn có thể ảnh hưởng đến điểm số chung của thị trường. Tuy nhiên, vì những thông tin này phần nhiều đã phản ánh vào biến động giá của cổ phiếu trong tháng Bảy thông qua những dự báo của giới phân tích nên theo Rồng Việt, sự tác động, nếu có, có thể cũng sẽ không kéo dài quá 1-2 phiên. 
 
Riêng cổ phiếu GAS với thông tin PVN muốn chuyển nhượng 20% cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài dù chưa xác nhận nhưng có thể tạo ra những phiên giao dịch đột biến, gây ảnh hưởng mạnh đến VNIndex. Vì vậy, Rồng Việt đưa ra vùng điểm dự báo cho chỉ số này là 580-620 với khả năng sẽ có những phiên rung lắc mạnh khi VNIndex tiệm cận mức 610. 
 
Nhìn chung, theo nhóm phân tích, nhà đầu tư nên giảm tỷ trọng cổ phiếu giao dịch ngắn hạn trong danh mục trong khi vẫn xem xét duy trì vị thế tích lũy có chọn lọc đối với danh mục đầu tư trung và dài hạn trong tháng Tám. Chiến lược này được đưa ra trên cơ sở nhận định rằng hoạt động giao dịch T+ trong tháng này sẽ ẩn chứa nhiều rủi ro do tần suất biến động nhiều trong biên độ hẹp của các mã cổ phiếu. 
 
Nếu tiếp tục giao dịch, nhà đầu tư ngắn hạn chỉ nên mua bán những mã cổ phiếu có sẵn trong danh mục và tuân thủ nguyên tắc cắt lỗ. 
 
Đối với nhà đầu tư trung và dài hạn, Rồng Việt cho rằng sẽ có cơ hội để tích lũy cổ phiếu với mức giá hợp lý mà không cần mua đuổi. Tỷ trọng đề xuất sẽ bao gồm 1/2 cổ phiếu, chủ yếu là các mã có cơ bản tốt để đầu tư trung và dài hạn và 1/2 tiền mặt. Trong trường hợp thị trường biến động thuận lợi, nhà đầu tư có thể cân nhắc tăng tỷ trọng cổ phiếu. Tuy nhiên, tại từng thời điểm, cổ phiếu không nên chiếm hơn 2/3 giá trị toàn danh mục đầu tư. 
 
Mai Chi
Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *