Tiền và Hàng 16/01/2014 16:14

Bưởi Năm Roi cho thu nhập từ 200-300 triệu đồng mỗi ha

Tại vùng chuyên canh bưởi Năm Roi ở xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long, nhà vườn đang phấn khởi vì giá bưởi Tết năm nay đang ở mức cao.

Giá bưởi mua tại vườn loại 1 (trọng lượng trên 1,5 kg/quả) từ 25.000-26.000 đồng/kg, giá bưởi loại 2 (trọng lượng từ 800g-1kg/quả) là 20.000 đồng/kg.

Với giá bưởi Năm Roi năm nay, một hécta trồng bưởi thu hoạch một năm hai vụ cho thu nhập bình quân từ 200-300 triệu đồng/ha/năm.

Tại chợ nông sản xã Mỹ Hòa, các điểm thu mua của các doanh nghiệp, hộ tiểu thương đang tập trung tổ chức mua bưởi cung ứng cho các chợ đầu mối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Bắc.

Từ ngày 23 âm lịch đến Tết Nguyên đán là cao điểm thu mua bưởi, một ngày có từ 200-300 tấn bưởi Năm Roi được các nhà vườn, thương lái tập trung tại chợ nông sản để đóng thùng chở đi tiêu thụ.

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ nhiệm Hợp tác xã bưởi Năm Roi Mỹ Hòa cho biết trong vụ bưởi Tết năm nay, Hợp tác xã đang tập trung mua 100 tấn bưởi Năm Roi cung ứng cho thị trường nội địa.

Với việc hợp tác xã bưởi Năm Roi Mỹ Hòa được cấp chứng nhận GlobalGAP, hàng năm hợp tác xã có khả năng cung ứng 60.000 tấn bưởi Năm Roi cho thị trường.

Năm nay, hợp tác xã sẽ tổ chức lại việc liên kết với nhà vườn trong khâu trồng, chăm sóc theo đúng quy trình GlobalGAP và có phương thức thu mua phù hợp để nhà vườn yên tâm đầu tư mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng và khôi phục thương hiệu bưởi Năm Roi Mỹ Hòa-Bình Minh hướng đến mục tiêu xuất khẩu bền vững.

Bưởi Năm Roi là cây ăn quả đặc sản được nhiều hộ nông dân Vĩnh Long chọn trồng trong cải tạo vườn tạp do hiệu quả cao.

Đây là giống bưởi ngon, trái có hình quả lê, khi chín có màu vàng nhạt, vỏ mỏng, múi bưởi mọng nước, vị ngọt thanh và không he.

Diện tích trồng bưởi tập trung ở thị xã Bình Minh có 1.735ha đang cho trái, riêng xã Mỹ Hòa có diện tích 1.300ha với sản lượng trên 40.000 tấn/năm.

Hiện nay, tỉnh Vĩnh Long đang xây dựng hồ sơ chỉ dẫn địa lý cho bưởi Năm Roi Bình Minh; trong đó, xác định các vùng địa lý có điều kiện đặc thù quyết định chất lượng của bưởi như Mỹ Hòa, Mỹ Thuận, Đông Bình, Đông Thành...

Phòng Kinh tế thị xã Bình Minh đã kết hợp với Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Vĩnh Long tổ chức ba lớp “Bác sỹ cây trồng” hướng dẫn nhà vườn cách phòng trị sâu đục trái trên cây bưởi, thực hiện thâm canh bưởi theo tiêu chuẩn GAP quy mô 10ha tại các xã Đông Thành, Đông Bình và mô hình GlobalGAP cho Hợp tác xã bưởi Năm Roi Mỹ Hòa quy mô 26,56ha, thu hút 24 hộ nhà vườn tham gia.

Theo Huỳnh Kim Phượng

TTXVN

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *