Bất động sản 20/03/2014 10:06

Tiền chênh trăm triệu "tái xuất" trên thị trường căn hộ

FICA - Chị D vừa "xuống tiền" mua căn hộ được vài hôm, đã nhận được điện thoại từ chính nhân viên bán hàng đề nghị chị bán lại với giá chênh 50 triệu. Trên các trang rao vặt, mức giá chênh từ vài chục cho đến vài trăm triệu đã xuất hiện đối với các căn hộ tốt, đã hoặc đang hoàn thiện.

 


Sau thời gian dài trầm lắng, thị trường bất động sản cuối năm 2013 và đầu năm 2014 đã có xu hướng ấm dần lên, thể hiện qua lượng giao dịch tăng nhiều những tháng gần đây , các dự án dở dang tiếp tục được triển khai và mở bán, niềm tin của khách hàng dần được hồi phục…

Theo ghi nhận, người mua hiện chủ yếu quan tâm đến các dự án đã hoặc gần hoàn thiện nhằm tránh tranh chấp về chất lượng hoàn thiện và thời gian bàn giao. Những dự án chất lượng tốt, chủ đầu tư uy tín và giá cả hợp lý đang trở thành tâm điểm thu hút khách.

Đáng lưu ý, dù mới chỉ đầu năm nhưng tại nhiều sàn giao dịch, lượng người đến tìm mua các căn hộ nhỏ 45 - 75 m2 với mức giá khoảng 1 - 2 tỷ đồng tăng lên rõ rệt, khác hẳn với thời điểm này năm ngoái. Căn hộ diện tích nhỏ có sức tiêu thụ tốt do phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của số đông người tiêu dùng. Tại nhiều dự án người mua nhà phải chấp nhận trả thêm một khoản tiền chênh cho người mua trước hoặc "cò" để mua được căn hộ phù hợp.

Khảo sát tại một số sàn giao dịch lớn khu vực Hà Đông và Linh Đàm cho thấy, để mua được các căn hộ nhỏ tại dự án Xuân Mai Tower (Hà Đông) người mua phải trả chênh 20 - 70 triệu đồng/căn tùy diện tích và tầng cao; Victoria Văn Phú (Hà Đông) khoảng 10 - 25 triệu đồng/căn; dự án Kim Văn - Kim Lũ (Linh Đàm, Hoàng Mai) khoảng 30 -  150 triệu đồng/căn; VP 5 (Linh Đàm - Hà Đông) khoản chênh còn lên tới gần 300 triệu đồng/căn có vị trí đẹp...

Tại một số dự án, thậm chí còn xuất hiện tình trạng, ngay sau khi mua xong căn hộ, người mua còn được dân môi giới tại các sàn giao dịch liên tục gọi điện, nhắn tin “gạ” bán lại với khoản chênh cao hơn. Theo chị Đ.P.D, một khách hàng vừa mua căn hộ tại một dự án ở Tô Hiệu (Hà Đông), chỉ sau vài ngày xuống tiền mua căn hộ, chị đã nhận được đề nghị từ nhân viên bán hàng về việc bán lại căn hộ này với giá chênh 50 triệu đồng.

Không chỉ tại các dự án giá thấp, tại một số dự án cao cấp cũng xuất hiện tiền chênh từ vài chục cho tới cả trăm triệu đồng. Dạo qua một lượt các trang giao dịch bất động sản cho thấy, dự án chung cư Hòa Phát (đường Hoàng Minh Giám, Thanh Xuân) được rao bán chênh khoảng 150-200 triệu đồng/căn so với giá gốc; chung cư UDIC (Nam Trung Yên, Cầu Giấy) chênh 80-150 triệu đồng/m2 tùy căn, tùy hướng.

Đặc biệt, dự án Vinhomes Times City vừa mở bán hôm 17/3 mới đây đã thu hút hàng trăm khách hàng quan tâm, tìm hiểu. Dù mở bán dành riêng cho cư dân Vinhomes Times City song hàng dài khách hàng từ nhiều nơi đổ về xếp hàng tìm hiểu và hàng trăm giao dịch đã thành công sau 4 ngày mở bán cho thấy sức hút lớn của dự án. Trên các trang rao vặt và các sàn giao dịch, những căn đẹp của Times City cũng được rao bán chênh từ vài chục triệu đồng đến cả trăm triệu đồng mỗi căn.

Khoản tiền chênh xuất hiện trở lại cho thấy thị trường đã bắt đầu nóng dần lên với người mua có nhu cầu ở thực và sẵn sàng chấp nhận bỏ thêm tiền để chọn được căn hộ ưng ý. Theo quan sát, giá chênh cũng thường xuất hiện ở những dự án có vị trí đẹp, và đặc biệt là đã hoàn thiện.

Trao đổi với báo chí, chủ đầu tư một dự án xuất hiện khoản chênh lớn cho biết, tình trạng này hoàn toàn là do thị trường quyết định. Người mua và người bán tự thỏa thuận trên cơ sở thuận mua vừa bán.

Về phía người mua nhà, hầu hết đều thừa nhận, với mức giá hợp túi tiền, vị trí ổn cộng với cân đối được tài chính thì sẽ quyết định xuống tiền. Thời điểm này, người tiêu dùng cũng ít có tâm lý trông chờ giá xuống thêm mới mua mà ngược lại, lo ngại khi thị trường phục hồi giá sẽ tăng cao trở lại như giai đoạn trước đây.

Không chỉ giá chênh, thời điểm hiện tại, do tín hiệu thị trường đang ấm lên, nhu cầu căn hộ cũng tăng cao, giá căn hộ tại nhiều dự án bị đẩy lên. Một số chủ đầu tư còn tuyên bố sẽ tăng giá khoảng 5 - 10%. Tại Hà Nội, chủ dự án Hòa Bình Green City mới đây cho biết sẽ tăng giá khoảng 10% trong đợt mở bán tới hay như tại dự án Thăng Long Number One giá bán ra cũng đã tăng 2 - 3% so với bảng giá cũ.

Giới chuyên gia đánh giá, có một số dấu hiệu tích cực hơn cho thị trường nhà ở thương mại trong 2014. Trong đó, có thể kể tới sự hấp dẫn giảm dần ở các kênh đầu tư khác cơ như vàng, chứng khoán, hoặc gửi tiết kiệm kết hợp với chính sách tín dụng nới lỏng cho bất động sản từ các ngân hàng. Đặc biệt, sự nỗ lực của các chủ đầu tư cũng đã khuyến khích sự trở lại của dòng tiền vào bất động sản.

Trong khi đó, đề xuất mới đây của Bộ Xây dựng lên Thủ tướng Chính phủ sẽ mở ra nhiều cơ hội cho người nước ngoài mua nhà cũng như cho thuê/bán lại bất động sản của họ. Việc này cho thấy Chính phủ đang lắng nghe thị trường. Nếu những đề xuất này được thông qua, dự kiến sẽ thu hút mạnh dòng tiền từ nước ngoài, qua đó tác động tích cực đến thị trường bất động sản.

Theo đó, thị trường năm 2014 được kỳ vọng sẽ tốt hơn năm 2013. Tuy nhiên, điều này cũng còn phụ thuộc vào các yếu tố hỗ trợ như giá bán hợp lý, sản phẩm phù hợp với thị trường và dự án có tiến độ xây dựng tốt.

Mặc dù vậy, giới quan sát cũng cảnh báo những "cơn sốt" kiểu bong bóng như trước sẽ không xuất hiện, thị trường sẽ có sự phân hóa đáng kể. Các dự án đã và đang hoàn thiện, có vị trí và mức giá hợp lý sẽ có lực cầu rõ rệt còn những dự án "ù lì", chậm tiến độ hoặc thời hạn giao nhà còn quá xa sẽ ít được lựa chọn hơn.

"Điều này, ngoài việc hiện người mua nhà đã có nhiều lựa chọn tốt, còn do tâm lý của người mua nhà để ở không muốn rủi ro sau một giai đoạn nhốn nháo của thị trường", một nhà phân tích cho biết.

P.D

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *