Quốc tế 12/12/2013 11:17

Kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2014

FICA - Nhờ sự phục hồi của kinh tế Mỹ, châu Âu, kinh tế toàn cầu năm 2014 được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh nhất 4 năm.



Chuyên gia kinh tế từ các ngân hàng lớn như Goldman Sachs, Deutsche Bank, Morgan Stanley dự báo, kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng ít nhất 3,4% trong năm 2014, so với dưới 3% năm 2013 khi khu vực đồng euro hồi phục từ suy thoái và các thị trường mới nổi khác ổn định.

Tuy nhiên, Anh có thể sẽ đứng ngoài quỹ đạo tăng trưởng này, trong khi kinh tế Nhật Bản có thể tăng trưởng chậm lại từ nửa sau năm 2014 do hệ quả của chương trình tăng thuế có hiệu lực vào tháng 4 năm sau.

Joachim Fels, kinh tế trưởng tại Morgan Stanley nhận định: “Năm tới có thể sẽ mang lại một sự chuyển biến rất quan trọng, một sự chuyển biến tiến tới ổn định hơn, an toàn và phục hồi bền vững hơn”.

Đà phục hồi của kinh tế thế giới sẽ là điều kiện tốt cho thị trường cổ phiếu thay vì trái phiếu. Nếu niềm tin của doanh nghiệp vào tăng trưởng bền vững của kinh tế toàn cầu được cải thiện sẽ giúp thúc đẩy nhu cầu, khiến năm 2014 sẽ đột phá so với những năm gần đây và là một năm sáng sủa hơn dự báo. Yếu tố quan trọng đối với triển vọng phục hồi của kinh tế toàn cầu đó chính là khả năng hỗ trợ của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) và các ngân hàng trung ương lớn khác thông qua chính sách nới lỏng tiền tệ.

Kinh tế của các nước phát triển phục hồi sẽ có lợi cho các nước nhỏ hơn như Hàn Quốc, Singapore – các nước phụ thuộc vào xuất khẩu hoặc sản xuất, theo phân tích của Standard Chartered. Chuyên gia kinh tế tại Ngân hàng hoàng gia Scotland Louis Kuijs cho rằng Trung Quốc cũng được hưởng lợi với tăng trưởng kinh tế năm 2014 được dự báo đạt 8,2%, so vớ 7,7% năm 2013. Trong khi đó, một số chuyên gia khác tỏ ra bi quan hơn khi cho rằng các chương trình cải cách mới công bố của Trung Quốc như hoán đổi toàn diện nhân dân tệ, giảm vai trò của chính phủ trong kiểm soát giá gas, dầu, nước.

David Hensley, giám đốc hợp tác kinh tế toàn cầu tại JPMorgan Chase ở New York dự báo kinh tế Nhật Bản sẽ tăng trưởng chậm lại ở mức 1,5% vào năm sau so với 1,8% năm nay. Tăng trưởng chậm lại ở Nhật Bản và Trung Quốc sẽ kìm hãm phần nào đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2014 ngay cả khi kinh tế Mỹ, eurozone phục hồi, Giám đốc điều hành tại quỹ đầu tư trái phiếu lớn nhất thế giới PIMCO nhận định.



Phương Linh
Theo Bloomberg

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *