Bất động sản 18/03/2014 08:24

Hàng loạt sai phạm tại dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

FICA - Dù tổng mức đầu tư của dự án được điều chỉnh tăng từ 3.734 tỷ đồng lên 8.974 tỷ đồng nhưng chất lượng nhiều hạng mục vẫn không đạt yêu cầu.

Báo cáo kết quả kiểm toán Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình giai đoạn 1 (thời gian kiểm toán từ 1/10/2013 tới 9/12/2013), Kiểm toán Nhà nước cho biết, công tác khảo sát khi lập dự án và lựa chọn phương án thiết kế chưa tối ưu đã khiến dự án đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình phải hai lần điều chỉnh với mức đầu tư tăng từ 3.734 tỷ đồng lên 8.974 tỷ đồng do đội giá đầu tư gần 2,5 lần.

Tuy nhiên chất lượng công trình vẫn không đạt yêu cầu. Cụ thể, về công tác khảo sát, đề cương khảo sát dự án cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình không có nội dung khảo sát thủy văn mà sử dụng số liệu điều tra, tính toán của một số dự án tương tự là không tuân thủ quy trình khảo sát đường ôtô.

Công tác khảo sát địa chất của dự án không thực hiện khoan bổ sung khi gặp nền đất yếu hay tận dụng tài liệu khảo sát địa chất của tuyến đường khác cũng được phía kiểm toán chỉ ra khi nói về những điểm còn tồn tại của công tác chuẩn bị dự án. Ngoài ra, công tác thiết kế cơ sở chưa đề xuất được phương án hướng tuyến tối ưu đã dẫn tới dự án phải thay đổi hướng 2 lần.

Ngoài khảo sát, công tác quản lý chất lượng dự án Cầu Giẽ-Ninh Bình được đánh giá là chưa tuân thủ đầy đủ quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật. Không ít mẫu bêtông nhựa loại hạt trung và hạt mịn đều không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.

Độ cao mặt đường ở một số gói thầu thấp hơn yêu cầu tới gần 17 cm. Đáng lưu ý, gói thầu số 4 có tới 20/34 điểm đo có cao độ mặt đường thấp hơn so với yêu cầu từ 5,5-15,9 cm. Gói thầu số 6 có 15/32 điểm đo hụt từ 4,2-16,9 cm. Ngoài ra, độ bằng phẳng ngang của mặt đường cũng không đạt yêu cầu kỹ thuật.

Kiểm toán Nhà nước cho rằng, trách nhiệm thuộc về Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Ban quản lý dự án Cầu Giẽ-Ninh Bình và nhà thầu tư vấn giám sát QCI (Cuba)

Theo đó Kiểm toán Nhà nước kiến nghị VEC giảm trừ chi phí đầu tư thực hiện tới tháng 6/2013 là hơn 346 tỷ đồng do VEC áp dụng định mức không đúng quy định và áp dụng sai đơn giá, sai khối lượng hay chưa có đơn giá thanh toán chính thức làm tăng chi phí.

Kiểm toán Nhà nước đề nghị VEC khẩn trương thu hồi số tiền tạm ứng chưa thu hồi hết với một số gói thầu giá trị hơn 30 tỷ đồng.

Đồng thời, kiến nghị Bộ Giao thông vận tải kiểm điểm xử lý trách nhiệm với tập thể, cá nhân liên quan trong quá trình thẩm định, phê duyệt dự án. Cơ quan này đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo VEC và các đơn vị liên quan kiểm tra lại quy trình nghiệm thu các lớp bêtông nhựa đảm bảo yêu cầu thiết kế.

 

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *