Bất động sản 10/07/2018 08:09

Tồn kho condotel cao ngất ngưởng

Báo cáo mới nhất của Công ty DKRA chỉ rõ, trong quý II/2018, sức hấp thụ căn hộ nghỉ dưỡng condotel sụt giảm mạnh đẩy nguồn cung tăng cao 60-91%.

Tồn kho condotel cao ngất ngưởng

Condotel tại Đà Nẵng đang ở mức dư thừa

Cụ thể, thị trường căn hộ nghỉ dưỡng condotel từ Đà Nẵng đến Phú Quốc trong các tháng 4, 5, 6/2018 với lượng tồn kho vọt lên ngất ngưởng. Toàn thị trường tung ra 2.100 căn nhưng chỉ tiêu thụ 850 căn.

Tỷ lệ hấp thụ theo khu vực đang ở mức đáng quan ngại. Phú Quốc và Bà Rịa - Vũng Tàu thanh khoản khả quan nhất thị trường nhưng mức hấp thụ cũng chỉ dừng ở ngưỡng 39-40%, tương đương mức tồn kho lần lượt là 61-60%.

Trong khi đó, các thành phố du lịch biển còn lại có tỷ lệ hấp thụ căn hộ condotel ảm đạm hơn, lần lượt ghi nhận Khánh Hòa tiêu thụ (26%), Bình Định (22%), Đà Nẵng (9%). Như vậy, lượng hàng tồn kho căn hộ nghỉ dưỡng tại 3 tỉnh thành này lần lượt là 74-78-91%.

Theo các chuyên gia bất động sản, nguyên nhân sụt giảm là do nguồn cung bất động sản nghỉ dưỡng sau một thời kỳ tăng quá nóng, đến thời điểm hơn nửa năm nay tại nhiều địa phương ít có dự án mới được tung ra thị trường.

Phần khác, pháp lý cho sản phẩm condotel đến nay vẫn chưa rõ ràng nên ảnh hưởng lớn đến tâm lý khách hàng, nhà đầu tư; ngân hàng cũng đang thực hiện các biện pháp siết chặt nguồn vốn vào bất động sản, tăng lãi suất cho vay mua nhà ở... nên tác động không nhỏ đến thị trường.

Trong giai đoạn 2017-2019, dự kiến trung bình mỗi năm sẽ có khoảng 27.000 - 29.000 căn hộ condotel được mở bán. Đa số các sản phẩm có diện tích căn hộ khoảng trên dưới 45m.

Đánh giá về triển vọng phân khúc này, đại diện DKRA dự báo 2018 có thể sẽ là năm thách thức của phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng ở Nha Trang, Đà Nẵng, trong đó đặc biệt là condotel khi các địa phương này có lượng nguồn cung khá lớn và còn tiếp tục tăng lên.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *