Bất động sản 23/06/2014 17:06

Bất động sản nhìn lại: Làm gì và được gì?

FICA - Trong tờ trình Đề án phát triển thị trường bất động sản gửi lên Thủ tướng, Bộ Xây dựng đã chỉ ra 6 thành tựu cũng như 5 bất cập của thị trường này trong những năm qua.

6 "thành tựu"

Thứ nhất, hệ thống quy phạm pháp luật điều chỉnh hoạt động của thị trường bất động sản đã từng bước được hoàn thiện, hình thành khung pháp lý, tạo điều kiện để thị trường bất động sản phát triển, môi trường đầu tư ngày càng thông thoáng và thuận lợi cho cả các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài.

Trong những năm vừa qua Quốc hội và Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật quan trọng để điều chỉnh hoạt động của thị trường bất động sản, như: Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản; Luật Thuế chuyển quyền sử dụng đất...

Thứ hai, hàng hóa bất động sản phát triển ngày càng đa dạng đáp ứng nhu cầu về cơ sở vật chất của xã hội. Đặc biệt thị trường nhà ở phát triển mạnh mẽ, mặc dù Nhà nước không còn bao cấp về nhà ở như trước, nhưng trong thời gian 10 năm, từ 1999 đến 2009 quỹ nhà ở toàn quốc đã tăng gấp 2 lần.

Diện tích bình quân nhà ở toàn quốc, cũng tăng hơn 2 lần, từ 9,7 m2/người năm 1999 lên 19,6 m2 sàn/người năm 2013 (tại khu vực đô thị khoảng 23,1 m2 sàn/người, tại khu vực nông thôn khoảng 18 m2 sàn/người).

Chất lượng nhà ở ngày càng được nâng cao, các công trình văn phòng, thương mại, hạ tầng xã hội và dịch vụ đô thị được phát triển ngày một quy mô, hiện đại. Các khu công nghiệp, khu chế xuất với hệ thống kết cấu hạ tầng tương đối đồng bộ đã thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào đầu tư sản xuất.

Thứ ba, thị trường bất động sản hình thành đã tạo điều kiện để giá cả bất động sản và phương thức giao dịch bất động sản được thực hiện theo cơ chế thị trường, từ đó khắc phục được cơ chế bao cấp trong lĩnh vực phát triển bất động sản, nhất là lĩnh vực nhà ở. Thị trường bất động sản phát triển cũng đã tạo động lực thu hút các nhà đầu tư cũng như tăng khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp.

Thứ tư, thị trường bất động sản phát triển đã tác động tích cực tới sự phát triển của các ngành kinh tế khác, như sản xuất vật liệu xây dựng, trang trí nội thất..., tạo nhiều công ăn việc làm và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước. Trong giai đoạn 2006-2011 tổng các khoản thu về đất hàng năm chiếm khoảng trên 10% tổng thu ngân sách. 

Thị trường bất động sản cũng đã thu hút một số lượng lớn vốn đầu tư nước ngoài, Tính đến ngày 31/12/2013 đã có 407 dự án đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực bất động sản được cấp phép với tổng vốn đầu tư 49,03 tỷ USD. Đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực bất động sản chiếm khoảng 21% tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Số thu ngân sách từ tiền thuê đất của khu vực đầu tư nước ngoài trong giai đoạn 2001-2011 ước đạt 4.700 tỷ đồng, trong đó năm 2011 đạt cao nhất với 1.047 tỷ đồng, năm 2012-2013 ước trung bình mỗi năm thu khoảng 1.000 tỷ đồng từ tiền thuê đất của các nhà đầu tư nước ngoài. Góp phần tích cực vào phát triển kinh tế của đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế.

Thứ năm, các chủ thể tham gia thị trường bất động sản từng bước được hình thành và phát triển mạnh mẽ. Đội ngũ các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản trong nước, các đơn vị tư vấn thiết kế, doanh nghiệp xây lắp của ngành xây dựng ngày càng lớn mạnh. Một số doanh nghiệp đủ năng lực về chuyên môn và tài chính để thực hiện các dự án có quy mô lớn ngang tầm khu vực.

Hệ thống cơ sở hạ tầng cho thị trường bất động sản như: hệ thống sàn giao dịch bất động sản, hệ thống thông tin bất động sản, hệ thống đăng ký sở hữu, công chứng bất động sản… đã hình thành và có bước phát triển. Các tổ chức trung gian như: môi giới bất động sản, định giá bất động sản, tư vấn bất động sản, quản lý bất động sản, tài chính bất động sản… tham gia hoạt động góp phần thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển.

Thứ sáu, công tác quản lý nhà nước về thị trường bất động sản từng bước được tăng cường. Bộ máy quản lý nhà nước về thị trường bất động sản được kiện toàn từ Trung ương tới địa phương, bước đầu đã phát huy hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý của nhà nước đối với thị trường bất động sản. Các cơ quan tham mưu ở Trung ương và địa phương đã kịp thời đề xuất các giải pháp để điều chỉnh thị trường bất động sản phát triển ổn định và lành mạnh mỗi khi thị trường có biến động.

5 bất cập

Bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, Bộ Xây dựng cũng thừa nhận thị trường bất động sản thời gian vừa qua đã bộc lộ những yếu kém, bất cập.

Thứ nhất, thị trường bất động sản mới hình thành nên phát triển còn thiếu ổn định, khi thì phát triển quá "nóng", lúc thì "đóng băng" không có giao dịch. Tình trạng phát triển bất động sản tự phát, theo phong trào còn phổ biến. Nhiều dự án chậm hoàn thành hoặc không đủ điều kiện hạ tầng để đưa vào sử dụng bị bỏ hoang, gây lãng phí nguồn lực của xã hội. Tồn kho bất động sản lớn, phát sinh nợ xấu ảnh hưởng đến ổn định kinh tế vĩ mô và an sinh xã hội.

Thứ hai, cơ cấu hàng hóa bất động sản, nhất là nhà ở không phù hợp với nhu cầu thị trường, dẫn đến lệch pha cung - cầu. Thị trường dư thừa sản phẩm nhà ở cao cấp, diện tích lớn, giá bán cao, nhưng lại thiếu sản phẩm nhà ở bình dân phù hợp với nhu cầu của đại bộ phận dân cư đô thị.

Thứ ba, giá cả hàng hóa bất động sản, nhất là giá nhà ở không ổn định, không phản ánh đúng giá trị thực của bất động sản, cũng như không phù hợp với khả năng chi trả của người dân, với trình độ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và của từng địa phương.

Thứ tư, thị trường bất động sản phát triển thiếu minh bạch, từ khâu quy hoạch, lựa chọn nhà đầu tư, giao dự án đến giao dịch bất động sản. Cơ chế xin - cho trong việc giao dự án bất động sản dễ dẫn đến tham nhũng; giao dịch ngầm dẫn đến hiện tượng làm giá, đầu cơ, lũng đoạn thị trường còn diễn ra tại nhiều dự án.

Thứ năm, thị trường bất động sản phát triển chưa có sự kiểm soát có hiệu quả từ phía các cơ quan nhà nước, nhất là tại các cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương.

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *