Chứng Khoán 12/06/2014 07:27

Nhiều quỹ mở chiến thắng thị trường

Trong bối cảnh cả thị trường cổ phiếu và trái phiếu đều suy giảm trong tháng 5, có 4/10 quỹ mở đang giao dịch tăng được giá trị tài sản ròng (NAV) trong tháng này.

Quỹ trái phiếu

Cả hai quỹ trái phiếu MBBF của MBCapital và VFF của VinaWealth đều bật tăng mạnh trong tháng 5, với mức tăng NAV lần lượt là 1,57% và 1,23% trong vòng 5 tuần. Với kết quả này, Quỹ MBBF đã tăng 4,51% trong 5 tháng đầu năm, Quỹ VFF tăng 2,58% trong cùng thời gian.

Quỹ VFB của VFM có NAV đi ngang trong tháng 5, nhưng nhờ mức tăng mạnh trong các tháng trước nên hiện nay, VFB vẫn có mức tăng lũy kế so với đầu năm cao nhất, đạt 4,94% trong vòng 5 tháng.

Kết quả này tốt hơn hẳn thị trường trong bối cảnh lãi suất trái phiếu chính phủ quay đầu tăng 15 - 30 điểm, nghĩa là giá trái phiếu giảm xuống, đặc biệt là các trái phiếu kỳ hạn ngắn. Tuy nhiên, đối với đầu tư trái phiếu, diễn biến NAV của danh mục trong ngắn hạn không nhất thiết bám sát thị trường như đối với đầu tư cổ phiếu.

Như vậy, so với lãi suất tiết kiệm 12 tháng hiện là 7%/năm, hai quỹ trái phiếu MBBF và VFB đều đang thể hiện kết quả hoạt động vượt trội. Trong khi Quỹ MBBF duy trì đà tăng đều đặn, thì Quỹ VFB thể hiện rõ chiến lược bám sát thị trường.

Về quy mô, MBBF đang có NAV 81 tỷ đồng; VFB tiếp tục bị rút vốn ròng, giảm quy mô xuống còn 76 tỷ đồng; VFF không công bố cụ thể quy mô quỹ.

 

Quỹ cân bằng

3 trong số 4 quỹ cân bằng đạt kết quả hoạt động tốt hơn thị trường trong tháng 5. Trong đó, Quỹ BVFED của Baoviet Fund thậm chí còn lội ngược dòng khi tăng 1,31% trong vòng 5 tuần. Tuy nhiên, do quỹ này có NAV giảm mạnh trong tháng trước, nên NAV cuối tháng 5 vẫn giảm 1,68% so với thời điểm bắt đầu đi vào giao dịch hồi tháng 2.

Hai quỹ ENF của Eastspring Investments và VCBF-TBF của VCBF đều có NAV giảm nhẹ hơn so với mức giảm của VN-Index. Riêng Quỹ VF1 của VFM giảm mạnh hơn thị trường suốt trong hai tháng 4 và 5.

Tính chung 5 tháng đầu năm, Quỹ VF1 tăng 8,57%; Quỹ VCBF-TBF tăng 2,62%. Trong khi đó, chỉ số VN-Index đo lường thị trường cổ phiếu tăng 11,38% và các quỹ trái phiếu tăng 3 - 5%.

Hai quỹ mở đi vào giao dịch muộn hơn và vào thời điểm thị trường suy giảm đều đang giảm NAV lũy kế. Quỹ ENF của Eastsrping Investments có NAV cuối tháng 5 giảm 2,94% so với thời điểm bắt đầu giao dịch cuối tháng 3.

Về quy mô, VF1 đang có quy mô 900 tỷ đồng, nhưng đà rút ròng tại quỹ mở hình thành từ việc chuyển từ quỹ đóng sang vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Trong khi đó, Quỹ VCBF-TBF có quy mô 72 tỷ đồng và tiếp tục được mua ròng, dù tăng trưởng NAV thấp. Quỹ BVFED có quy mô 70 tỷ đồng sau khi bị rút ròng nhẹ. Quỹ ENF có quy mô 65 tỷ đồng.

Quỹ cổ phiếu

Quỹ MBVF của MBCapital có tháng giao dịch đầu tiên (tháng 5) rất thuận lợi, khi mà quỹ cổ phiếu này đã đi ngược thị trường, tăng 3,47%, trong khi VN-Index trên sàn HOSE giảm 1,93%.

Cũng trong tháng 5, hai quỹ cổ phiếu VF4 và VFA của VFM đều có NAV suy giảm, trong đó VF4 giảm 5,73%. Tính chung từ đầu năm tới nay, cả hai quỹ này đều thua VN-Index: VFA chỉ tăng 2% NAV so với đầu năm, còn VF4 sau khi tăng mạnh NAV trong 3 tháng đầu năm hiện đã giảm về chỉ còn tăng 9,37%, trong khi VN-Index tăng 11,38%.

VF4 có quy mô 420 tỷ đồng, VFA có quy mô 102 tỷ đồng và đà rút vốn ròng vẫn chưa dừng lại tại hai quỹ mở chuyển đổi từ quỹ đóng này. MBVF có quy mô 56 tỷ đồng.

Bên cạnh 10 quỹ mở nêu trên, 1 quỹ mở cổ phiếu VEOF của VinaWealth vừa kết thúc chào bán chứng chỉ quỹ, đang chuẩn bị đưa vào giao dịch. Quỹ cân bằng VCAMBF của VietCapital đã kết thúc đợt chào bán chứng chỉ quỹ từ hơn 1 tháng trước, nhưng hiện chưa đưa vào giao dịch. Quỹ cổ phiếu VCB-BCF của VCBF đang tiến hành chào bán chứng chỉ quỹ.

Theo Hải Linh
ĐTCK
Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *