Bất động sản 12/11/2014 15:26

Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng "đội vốn": Thủ tướng đồng ý điều chỉnh tổng mức đầu tư

FICA - Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản đồng ý về nguyên tắc điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng do Bộ Giao thông vận tải thẩm định.

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Đội vốn hơn 20.000 tỷ đồng

Trên cơ sở đề nghị của Bộ Giao thông vận tải, Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản đồng ý về nguyên tắc điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng do Bộ Giao thông vận tải thẩm định.


Thủ tướng Chính phủ giao Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) rà soát các hạng mục chi phí, phê duyệt điều chỉnh Dự án đầu tư đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng theo đúng quy định.

Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo VIDIFI xây dựng hoàn chỉnh Phương án tài chính; chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định Phương án tài chính, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Trước đó, VIDIFI cho biết, với việc để tổng mức đầu tư công trình đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vọt lên hơn 45.500 tỷ đồng, đơn vị này đang gặp khó khăn rất lớn trong việc huy động vốn và đảm bảo bài toán tài chính cho dự án.

Theo đó, VIDIFI đã vừa chính thức đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải thẩm định tổng mức đầu tư cập nhật năm 2014 và trình Chính phủ về phương án tài chính mới của dự án do phải thay đổi tổng mức đầu tư.

Theo đó, sau hơn 5 năm thi công, tổng mức đầu tư của dự án xây dựng 105,8 km cao tốc, 6 làn xe, vận tốc thiết kế 120 km/giờ nối Hà Nội với Hải Phòng đã không dừng ở con số 24.566 tỷ đồng được chính nhà đầu tư này phê duyệt vào năm 2008.

Cụ thể, tổng mức đầu tư dự án mới nhất mà VIDIF đề xuất với Bộ GTVT sau khi được Viện Kinh tế (Bộ Xây dựng) thẩm định là 45.522,1 tỷ đồng (tăng gần 21.000 tỷ đồng), trong đó 3 khoản chi phí nặng nhất là xây dựng: 29.025 tỷ đồng; lãi vay trong thời gian xây dựng: 7.909 tỷ đồng và giải phóng mặt bằng: 3.700 tỷ đồng.

Với tổng mức đầu tư được cho là khó có thể tiết giảm hơn, suất đầu tư bình quân của dự án tăng lên 429 tỷ đồng, tương đương gần 20 triệu USD/km - có thể xếp vào loại cao nhất trong số các dự án đường bộ cao tốc từng được triển khai tại Việt Nam.

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *