Quốc tế 12/12/2013 09:23

Thị trường chao đảo sau khi quốc hội Mỹ đạt được thỏa thuận ngân sách

FICA - Chứng khoán Mỹ có phiên giảm mạnh nhất hơn 1 tháng, chứng khoán châu Âu cũng mất điểm và giá vàng đi xuống lần đầu tiên trong 4 ngày.



Việc đạt được thỏa thuận ngân sách, tránh đóng cửa chính phủ Mỹ đã làm tăng cường khả năng Cục dự Liên bang (Fed) cắt giảm kích thích kinh tế tuần tới. Các chỉ số chứng khoán Mỹ giảm điểm. Chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 0,8%. Chỉ số S&P 500 giảm 1,1%, giảm mạnh nhất từ 7/11.

Jeffrey Kleintop, giám đốc chiến lược thị trường tại LPL Financial LLC tại Boston cho biết: "Chúng ta đang đến gần tới quyết định cắt giảm của Fed trong tháng 12. Thị trường đang tăng dần nhận định chúng ta chỉ còn 1 tuần nữa trước khi Fed cắt giảm do các dữ liệu kinh tế phục hồi và không còn trở ngại đối với vấn đề ngân sách. Thỏa thuận ngân sách đưa ra là tuyệt vời, có mặt tích cực nhưng cũng có mặt tiêu cực vì nó thúc đẩy Fed cắt giảm kích thích sớm hơn."

Thỏa thuận của quốc hội Mỹ hôm qua về vấn đề ngân sách bao gồm cắt giảm chi tiêu tự động khoảng 60 tỷ USD trong vòng 2 năm và giảm thâm hụt khoảng 20 tỷ USD xuống còn 23 tỷ USD. Tuy nhiên thỏa thuận này không bao gồm việc kéo dài hạn chót nợ công vào tháng 2 năm tới. Cùng với tỷ lệ thất nghiệp xuống thấp nhất 5 năm, kinh tế quý III tăng trưởng cao hơn dự kiến đồng thời số liệu doanh số bán hàng, giá cả sản xuất đều cho thấy nền kinh tế Mỹ đã đủ mạnh mẽ cho Fed hạn chế công cụ kích thích của mình. Có tới 34% nhà kinh tế được hỏi trong khảo sát của Bloomberg ngày 6/12 cho rằng Fed sẽ cắt giảm trong tháng 12, tăng so với con số 17% trong cuộc khảo sát trước đó.

Chứng khoán châu Âu cũng giảm điểm phiên thứ 2 liên tiếp do ảnh hưởng của thông tin trên. Chỉ số chứng khoán toàn châu Âu Stoxx Europe 600 giảm 0,5%. FTSE của Anh giảm 0,2%, CAC 40 của Pháp giảm 0,1% và DAX của Đức giảm 0,4%.

Giá vàng giảm sau 3 phiên tăng điểm do động thái bán khống của giới đầu tư trước lo ngại cắt giảm kích thích kinh tế Mỹ đến gần dẫn tới lạm phát thấp. Khi đó, nhu cầu đối với kim loại quý như một tài sản đầu tư an toàn sẽ giảm. Giá vàng giao tháng 2/2014 tại sàn Comex giảm 3,9 USD/oz xuống còn 1.257,2 USD/oz với khối lượng giao dich thấp hơn 30% so với trung bình 1 tháng. Trên sàn Kitco, giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á lúc 6h50 đứng tại 1.253,2 USD/oz, thấp hơn đóng cửa phiên trước 8,8 USD/oz.



Giá vàng giao ngay trên sàn Kitco lúc 6h50 sáng nay (đường màu xanh lá cây)



Giám đốc chiến lược hàng hóa của Saxo Bank cho rằng thỏa thuận ngân sách của quốc hội Mỹ đang xóa đi một phần khả năng Fed sẽ chưa cắt giảm kích thích kinh tế như hồi tháng 10 ngay cả khi họ có cơ hội tiến hành. Còn chuyên gia giao dịch kim loại quý của ngân hàng UBS thì nhận định thị trường giao dịch ngày càng thận trọng, giới đầu tư có xu hướng phòng hộ cao hơn. Điều kiện thanh khoản đang hướng tới kết thúc năm 2013, giá cả vẫn nên duy trì bám sát vào các thông tin còn lại của năm 2013.

Giá dầu thô giảm từ mốc cao nhất 6 tuần do nguồn cung nhiên liệu Mỹ bất ngờ tăng cao hơn dự báo trong khi các nhà máy lọc dầu tăng sản lượng. Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ thông báo trữ lượng nhiên liệu nước này bao gồm cả xăng và các sản phẩm chưng cất tăng gấp 3 lần dự báo các chuyên gia. Cụ thể, dự trữ xăng tăng 6,72 triệu thùng và dự trữ sản phẩm chưng cất như dầu diesel và dấu nóng tăng 4,54 triệu thùng trong tuần trước.

Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ WTI giao kỳ hạn tháng 1/2014 giảm 1,1% xuống còn 97,44 USD/thùng, giảm mạnh nhất kể từ 27/11. Giá dầu Brent của châu Âu giao cùng kỳ hạn giảm 0,3% chốt phiên tại 109,7 USD/thùng.

Phương Linh
Theo Bloomberg

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *