Bất động sản 16/03/2014 16:37

BĐS phục hồi: Nhìn từ 3 thành phố lớn

FICA - Thị trường bất động sản năm 2013 có xu hướng ấm lên, thể hiện qua lượng giao dịch những tháng cuối năm đã tăng nhiều, các dự án dở dang tiếp tục được triển khai và mở bán, niềm tin của khách hàng dần được hồi phục…




Báo cáo mới công bố về thị trường bất động sản quý IV/2013 của công ty tư vấn bất động sản CBRE Việt Nam cho thấy bức tranh toàn cảnh về thị trường bất động sản Việt Nam qua 3 thành phố lớn: Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng.

Hà Nội: Niềm tin cải thiện đáng kể

Nhận định về thị trường bất động sản Hà Nội trong quý 4/2013, hãng tư vấn bất động sản CBRE Việt Nam cho biết, trong quý này, nối  tiếp quý 3 với lượng căn hộ hoàn thiện kỷ lục, quý 4/2013 cũng ghi nhận một lượng hoàn thiện lớn, đạt 7.500 căn. Phần lớn nguồn cung này đến từ các dự án quy mô như Đại Thanh, The Sparks (trước đây là Lê Văn Lương Residential), và Mulberry Lane...

Một diễn biến nổi bật trong quý là việc các chủ đầu tư chuyển hướng tập trung từ các sản phẩm giá thấp (dưới 20 triệu/m2) sang sản phẩm giá trung (20-30 triệu/m2). Lần đầu tiên sau 2 năm, sản phẩm giá thấp không còn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong nguồn cung chào bán mới. Điều này có thể được xem như động thái mới của chủ đầu tư khi thị hiếu của thị trường chuyển hướng sang các sản phẩm giá trung. Các quý trước, giao dịch chủ yếu diễn ra ở khoảng giá thấp.  

Theo CBRE, nhiều khả năng, đây là hệ quả của việc niềm tin của người tiêu dùng được cải thiện đáng kể, và cũng chính điều này làm tổng lượng giao dịch tăng đến 50% so với quý trước. Vàng, vốn là kênh dự trữ tài sản chủ yếu trong các cuộc khủng hoảng, đã ghi nhận mức giá giảm mạnh cả trong nước và thế giới. Điều này cho thấy kỳ vọng thị trường về triển vọng kinh tế đã cải thiện, và người mua cũng mạnh dạn chi tiêu hơn so với trước đây. Thị trường chứng khoán trong nước cũng được hưởng lợi từ xu hướng này, khi VNIndex đạt được mức tăng trưởng 22% trong năm qua.

Dự báo về tương lai, CBRE cho rằng, người mua hiện chủ yếu quan tâm đến các dự án đã hoặc gần hoàn thiện nhằm tránh tranh chấp về chất lượng hoàn thiện và thời gian bàn giao. Các dự án chất lượng  được kỳ vọng sẽ có lượng giao dịch tăng, dù giá cả có thể không tăng tương ứng.
 
TPHCM: Chủ đầu tư bung hàng mạnh mẽ

Nhận định về thị trường bất động sản TPHCM, hãng tư vấn bất động sản CBRE cho biết, quý 4/2013 ghi nhận 2.702 căn hộ chào bán, tăng 70,5% so với quý trước và 203,6% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, cả năm 2013 có 6.114 căn hộ chào bán, tăng 83,5% so với cùng kỳ năm trước. Căn hộ bình dân chiếm 56,7% tổng số căn chào bán trong quý.

Việc tăng số căn hộ chào bán cho thấy niềm tin của chủ đầu tư vào sự phục hồi của thị trường.

Các sự kiện chào bán, động  thổ, khai trương nhà mẫu diễn ra liên tục trong quý 4/2013. Không như ba năm trước, các chủ đầu tư ngày nay chú trọng đến quảng cáo, giới thiệu sản phẩm nhằm thu hút công chúng. Các chủ đầu tư không những tổ chức sự kiện mở bán dự án mà tổ chức sự kiện cả khi động thổ, hoàn thành dự án hay thậm chí khai trương nhà mẫu.

Trong khi đó, giá trung bình trong quý 4/2013 thay đổi rất ít so với quý trước. Các chiến lược bán hàng vẫn tiếp tục được áp dụng bao gồm: kéo dài thời gian thanh toán, tặng quà, chiết khấu cho những khoản thanh toán nhanh.

Đáng lưu ý, lượng căn hộ bán được trên thị trường sơ cấp tiếp tục tăng trong quý khảo sát. Ước tính, lượng giao dịch tăng 40,4% so với quý trước và 53,8%  so với cùng kỳ năm trước, đạt trên 2.300 căn. Hầu hết giao dịch thành công thuộc phân khúc bình dân (chiếm khoảng 49%). Tình hình kinh tế cải thiện, chương trình bán hàng hấp dẫn và giá cả hợp lý hơn là nguyên nhân chính cho sự tăng trưởng mạnh này.

CBRE cho rằng, thị trường năm 2014 được kỳ vọng sẽ tốt hơn năm 2013. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào các yếu tố hỗ trợ như giá bán hợp lý, sản phẩm phù hợp với thị trường và dự án có tiến độ xây dựng tốt. Các chủ đầu tư cũng thận trọng trong việc chào bán và người mua rất thận trọng khi mua.

Đà Nẵng: Biệt thự cũng hút người mua

Về thị trường bất động sản Đà Nẵng, điểm qua thị trường năm 2013 CBRE nhận thấy thị trường cũng có xu hướng đi theo xu hướng tại TPHCM và Hà Nội. Tốc độ bán dần được cải thiện, với những dự án thành công là những dự án đã hoặc sắp hoàn thiện hoặc tại những dự án được phát triển bởi những chủ đầu tư có danh tiếng.

Trong đó, các giao dịch xuất hiện ở các phân khúc và được thực hiện bởi những người mua khác nhau. Với người mua muốn thể hiện địa vị xã hội và đáp ứng mong muốn cho một cuộc sống sang trọng cùng với mục đích đầu tư dài hạn thì vị trí đắc địa như trên bãi biển, trong khu vực trung tâm hoặc dọc theo bờ sông; uy tín của chủ đầu tư; chất lượng xây dựng và tiện ích được cung cấp là những yếu tố cân nhắc quan trọng.

Khách hàng mua những bất động sản này thường có sẵn tiền mặt và không cần phải vay từ ngân hàng. Trong một số trường hợp, người mua vẫn sẵn sàng mua ngay cả khi lợi nhuận thu về việc cho thuê thấp hơn mức tổng chi phí hoặc có thể bằng hoặc thấp hơn mức lãi suất. Thị trường nhà ở Đà Nẵng đã ghi nhận số lượng giao dịch tăng từ từ trong phân khúc này.

Theo CBRE, thị trường nhà ở thương mại có nhiều hoạt động hơn với những bất động sản có giá từ 70.000USD - 130.000USD cho mỗi căn.

CBRE cho rằng, có một số dấu hiệu tích cực hơn cho thị trường nhà ở thương mại trong 2014. Trong đó có thể kể tới là sự hấp dẫn giảm dần ở các kênh đầu tư khác cơ như vàng, chứng khoán, hoặc gửi tiết kiệm kết hợp với chính sách tín dụng nới lỏng cho bất động sản từ các ngân hàng và sự nổ lực bán hàng của các chủ đầu tư khuyến khích nhu cầu nhà ở thực sự và khuyến khích sự trở lại của dòng tiền vào bất động sản.

Trong khi đó, đề xuất mới đây của Bộ Xây dựng lên Thủ tướng Chính phủ sẽ mở ra nhiều cơ hội cho người nước ngoài mua nhà cũng như cho thuê/bán lại bất động sản của họ. Việc này cho thấy Chính phủ đang lắng nghe thị trường. Nếu những đề xuất này được thông qua, dự kiến sẽ thu hút mạnh dòng tiền từ nước ngoài, qua đó tác động tích cực đến thị trường bất động sản.



Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *