Chứng Khoán 12/06/2014 14:24

PVX: Bế tắc trong thoát lỗ lũy kế!

FICA - Khả năng thoát lỗ lũy kế của PVX thuần túy dựa vào hoạt động kinh doanh là không khả thi; đột biến chỉ xảy ra nếu thoái được vốn tại các công ty con với giá tốt.

Cổ phiếu PVX của Tổng công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam đã trở thành tâm điểm thị trường phiên 11/6 với hơn 10 triệu cổ phiếu khớp lệnh tại giá sàn 4.000 đồng/cp trong thời gian rất ngắn vào đầu phiên giao dịch buổi sáng.

Tổng khối lượng giao dịch tại mã này lên đến hơn 25 triệu cp, chiếm tỷ trọng hơn 40% cả sàn bất kể khả năng PVX có nguy cơ bị hủy niêm yết bắt buộc trong thời gian tới. 

Với khoản lỗ 300-400 tỷ có thể ghi nhận trong 6 tháng đầu năm và dự kiến cả năm 2014 lỗ đến hơn 1.000 tỷ, PVX  sẽ có 3 năm lỗ liên tục, dẫn tới không đủ điều kiện để tiếp tục niêm yết trên HNX.

Theo quan sát của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), tại hai ngày trước đó, dư bán sàn của PVX luôn ở mức trên 10 triệu đơn vị. Vì vậy, lượng cầu mạnh và khả năng hút vốn lớn trong phiên này gây khá nhiều bất ngờ.  

Bình luận về hành động trên, ông Lê Vương Hùng – giám đốc khối môi giới của Rồng Việt Securities cho rằng “hơn 10 triệu cổ phiếu mua giá sàn trong thời gian khá ngắn từ ngay đầu phiên chứ không phải ở một giai đoạn tích cực nào của thị trường cho thấy khả năng đây là lượng cầu “bắt đáy thực”.

Đặc biệt, giá đóng cửa hiện ở mức 4.200 đồng/cp, cao hơn giá sàn càng thể hiện rõ ràng xu thế bắt đáy tại mã này. Ngoài ra, lực mua mạnh tại PVX đã kéo theo lực cầu lan sang các cổ phiếu khác, giúp HNX có điểm xanh. Như vậy, vô hình chung điều này có tác động tích cực đến sự sôi động của thị trường hôm nay.”

Trong nỗ lực để cứu vãn hoạt động kinh doanh kém hiệu quả của PVX, PVN đã đưa ra hàng loạt các biện pháp nhằm tái cấu trúc TCT này. 

Cụ thể như cơ cấu các khoản nợ, đàm phán giảm lãi suất và yêu cầu thoái vốn tại những dịch vụ không liên quan đến xây lắp trên bờ. Bên cạnh đó, hỗ trợ hoạt động kinh doanh thông qua giao hợp đồng tổng thầu EPC Nhà máy Nhiệt Điện Thái Bình 2 (trị giá 1,2 tỷ USD) và dự án Vũng Áng được trình phê duyệt điều chỉnh mức đầu tư thêm 800 tỷ đồng. 

Theo quan điểm của VDSC, khả năng thoát lỗ lũy kế thuần túy dựa vào hoạt động kinh doanh trong năm 2014 là không khả thi. Kết quả lợi nhuận đột biến chỉ có thể xảy ra nếu PVX có thể thoái được vốn tại các công ty con với mức giá tốt. 

Hiện nay, trong danh sách thoái vốn tại 13 công ty con, PVX đã thoái thành công khoảng 3,75 triệu cổ phiếu (xấp xỉ chiếm 14% vốn đầu tư) với lợi nhuận thu được chỉ khoảng 9,4 tỷ đồng.

Xem xét thị giá của 12 công ty còn lại, rõ ràng phương án thu hồi vốn với giá cao hơn giá trị đầu tư ban đầu có vẻ không lạc quan khi hầu hết giá thị trường hiện nay đều nhỏ hơn 10.000 đồng/cp.

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *