Bất động sản 06/07/2018 19:06

Hàng trăm chung cư Hà Nội chưa có ban quản trị: Sở Xây dựng nhận trách nhiệm

Tại phiên họp HĐND TP Hà Nội diễn ra ngày 6/7, lãnh đạo Sở Xây dựng đã nhận trách nhiệm về tình trạng hơn 400 chung cư chưa thành lập ban quản trị.

Ngày  6/7, kỳ họp thứ 6 HĐND TP Hà Nội khoá XV bước sang nội dung chất vấn. Nội dung chất vấn đầu tiên tập trung vào việc chấp hành pháp luật trong quản lý, vận hành nhà chung cư trên địa bàn TP.

Một vấn đề bất cập diễn ra ở nhiều chung cư Hà Nội được đại biểu đặt ra, đó là tình trạng nhiều tòa nhà chung cư đã chưa thành lập ban quản trị. Thậm chí ngay đối với chung cư đã thành lập được Ban quản trị thì lại xảy ra mâu thuẫn giữa Ban quản trị và cư dân như không công khai, minh bạch quản lý tòa nhà nên có hiện tượng tranh chấp, đơn thư khiếu kiện gay gắt. Điển hình như vụ việc ở chung cư Victoria ở Hà Đông.

Trả lời về vấn đề này, Chủ tịch UBND quận Hà Đông Vũ Ngọc Phụng cho biết toàn quận Hà Đông có 70 toà nhà, cụm chung cư đã đi vào hoạt động; đã thành lập được 59 Ban Quản trị, trong quý III sẽ thành lập tiếp Ban quản trị của 4 toà nhà nữa. 

Vị nay thừa nhận trong quá trình quản lý, vận hành nhà chung cư xảy ra khá nhiều mâu thuẫn, vướng mắc giữa chủ đầu tư với Ban quản trị, giữa Ban quản trị với người dân. Đặc biệt là trường hợp của toà chung cư Victoria ở khu đô thị Văn Phú Invest.

Theo Chủ tịch quận Hà Đông, trường hợp này, chủ đầu tư đã bàn giao 100% quỹ bảo trì cho Ban quan trị. Tuy nhiên cư dân cho rằng Ban quản trị không minh bạch trong quản lý tài chính, năng lực quản lý yếu kém. Vì vậy, người dân đã tập hợp 775 chữ ký vào đơn kiến nghị thay thế Ban quản trị.

Ngoài ra, các đại biểu cũng đề cập đến vấn đề khác đang “nóng” hiện này đó là nhiều toà chung cư không có quỹ bảo trì, gây khó khăn cho công tác duy tu, duy trì cơ sở hạ tầng phục vụ cộng đồng. Ngoài ra, nhiều toà chung cư thương mại xây dựng sau năm 2005 hiện đã thành lập Ban Quản trị nhưng chủ đầu tư không chịu bàn giao quỹ bảo trì theo quy định của pháp luật. 

Thực tế này dẫn đến tình trạng cư dân bức xúc kéo dài, tập trung đông người phản đối chủ đầu tư, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự. 

Làm rõ vấn đề nêu trên, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục thừa nhận những vấn đề tồn tại nêu trên là hoàn toàn đúng. Theo ông Dục, với nhà thương mại, việc các chủ đầu tư chậm bàn giao, chậm tổ chức hội nghị chung cư là có. Nguyên nhân của việc này là do chủ đầu tư không muốn tổ chức hoặc tổ chức thì số cư dân chưa vào đủ nên không tổ chức được. Nguyên nhân thứ 2 là chủ đầu tư tổ chức nhưng người tham gia chưa đầy đủ.

Về chính quyền, việc tổ chức hội nghị nhà chung cư bàn giao hồ sơ, bàn giao diện tích chung, riêng, sinh hoạt cộng đồng cũng có một phần trách nhiệm thuộc về UBND các quận, huyện. Sở Xây dựng hiện nay chịu trách nhiệm về vấn đề yêu cầu chủ đầu tư bàn giao phí bảo trì.

“Hiện nay chưa chế tài đủ sức răn đe. Đến thời điểm này mới có 184/688 chung cư thực hiện, tỉ lệ này thấp quá nên dẫn đến tranh chấp. “Trách nhiệm này thuộc về Sở Xây dựng”, ông Dục thừa nhận.

Theo Giám đốc Sở Xây dựng, thời gian tới sẽ sử dụng biện pháp là tham mưu UBND thành phố ra quyết định cưỡng chế đối với những chủ đầu tư cố tình vi phạm, chậm bàn giao. Bên cạnh đó, UBND các quận, huyện cũng phải vào cuộc để đôn đốc, nhắc nhở.

Nguyễn Mai

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *