Thị Trường 04/06/2014 08:16

4 dấu hiệu cho thấy thị trường đang ấm lên

FICA - Theo lãnh đạo Bộ Xây dựng, có đủ cơ sở để đánh giá có sự ấm lên của thị trường bất động sản, và việc quay trở lại của khách hàng đối với thị trường.

Đánh giá về tình hình thị trường bất động sản thời gian vừa qua, ông Vũ Văn Phấn - Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây Dựng cho rằng thị trường đang có dấu hiệu ấm dần lên, thể hiện qua 4 đặc điểm.

Thứ nhất, giá bất động sản đã giảm sâu về mức tương đối phù hợp với sức mua của đại đa số người dân nói chung. Hiện giá đã giảm đều từ 20 – 30 %, thậm chí có nhiều dự án giảm tới gần 50% so với giá ban đầu tại thời điểm sốt. Ngoại trừ các dự án trong nội thành trung tâm giảm ít còn tất cả các dự án ngoài khu vực Vành đai 3 , ngoại thành đều giảm so với trước đây.

Thứ hai, thị trường có giao dịch, số lượng mua bán bất động sản tăng lên.Tổng hợp các nguồn thông tin từ các doanh nghiệp bất động sản, từ Sở Xây dựng, từ các mạng sàn Hà Nội có khoảng 6.350 dự án giao dịch thành công, có mua bán có thanh toán có nhận nhà trong năm 2013. Quý I có 800 giao dịch quý II có 1050 giao dịch, qúy III có 1.8000 giao dịch, quý IV có 3.000 giao dịch. Như vậy quý IV giao dịch tăng gấp 4 lần quý I và 3 lần quý 2.

Thứ 3, theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước dư nợ bất động sản tăng trở lại, tính đến ngày 28/2/2014  đã tăng 266.728 tỷ đồng, tăng 1,8% so với 31/12/2013. Như vậy dòng tiền từ ngân hàng đã quay trở lại lĩnh vực bất động sản, đương nhiên nó sẽ kéo theo dòng tiền của doanh nghiệp và người dân.

Thứ 4, yếu tố thuế. Thuế trước bạ và thuế thu nhập cá nhân trong lĩnh vực chyển nhượng bất động sản đều tăng qua từng quý. Thuế trước bạ quý III/2013 có 65 nghìn tỷ, quý IV 2013 tăng lên 80 nghìn tỷ. Thuế thu nhập cá nhân cho thuê, mua bán nhà ở cũng đều tăng.

"Như vây, Các chỉ tiêu này có đủ cơ sở để đánh giá có sự ấm lên của thị trường bất động sản, và việc quay trở lại của khách hàng đối với thị trường. Kết quả này có được do Nghị quyết 02 của chính phủ đi trúng các huyệt của thị trường bất động sản", ông Phấn nói.

Dù có những dấu hiệu ấm lên nhưng ông Phấn cũng cho rằng, thị trường sẽ không sốt như đợt trước bởi qua các lần sốt vừa rồi, nhất là đợt sốt gần đây, giá được đẩy lên rất cao. Tuy nhiên, sau một thời gian dài vừa qua thị trường bất động sản gặp khó khăn, hàng tồn kho tăng cao, sản phẩm bất động sản không bán được.

"Điều đó đã mang đến những kinh nghiệm đáng quý cho chủ đầu tư trong việc cung cấp và định hình phân khúc sản phẩm. Bên cạnh đó, các nhà đầu cơ, người có nhu cầu thực về bất động sản cũng có những bài học và kiến thức về thị trường", ông cho biết.

Theo ông Phấn, thực tế, nhu cầu thực về nhà ở của người dân hiện vẫn còn rất lớn. Nhưng với những biến chuyển hiện nay, người mua nhà ở thực đã có thể mua được nhà bằng tiền gửi tiết kiệm, còn nhà đầu cơ muốn đầu tư cũng phải tính toán rất nhiều bởi hiện nhiều nhà đầu cơ phải bán cắt lỗ rất nhiều mới bù lại được khoản đầu tư trước

Dự báo về thị trường bất động sản năm 2014, ông Phấn cho rằng sẽ tiếp tục có chuyển biến tích cực. Cụ thể như sau:

Thị trường nhà ở 2014 sẽ tiếp tục có sự điều chỉnh về cơ cấu sản phẩm, nguồn cung sản phẩm sẽ tập trung vào phân khúc bình dân, diện tích vừa và nhỏ, giá bán dưới 20 triệu đồng/m2, đây cũng là loại sản phẩm tiếp tục được người tiêu dùng quan tâm. Các dự án căn hộ trung và cao cấp đã xong phần thô đang hoàn thiện, có vị trí thuận lợi dự báo sẽ có giao dịch tốt.

Các dự án bất động sản xa trung tâm, hạ tầng không thuận lợi của các nhà đầu tư yếu về năng lực tài chính và kinh nghiệm, các dự án không phù hợp với nhu cầu của thị trường hoặc có lượng vốn vay lớn sẽ tiếp tục gặp khó khăn.

Việc quyết định cho phép đầu tư các dự án kinh doanh bất động sản mới của chính quyền địa phương và việc quyết định đầu tư vào lĩnh vực bất động sản của các doanh nghiệp sẽ được xem xét thận trọng và kỹ càng hơn, nói chung các địa phương có nhiều dự án đang triển khai, có lượng tồn kho nhiều sẽ rất thận trọng, hạn chế việc cho phép triển khai các dự án mới.

Phương Dung

Chuyên mục: Thị Trường

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *