Chứng Khoán 16/01/2014 16:31

Đầu tư chứng khoán: Tránh té nước theo mưa!

FICA - Dự thảo nới room sẽ được sớm công bố trước dịp Tết Nguyên đán, tuy nhiên, nhà đầu tư nên tuân thủ nguyên tắc đầu tư và cân nhắc lựa chọn các cổ phiếu tốt để giải ngân, tránh tình trạng “tát nước theo mưa” để đánh đồng về khả năng tăng giá của toàn thị trường.

 
Thị trường đang có chuỗi tăng điểm tích cực trong thời gian giáp Tết.

Phiên giao dịch ngày 16/1, chỉ số VN-Index đã tăng phiên thứ 10 liên tiếp, tăng 6,86 điểm tương ứng 1,3% lên 533,54 điểm và HNX-Index tăng 0,38 điểm tương ứng 0,52% lên 73,07 điểm.

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết, theo một số nguồn tin, dự thảo nới room sẽ được sớm công bố trước dịp Tết Nguyên đán.

Đặc biệt, có một số thay đổi so với các thông tin trước đó nhưng quy định về phân loại ngành nghề đã được loại bỏ, những doanh nghiệp Nhà nước cần nắm giữ cổ phần chi phối hoặc đặc thù như ngân hàng sẽ có quy định riêng còn tất cả doanh nghiệp niêm yết sẽ được nâng room lên 60%, hơn nữa tỷ lệ nới room sẽ do công ty niêm yết quyết định và đăng ký với UBCK chứ không cần đợi UBCK trình duyệt lên Bộ Tài chính và Chính phủ nữa.

Xung quanh những tin tức này, VDSC cho rằng, quyết định chính thức về việc nới room đang bước vào giai đoạn cuối cùng và sẽ sớm được công bố, đây sẽ tiếp tục là nguồn tin hỗ trợ cho động lực tăng điểm của thị trường trong thời gian tới.

Tuy nhiên, vì việc này đã được nhắc đến khá nhiều, vì vậy, hiệu ứng tích cực có thể sẽ không tác động mạnh tới đà tăng, do đó, VDSC vẫn cho rằng, nhà đầu tư nên tuân thủ nguyên tắc đầu tư và cân nhắc lựa chọn các cổ phiếu tốt để giải ngân, tránh tình trạng “tát nước theo mưa” để đánh đồng về khả năng tăng giá của toàn thị trường.

Có thể còn rung lắc trong phiên

Tại báo cáo thị trường ngày 15/1, Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho rằng, chỉ số VN-Index có thể rung lắc trong phiên khi tiến về gần vùng kháng cự 530-535. Đồng thời, hai chỉ số chưa xuất hiện các tín hiệu phân kỳ giảm giá nên xu hướng tăng ngắn hạn vẫn được duy trì trong vài phiên tới mặc dù các nhịp rung lắc có thể xảy ra.

Theo VCSC, nhóm cổ phiếu Midcaps và Smallcaps có thể sẽ dẫn dắt thị trường trong các nhịp tăng điểm sắp tới. Do đó, nhóm phân tích khuyến nghị nhà đầu tư cần duy trì vị thế nắm giữ và chưa nên bán ra ở thời điểm hiện tại, vị thế mua mới có thể được cân nhắc ở các mã cổ phiếu trong trạng thái tích lũy và chưa tăng mạnh trong dòng Midcaps và Smallcaps.

VCSC cũng nâng mức hỗ trợ trung hạn lên mức 500 và chỉ số VN-Index có thể đạt được mức mục tiêu 570 nếu chỉ số VN-Index vượt được vùng giá 530-535.

Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) thì lại cho rằng, việc các mã chứng khoán tăng điểm (nhất là phiên 15/1) rất có thể đến từ kỳ vọng kết quả kinh doanh năm 2013 khả quan của nhóm doanh nghiệp này. Ngoài ra, thông tin chính thức về việc nới “room” cho khối ngoại có thể sẽ được ban hành trước Tết cũng hỗ trợ diễn biến các mã còn “room” nước ngoài nhưng không nằm trong nhóm ngành nghề Nhà nước cần kiểm soát, điển hình là các công ty chứng khoán.

Tác động tích cực của việc nới “room” đối với thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ cần thời gian dài để kiểm chứng nhưng diễn biến thị trường trong ngắn hạn đang cho thấy nhà đầu tư rất kỳ vọng vào chính sách mới này.

Mặc dù thị trường tăng hưng phấn trong phiên 15/1 nhưng BVSC vẫn cho rằng, rủi ro điều chỉnh trong ngắn hạn vẫn hiện hữu.Nhà đầu tư được khuyến nghị giữ nguyên danh mục trung hạn, tránh việc mua mới và xem xét chốt lời cho các vị thế ngắn hạn trong các phiên tới.

Đà tăng sẽ còn tiếp tục

Còn theo đánh giá của Chứng khoán Vietcombank (VCBS), với những diễn biến vừa qua, nhà đầu tư đang thực sự hào hứng với kết quả kinh doanh lạc quan của các cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt, đặc biệt là các cổ phiếu ngành dầu khí và chứng khoán.

Lực cung đã tăng lên đáng kể sau một quá trình đi lên của thị trường đồng thời cũng có thể là do tâm lý thoái lui của một số nhà đầu tư khi chỉ còn khoảng hơn 1 tuần nữa là đến kỳ nghỉ Tết kéo dài.

Tuy nhiên, đáng chú ý là lực cầu vào thị trường cũng khá mạnh kéo theo thanh khoản vượt trội tại nhiều mã cho thấy TTCK đang tạo được sức hút tốt với dòng tiền đồng thời thể hiện tâm lý khá tích cực của các nhà đầu tư kỳ vọng đà tăng sẽ còn tiếp tục.

VCBS tiếp tục kỳ vọng về một đà tăng điểm trong trung và dài hạn của thị trường chứng khoán với thanh khoản ổn định và duy trì ở mức cao. Trong ngắn hạn, VCBS cũng đồng thuận với kỳ vọng của nhà đầu tư rằng nhịp tăng này vẫn chưa chấm dứt, nhất là khi dự thảo về “nới room” cho các doanh nghiệp còn đang bỏ ngỏ và được đồn đoán là sớm thông qua.

Theo VCBS tâm điểm của thị trường trong thời gian tới sẽ tiếp tục là các cổ phiếu được công bố kết quả kinh doanh lạc quan và đã hết/gần hết room ngoại. Theo đó, các nhà đầu tư được khuyến cáo nên tiếp tục nắm giữ và duy trì tỷ trọng cao các cổ phiếu này trong danh mục.

Ngoài ra, với những cổ phiếu đã tăng quá nóng trong khi yếu tố cơ bản chưa thực sự tương xứng với mức tăng thì việc chốt lời và cân nhắc tăng thêm tỷ trọng ở những cổ phiếu có cơ bản vững mạnh và triển vọng khả quan là điều nên làm vào lúc này.

 

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *