Chứng Khoán 14/06/2014 06:53

Market Vectors Vietnam Index giữ nguyên danh mục, tăng tỷ trọng STB lên tối đa

FICA - Như vậy, kỳ review quý II/2014 của cả 2 quỹ đầu tư chỉ số tại thị trường Việt Nam gần như trùng khớp với dự đoán đưa ra trước đó của các công ty chứng khoán.

Sáng nay (14/6), Market Vectors Vietnam Index công bố giữ nguyên danh mục đợt review định kỳ quý II/2014. Quyết định này không ngoài dự đoán được đưa ra trước đó của các công ty chứng khoán.
 
Trong kỳ review quý I/2014, Market Vectors Vietnam Index bất ngờ thêm vào MSN và PVT, trong khi không ngoài dự đoán là loại HPG do room của nhà đầu tư nước ngoài tại cổ phiếu này thấp hơn tỷ lệ tối thiểu là 5%.
 
Sau đợt điều chỉnh, danh mục cổ của Market Vectors Vietnam Index vẫn gồm 26 cổ phiếu, trong đó có 17 mã của thị trường chứng khoán Việt Nam. Các thay đổi được thực hiện vào ngày thứ Sáu (20/6) và ngày có hiệu lực là thứ Hai tiếp theo (23/6).
 
Giống với nhận định của các công ty chứng khoán, so với tỷ trọng trong kỳ riview quý trước (24/3), STB của Sacombank được tăng tỷ trọng lên mức tối đa 8%, cùng với MSN của Masan Group, sau động thái mở lại room cho khối ngoại từ 10% lên 30%.
 
VCB của Vietcombank giữ nguyên tỷ trọng 7% trong khi VIC của Vingroup bị giảm tỷ trọng từ 8% xuống 6,5%.
 
So với tỷ trọng thực tế tại ngày 13/6/2014, có tới 9 mã bị giảm tỷ trọng. Trong đó, giảm mạnh nhất là PVT (giảm 0,93%) và VIC (giảm 0,49%). Có 6 cổ phiếu tăng tỷ trọng, và đương nhiên STB tăng mạnh nhất(tăng 3,53%), DPM (tăng 1,36%) và HAG (tăng 0,66%).
 
 
Chỉ số Market Vectors Vietnam Index bắt đầu đi vào hoạt động từ ngày 24/11/2008. Trên cơ sở Market Vectors Vietnam Index, công ty quản lý quỹ Van Eck Global đã thành lập quỹ Market Vectors Vietnam ETF (VNM ETF). Tại ngày 13/6/2014, giá trị tài sản ròng của quỹ đạt 540 triệu USD.
 
Để thực hiện các thay đổi theo đợt điều chỉnh này, VNM ETF sẽ bán bớt cổ phiếu của 9 mã bị giảm tỷ trọng; đồng thời mua thêm của 6 mã được tăng tỷ trọng. 
 
Việc mua vào - bán ra các cổ phiếu với số lượng cụ thể bao nhiêu, ngoài việc phụ thuộc vào tỷ trọng trong danh mục tăng hay giảm, còn tùy thuộc vào biến động giá cổ phiếu đó trong tuần tới và giá trị tài sản ròng của quỹ thay đổi do huy động thêm được vốn mới hay bị nhà đầu tư rút tiền ra.
 
Trước đó, FTSE Vietnam Index đã công bố danh mục điều chỉnh cho kỳ quý II/2014 với việc thêm HVG và loại PET, không ngoài dự đoán của các công ty chứng khoán. Tuy nhiên, khác với nhận định của các công ty chứng khoán là tỷ trọng có thể đầu tư với cổ phiếu STB sẽ tăng, FTSE không có bất cứ sự điều chỉnh tỷ trọng nào tại các mã cổ phiếu. 
 
Như vậy, cả 2 quỹ đầu tư chỉ số tại thị trường chứng khoán Việt Nam đều đã công bố danh mục điều chỉnh cho kỳ quý II/2014 với không nhiều bất ngờ. Trong tuần tới, các hoạt động cơ cấu danh  mục sẽ được thực hiện trước khi danh mục mới có hiệu lực.
 
Lam Thanh
Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *