Bất động sản 20/03/2014 15:14

Bộ Xây dựng lại đề xuất cứu gói 30.000 tỷ đồng

FICA - Sau khi thống nhất với Ngân hàng Nhà nước, Bộ Xây dựng đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh một số quy định có liên quan đến gói tín dụng hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng.

Bộ Xây dựng cho biết, giá trị giải ngân gói tín dụng dành cho nhà ở xã hội và nhà ở cho người thu nhập thấp tính đến hết ngày 15/3/2014, các ngân hàng đã cam kết cho vay với 3.048 khách hàng với tổng số tiền cam kết đạt 2.909 tỷ đồng. Trong đó, tiền đã giải ngân 1.322 tỷ đồng trong đó gồm 14 dự án với số tiền là 591 tỷ đồng và cho 3.011 cá nhân mua nhà với dư nợ 731 tỷ đồng.

Bộ Xây dựng cho rằng, tiến độ giải ngân vẫn còn chậm do nguồn cung về nhà ở xã hội và nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70 m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 còn ít. Một số ngân hàng vẫn còn thận trọng trong việc xác định đối tượng vay. Một số chính quyền địa phương cấp cơ sở cũng chưa quán triệt chủ trương, chính sách nên việc triển khai xác nhận đối tượng còn phiền hà, chậm chễ gây bức xúc trong xã hội.

Sau khi thống nhất với Ngân hàng Nhà nước, Bộ Xây dựng đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh một số quy định có liên quan đến gói tín dụng hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng. Theo đó, Bộ đề nghị kéo dài thời hạn trả nợ từ 10 năm lên 15 năm (đối với khách hàng cá nhân); mở rộng đối tượng vay để mua nhà ở thương mại có tổng giá trị hợp đồng cả nhà và đất không quá 1,05 tỉ đồng.

Bộ cũng đề xuất mở rộng đối tượng cho vay: đối với các hộ dân ở vùng thường xuyên xảy ra bão lũ thuộc các tỉnh duyên hải, miền Trung đã có đất ở phù hợp với quy hoạch, chưa có nhà hoặc có nhà ở nhưng xuống cấp hư hỏng, được vay để xây dựng hoặc sửa chữa nhà ở với lãi suất 4%; các hộ dân ở đô thị, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang đã có đất ở phù hợp với quy hoạch, có nhà ở hoặc có nhà ở nhưng xuống cấp hư hỏng được vay để xây dựng hoặc sửa chữa nhà ở; mở rộng cho vay đối với các hợp đồng mua nhà ở xã hội đã ký trước 7/1/2013 mà chưa thanh toán hết tiền mua nhà.

Bộ Xây dựng còn đề xuất Chính phủ cho phép bổ sung thêm một số ngân hàng thương mại cổ phần (theo đề nghị của NHNN) ngoài 5 hàng nhà nước hiện tại được phép tổ chức triển khai gói tín dụng hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng; đề nghị NHNN nghiên cứu ban hành tiêu chí, trình tự thủ tục cho vay gói tín dụng hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng để áp dụng thống nhất trong các ngân hàng được giao thực hiện gói tín dụng này; đồng thời chỉ đạo các ngân hàng thương mại đẩy nhanh tiến độ giải ngân.

Đồng thời đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quan tâm, chỉ đạo các cơ quan chức năng rút ngắn thời gian xem xét, thẩm định để cho phép các chủ đầu tư dự án có nhu cầu điều chỉnh cơ cấu căn hộ, chuyển đổi dự án nhà ở thương mại, kể cả văn phòng cho thuê sang nhà ở xã hội và công trình dịch vụ; bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương để mua lại các dự án nhà ở thương mại phục vụ nhu cầu tái định cư, nhà ở xã hội để cho thuê...

Gói tín dụng 30.000 tỷ được đưa ra từ năm 2013 nhưng việc giải ngân còn chậm. Sang năm 2014, Chính phủ kỳ vọng sẽ đẩy mạnh tiến độ giải ngân. Tại thời điểm đầu năm 2014, lãi suất cho vay được giảm từ 6% xuống 5%. Gần đây, Bộ Xây dựng đã ban hành thông  tư cho phép khách hàng mua nhà theo chương trình này được phép thế chấp chính căn hộ đang mua.

Dự kiến trong thời gian tới sẽ có thêm một thông tư nữa để đơn giản hóa thủ tục xin vay thông qua nới lỏng điều kiện xác nhận nhà ở hiện tại cho khách hàng mua nhà.

Trước đó, Bộ Xây dựng vừa thông qua thông tư cho phép khách hàng mua nhà ở cho người thu nhập thấp và nhà ở xã hội được phép vay ngân hàng bằng cách thế chấp chính căn hộ khách hàng chuẩn bị mua, ngay cả khi dự án chưa được hoàn tất.

Theo chuyên viên Đặng Văn Phát - chứng khoán Bản Việt, động thái này được kỳ vọng sẽ giúp người mua nhà tiếp cận tín dụng ngân hàng dễ dàng hơn trong phạm vi gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng, vì một trong những trở ngại chính mà các khách hàng gặp phải là không có tài sản để đảm bảo cho khoản vay.

Đây là một trong hai thông tư mà Bộ Xây dựng trước đó cho biết sẽ được ban hành sau kỳ nghỉ Tết Âm lịch để đẩy nhanh tiến độ giải ngân gói tín dụng 30.000 tỷ đồng. Thông tư còn lại dự kiến sẽ đơn giản hóa quy trình xin vay từ gói tín dụng bằng cách đơn giản hóa quy trình xác nhận điều kiện nhà ở hiện tại.

Cụ thể, đối với nhân viên hưởng lương nhà nước, sĩ quan bộ đội, v.v, chỉ cần xác nhận về điều kiện nhà ở bởi tổ chức mà họ đang công tác; không cần xác nhận về mức thu nhập. Không bắt buộc phải có xác nhận về điều kiện nhà ở của UBND.

Đối với những người nộp đơn khác: chỉ cần xác nhận về điều kiện nhà ở của UBND về hộ khẩu thường trú. Không cần xác nhận về mức thu nhập, hay về việc người nộp đơn có nhà tại các tỉnh thành khác.

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *