Quốc tế 12/12/2013 17:08

“Triều Tiên bán vàng cho Trung Quốc”

Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap ngày 11/12 cho biết, Triều Tiên bắt đầu bán một lượng vàng lớn cho Trung Quốc, trong nỗ lực kiểm soát cuộc khủng hoảng kinh tế ở quốc gia này.

“Triều Tiên bán vàng cho Trung Quốc”


Hãng tin trên cho biết, các thương vụ này có thể là dấu hiệu cho thấy kinh tế khó khăn hơn tại Triều Tiên, bởi trước đây, cố lãnh tụ Kim Nhật Thành đã có lệnh không bao giờ được bán vàng của đất nước.

"Kể từ vài tháng trước, Triều Tiên đã bắt đầu bán vàng", một nguồn tin giấu tên khẳng định. "Việc bán vàng ra nước ngoài là một phong vũ biểu về nền kinh tế Triều Tiên, cho thấy liệu quốc gia này có khủng hoảng hay là không", nguồn tin cho biết thêm.

Theo nguồn tin trên, đây là lần đầu tiên Triều Tiên tiến hành bán ra vàng dự trữ của nước này kể từ khi nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un chính thức lên nắm quyền lãnh đạo đất nước vào cuối năm 2011.

Dữ liệu thống kê của Chính phủ Hàn Quốc cho thấy, hiện Triều Tiên đang tích trữ khoảng 2.000 tấn vàng dự trữ, trị giá ít nhất là 8 tỷ USD.

Theo một nguồn tin khác của Yonhap, kinh tế Triều Tiên có thể sẽ trở nên tồi tệ hơn sau vụ cách chức Jang Song Thaek, chú dượng nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Ông Jang là một trong 7 "nguyên lão" được cố lãnh đạo Kim Jong Il gửi gắm phò trợ con trai mình. Ông từng nắm nhiều chức vụ quan trọng và quản lý nhiều sự vụ kinh tế của Triều Tiên, bao gồm tất cả các dự án liên quan tới yếu tố nước ngoài.

Yonhap dẫn lời các chuyên gia phân tích cho rằng, nếu kinh tế suy sụp, Triều Tiên có thể sẽ hợp tác mạnh hơn với Hàn Quốc, nhưng đồng thời sự đổ vỡ này cũng làm tăng thêm nguy cơ Triều Tiên tấn công quân sự vào Hàn Quốc.

Tuy nhiên, Aidan Foster Carter, một nhà nghiên cứu về Triều Tiên hiện đại thuộc Đại học Leeds, nói với tờ Huffington Post rằng, lâu nay "Triều Tiên thường bán vàng và họ thực hiện việc đó một cách âm thầm. Việc đó chẳng phải là dấu hiệu của sự sụp đổ kinh tế".

Theo Thanh Hải

VnEconomy

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *