Chính sách 23/06/2014 13:10

Cần "sáu nhà" phối hợp để bất động sản phục hồi

Để hình thức liên kết "bốn nhà" phát huy tối đa hiệu quả, mô hình này cần sự tham gia thêm của “hai nhà” nữa.

Nhằm góp phần phục hồi thị trường bất động sản, mô hình liên kết “bốn nhà” trong gói tín dụng cho thị trường bất động sản thời gian qua được cho là đúng hướng. Tuy nhiên, theo TS. Trần Hoàng Ngân, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, để hình thức này phát huy tối đa hiệu quả, mô hình này cần sự tham gia thêm của “hai nhà” nữa.

Cần nhiều chính sách hơn nữa để thị trường BĐS hồi phục ổn định. Ảnh internet. 

TS. Trần Hoàng Ngân cho rằng, thời gian vừa qua, Ngân hàng Nhà nước và Bộ Xây dựng đã có những bước đi đúng đắn, vừa giúp dư nợ tín dụng ổn định vừa hỗ trợ thị trường bất động sản. Tuy nhiên, còn cần nhiều chính sách hơn nữa để thị trường này hồi phục ổn định.

Vừa qua, một số cơ quan, đơn vị đã phối hợp thực hiện gói hỗ trợ thị trường bất động sản gồm 4 nhà: nhà đầu tư, nhà thầu, nhà cung cấp vật liệu xây dựng và nhà băng.

Tuy nhiên, 4 nhà là chưa đủ, bởi còn phải cần vai trò của Nhà nước, nơi ban hành chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho “bốn nhà” trong quá trình thực hiện và quan trọng nhất là cần “nhà tiêu dùng”, bởi nếu nhà xây nên nhiều nhưng không có nhà tiêu dùng sử dụng hay không phù hợp với tâm lý người tiêu dùng cũng không giải quyết được vấn đề. Như vậy phải có thêm “hai nhà” nữa để gói hỗ trợ thị trường này phát huy hiệu quả.

Cũng theo TS. Trần Hoàng Ngân, bên cạnh những chính sách “gỡ rối” cho thị trường bất động sản đang được xây dựng như quy định về việc thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai hay mở rộng điều kiện cho người nước ngoài mua, kinh doanh nhà tại Việt Nam, chính sách lãi suất cũng cần được đảm bảo ở một độ ổn định cần thiết.

“Bởi hiện nay tình hình Biển Đông có thể ảnh hưởng tới nguồn cung dầu mỏ, từ đó tác động đến giá xăng dầu rồi đến lãi suất. Do đó, Ngân hàng Nhà nước cần cam kết với người mua nhà về sự ổn định của lãi suất vay và chỉ cho vay đối với khoản vay của  người mua nhà lần đầu”- TS. Trần Hoàng Ngân cho biết. 

Theo An Tư

Báo Hải quan

Chuyên mục: Chính sách

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *