Thị Trường 04/06/2014 07:38

“Bánh vẽ” và hứa hão của chủ đầu tư chung cư không phép thu trăm tỉ của dân

FICA - Sau khi bị đình chỉ, UBND TP Hà Nội đã có văn bản cho phía chủ đầu tư và văn bản đến các Sở, Ban, Ngành để hướng dẫn chủ đầu tư làm thủ tục tiếp tục dự

Liên quan đến việc Chung cư 83 Ngọc Hồi là công trình không phép nhưng đã huy động góp vốn hàng trăm tỉ khiến hàng trăm người dân rơi vào cảnh khốn đốn, phóng viên Báo điện tử Dân Trí đã có buổi làm việc với chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Cơ khí Hưng Sơn (Cty Hưng Sơn).

Ông Đào Văn Tuấn – Phó giám đốc của Cty Hưng Sơn cho biết rằng, chung cư 83 Ngọc Hồi là dự án thuộc dạng “đầu tay” của Công ty này khi mới chập chững bước vào lĩnh vực bất động sản. Trong quá trình bắt tay vào làm, mặc dù chưa hề xin được giấy phép xây dựng nhưng chủ đầu tư vẫn ra sức hô hào công nhân xây ngày xây đêm để đẩy nhanh tiến độ.

Người dân kêu cứu khi hàng trăm tỉ đồng góp vốn không được hoàn trả 
Người dân kêu cứu khi hàng trăm tỉ đồng góp vốn không được hoàn trả 

Nhờ sự “thần tốc” trong thi công và nắm được tâm lý khách hàng lúc bấy giờ mong muốn được sở hữu căn hộ chung cư, ông Nguyễn Đình Lượng – Giám đốc Công ty Cổ phần cơ khí Hưng Sơn, chủ đầu tư của dự án đã đứng ra kêu gọi góp vốn thông qua Công ty Cổ phần Bất Động Sản Ngọc Lan do bà Dương Thị Ngọc Lan làm giám đốc (bà Lan là vợ của ông Lượng) để xây dựng tòa nhà hỗn hợp cao 27 tầng.

Viễn tưởng vào một chung cư cao tầng hoàn thành trong ngày một ngày hai mà ông Lượng “tô vẽ” khiến nhiều người “tin sái cổ” mà không hề hay biết mình đang ném tiền tỉ vào một chung cư không phép. Chỉ đến khi quận Hoàng Mai ra quyết định đình chỉ xây dựng tại công trình chung cư 83 Ngọc Hồi nhiều người mới ngã ngửa ra biết rằng bị lừa.

Chủ đầu tư làm việc với người dân và tiếp tục xin kéo dài thời gian
Chủ đầu tư làm việc với người dân và tiếp tục xin kéo dài thời gian
 

Theo ông Đào Văn Tuấn, thời điểm bị phát hiện không có giấy phép vào tháng 3/2011, công trình 83 Ngọc Hồi đã phải nhận 3 quyết định xử phạt là: phạt chưa có giấy phép xây dựng, phạt chưa chuyển đổi mục đích xong đã xây dựng và phạt vì không dừng thi công khi Bộ xây dựng đã ra quyết định đình chỉ.

Sau khi sự việc vỡ lở, nhiều người dân góp vốn để mua nhà vẫn tạo điều kiện cho chủ đầu tư sửa sai và khắc phục thủ tục pháp lý theo hướng dẫn của UBND thành phố Hà Nội và các sở ban ngành.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, đã hơn 3 năm, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần cơ khí Hưng Sơn vẫn không thể hoàn thành thủ tục pháp lý và tiến hành xây dựng trở lại để bàn giao nhà cho những người dân hằng ngày hằng giờ vẫn đang “chết mòn” vì số tiền khổng lồ ném vào một công trình không phép.

Chung cư không phép 83 Ngọc Hồi sau hơn 3 năm đắp chiếu đã hoang phế và xuống cấp trầm trọng
Chung cư không phép 83 Ngọc Hồi sau hơn 3 năm "đắp chiếu" đã hoang phế và xuống cấp trầm trọng
 

Trong suốt quá trình làm việc với phóng viên, ông Đào Văn Tuấn - Phó giám đốc của Cty Hưng Sơn liên tục lặp lại điệp khúc: “Đang làm thủ tục xin cấp phép xây dựng”.

Mặc dù ngay sau khi bị đình chỉ, UBND TP Hà Nội đã có văn bản cho phía chủ đầu tư và văn bản đến các Sở, Ban, Ngành để hướng dẫn chủ đầu tư làm thủ tục tiếp tục dự án nhưng cho đến tận thời điểm hiện tại, dự án này vẫn dậm chân tại chỗ và trở thành một công trình hoang phế, đổ nát.

Liên tục trong nhiều năm, phía Cty Hưng Sơn đưa ra những lời hứa hẹn về việc công trình được tiếp tục xây dựng nhưng không thực hiện được. Trong khi đó, hàng trăm người dân điêu đứng, nhiều người trót vay hàng tỉ đồng để góp vốn giờ phải sống trong cảnh khốn khổ. Một số gia đình phải bán nhà đang ở đi để trả nợ, nhiều người phải thuê nhà để sinh sống.

Ngay trong buổi làm việc mới đây nhất, ngày 24/5, chỉ có duy nhất ông Nguyễn Đình Lượng đứng ra tiếp nhận câu hỏi. Bà Dương Thị Ngọc Lan (vợ ông Lượng), là một trong 2 nhân vật chủ chốt có liên quan đến dự án và là người trực tiếp đứng ra ký hợp đồng thu tiền của khách hàng đã không xuất hiện.

Tại buổi làm việc này, ông Nguyễn Đình Lượng đã đưa ra đề xuất về việc khách hàng cho phép chủ đầu tư dự án kéo dài thời gian để hợp thức hóa các thủ tục. Ông Lượng cho biết, tất cả các văn bản, giấy tờ cần thiết, chủ đầu tư đã gửi đến bàn làm việc của cơ quan chức năng và việc dự án được phê duyệt để tiếp tục được triển khai chỉ còn là vấn đề thời gian.

Trước đó, những người dân bức xúc đã yêu cầu phía chủ đầu tư phải trả lại tiền vì dự án “đắp chiếu” quá lâu. Phía Công ty Cổ Phần cơ khí Hưng Sơn trong cuộc họp với người dân đã ra biên bản cam kết, nếu không xây dựng lại được sẽ hoàn trả vốn cho người dân. Trong văn bản nêu rõ, ngày trả lại vốn cho người dân là 24-25/5/2013. Tuy nhiên, hiện tại đã hơn 1 năm so với thời gian cam kết trả vốn trên, những người dân vẫn không nhận được một đồng nào từ chủ đầu tư.

Hiện tại, nhiều khách hàng của dự án đã làm đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Công ty cổ phần Kinh doanh bất động sản Ngọc Lan, đề nghị cơ quan chức năng cấm xuất cảnh với ông Lượng và bà Lan và không đồng ý với phương án mà ông Lượng đề xuất.

Dân Trí sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Lê Tú
Chuyên mục: Thị Trường

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *