Bất động sản 25/09/2014 15:56

Bộ Xây dựng lên tiếng về sự cố lún nứt trên cao tốc dài nhất Việt Nam

FICA - Để đảm bảo chất lượng công trình và duy trì an toàn giao thông trên toàn tuyến đường

Bộ Xây dựng vừa có ý kiến với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - chủ đầu tư Dự án Xây dựng cao tốc Nội Bài - Lào Cai về sự cố lún nứt đang xảy ra.

 

Bộ Xây dựng cho biết, Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng đã trực tiếp cử cán bộ và chuyên gia kiểm tra hiện trường công trình và báo cáo Bộ trưởng Bộ Xây dựng về kết quả kiểm tra.

 

Để đảm bảo chất lượng công trình và duy trì an toàn giao thông trên toàn tuyến đường, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương thực hiện khảo sát, xác định rõ nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục hiện tượng nứt mặt đường nêu trên nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn và tuổi thọ của công trình.

Sự cố lún nứt mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai xảy ra sau 2 ngày thông xe
Sự cố lún nứt mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai xảy ra sau 2 ngày thông xe

 

“Trước mắt, chủ đầu tư phải tổ chức quan trắc thường xuyên, trường hợp phát hiện yếu tố bất thường thì phải kịp thời có biện pháp đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông trên đường. Sau khi có giải pháp khắc phục, chủ đầu tư phải có phương án thi công và tổ chức giao thông phù hợp để đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai trong suốt quá trình thi công” - Bộ Xây dựng đề nghị.

 

Bộ này cũng yêu cầu chủ đầu tư báo cáo thường xuyên quá trình thực hiện các công việc nêu trên về Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng để theo dõi và quản lý theo quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng.

 

Đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai chỉ đạo Sở GTVT thường xuyên theo dõi và phối hợp với chủ đầu tư để kịp thời phát hiện và sử lý khi có các hiện tượng tương tự trong quá trình khai thác, sử dụng công trình đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai trên địa bàn.

 

Trước đó, như Dân trí đã thông tin, chiều 24/9, các chuyên gia của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã kiểm tra trực tiếp tại hiện trường lún nứt tại Km83 thuộc gói thầu A4 đoạn Yên Bái - Phú Thọ. Báo cáo nhanh gửi Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định, qua xem xét kết quả khoan tại vị trí có cung nứt và kiểm tra hồ sơ khảo sát thiết kế thi công cho thấy công trường đã thực hiện đầy đủ theo yêu cầu, kết quả khoan kiểm tra cho thấy điều kiện địa chất bất khả kháng là nguyên nhân gây lún nứt mặt đường cao tốc. Cụ thể, bên dưới mặt đường cao tốc tại vị trí lún nứt có nền đá hình yên ngựa nghiêng 30 độ gãy trượt cục bộ phía từ Lào Cai về Hà Nội.

 

Hiện trên toàn tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai có 10 vị trí cần theo dõi đất yếu/lún trong quá trình khai thác để hoàn thiện khi các đoạn nền đất yếu này đã ổn định, tắt lún tập trung trên các gói thầu A2, A3 và A4. Cụ thể: Km33, Km44, Km46 (gói thầu A2), Km49, Km50, Km77, km79 (gói thầu A3); và Km82+500 - Km83+500, Km89 (gói thầu A4).

 

Các chuyên gia và các đơn vị chuyên môn nhận định, ngoài vị trí đang bị lún nứt thì 9 vị trí còn lại chắc chắn cũng sẽ xảy ra sự cố tương tự.

 

Dự án Xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai có tổng mức đầu tư (giai đoạn1) là1.464triệu USD, với 8 gói thầu xây lắp. Hôm 21/9, cao tốc Nội Bài - Lào Cai được thông xe toàn tuyến, đi qua 5 tỉnh thành phố là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai. Tuy nhiên, sau 2 ngày thông xe đã phát hiện sự cố lún nứt hình vòng cung theo hướng Lào Cai - Nội Bài tại Km83, vết nứt có chiều dài khoảng từ 65-70m và rộng nhất khoảng từ 2-3cm. Sự cố này được cho là đã tiên lượng trước với nguyên nhân bất khả kháng vì tác động của yếu tố địa chất.

 

Châu Như Quỳnh

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *