Quốc tế 11/12/2013 15:51

10 quốc gia “bét bảng” về xếp hạng tín nhiệm

FICA - Điểm số tín nhiệm cao đem đến nhiều lợi ích cho quốc gia sở hữu, nhưng không phải nước nào cũng may mắn như vậy. Trong danh sách những quốc gia “đội sổ” về xếp hạng tín nhiệm, đương nhiên không thể thiếu những nước khốn khổ vì nợ công như Argentina hay Hy Lạp.

Định hạng tín nhiệm cao nhất “AAA” đòi hỏi một quốc gia phải hội tụ  đủ điểm số ở nhiều yếu tố khác nhau như độ ổn định, môi trường kinh doanh, tiền tệ, minh bạch, thể chế, sức khỏe hệ thống ngân hàng, triển vọng tăng trưởng kinh tế, lạm phát, cân bằng ngân sách, nợ công… Nếu điểm số tín nhiệm càng cao, thì quốc gia càng có cơ hội vay vốn với lãi suất thấp trên thị trường trái phiếu, bởi điểm tín nhiệm cao đồng nghĩa với độ đáng tin cậy cao đối với nợ do quốc gia đó phát hành.

Các nền kinh tế phát triển nhất thế giới như Mỹ, Singapore, Nhật Bản… cũng là những nước được các tổ chức đánh giá tín nhiệm lớn nhất như Standard & Poor’s, Fitch hay Moody’s dành cho định hạng tín nhiệm hàng đầu. Trong khi đó, cũng có không ít quốc gia bị xếp hạng tín nhiệm từ BB+ trở xuống, và nợ của những nước đó được xếp vào hạng không khuyến nghị đầu tư (junk bond).

Dưới đây là 10 quốc gia có xếp hạng tín nhiệm thấp nhất thế giới theo đánh giá của Standard & Poor’s, trang The Richest giới thiệu:

10. Honduras

Dân số: 7,9 triệu người

Dân số: 7,9 triệu người
Điểm tín nhiệm: B


Honduras mới bị đánh tụt hạng tín nhiệm xuống mức “B” vào tháng 8/2013. Tuy nhiên, so với nhiều nước khác trong danh sách này, Honduras được đánh giá tích cực hơn đôi chút. Triển vọng tín nhiệm của Honduras hiện được Standard & Poor’s xếp ở ngưỡng “ổn định”. Những nhân tố khiến nước này nhận điểm tín nhiệm thấp là ngân sách eo hẹp và gánh nặng nợ nần gia tăng.

9. Belize

Dân số: 324.060 người

Dân số: 324.060 người
Điểm tín nhiệm: B-

Belize là quốc gia nhỏ nhất trong bảng xếp hạng này. Đánh giá tín nhiệm “B-“ của Belize xuất phát từ việc quốc gia này đã nhiều lần mất khả năng thanh toán các khoản nợ quốc gia. Nợ công của Belize hiện tương đương khoảng 70% GDP, trong khi các nguồn thu rất eo hẹp.

8. Jamaica


Dân số 2,7 triệu người

Dân số 2,7 triệu người
Điểm tín nhiệm: B-


Là một quốc gia sở hữu ngành du lịch phát triển mạnh nhưng Jamaica cũng có hàng loạt vấn đề kinh tế như Chính phủ chi tiêu qua tay, thâm hụt ngân sách lên tới 140% GDP. Với GDP chỉ ở ngưỡng 24,8 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng chậm chạp 1,5%, và tỷ lệ thất nghiệp gần 13%, Jamaica là một “thiên đường” đối với khách du lịch thay vì các nhà đầu tư.

7. Lebanon

Dân số: 4,4 triệu người

Dân số: 4,4 triệu người
Điểm tín nhiệm: B-


Điểm tín nhiệm mà Standard & Poor’s dành cho Lebanon hiện nay là “B-“, đi kèm triển vọng “tiêu cực”. Cơ sở cho đánh giá này là nhiều vấn đề tồn tại khiến nền kinh tế Lebanon khó trở thành một nền kinh tế mạnh, như các vấn đề về thể chế, tự do kinh doanh, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ… Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Lebanon trong 30 năm qua khá nhanh chóng nhờ các lĩnh vực ngân hàng và sản phẩm kim loại.

6. Belarus

Dân số: 9,4 triệu người

Dân số: 9,4 triệu người
Điểm tín nhiệm: B-


Định hạng tín nhiệm “B-“ với triển vọng “ổn định” hiện nay của Belarus đã là một sự cải thiện so với định hạng “C” hồi tháng 5/2012. Thanh khoản cải thiện và những nỗ lực bình ổn nền kinh tế thành công của Belarus đã được Standard & Poor’s đánh giá cao. Tuy nhiên, chi tiêu chính phủ “quá tay” và môi trường kinh doanh còn nhiều bó buộc vẫn là những vấn đề Belarus cần khắc phục.

5. Hy Lạp

Dân số: 11,2 triệu người

Dân số: 11,2 triệu người
Điểm tín nhiệm: B-


Nợ công và thâm hụt ngân sách khổng lồ là nguyên nhân chính đằng sau xếp hạng tín nhiệm èo uột của Hy Lạp, quốc gia “tâm bão” của cuộc khủng hoảng nợ châu Âu. Năm 2009, châu Âu đã buộc phải cứu Hy Lạp thoát bờ vực phá sản cấp quốc gia bằng cách “bơm” cho nước này 327 tỷ USD. Sau nhiều nỗ lực, tình hình ở Hy Lạp đang dần ổn định trở lại, và Chính phủ nước này dự kiến có thể tiếp tục vay vốn từ thị trường trái phiếu quốc tế từ năm 2014.

4. Ukraine

Dân số: 45,5 triệu người

Dân số: 45,5 triệu người
Điểm tín nhiệm: B-


Điểm tín nhiệm “B-“ đi kèm triển vọng “tiêu cực” của Ukraine là kết quả của khoản nợ mà Ukraine nợ Nga giữa lúc mối quan hệ giữa hai nước này không thực sự “xuôi chèo mát mái”. Bên cạnh đó, khai khoáng kim loại là lĩnh vực duy nhất mang tính trụ cột cho nền kinh tế nước này. Chưa kể, tình trạng tham nhũng, môi trường kinh doanh yếu kém, và thiếu vốn cũng là những nhân tố khiến Ukraine kém hấp dẫn trong mắt giới đầu tư.

3. Ai Cập

Dân số: 80,7 triệu người

Dân số: 80,7 triệu người
Điểm tín nhiệm: B-


Bất ổn chính trị là nguyên nhân hàng đầu khiến Ai Cập có điểm số tín nhiệm thấp. Để vực dậy nền kinh tế, Ai Cập đã mạnh tay hạ lãi suất và mở rộng cửa cho hoạt động thương mại và đầu tư quốc tế. Tuy nhiên, những rào cản phi thuế quan vẫn còn rất lớn. Mặc dù vậy, chi tiêu chính phủ của Ai Cập không gây quan ngại. Theo dự báo, sức hấp dẫn của Ai Cập đối với các nhà đầu tư quốc tế có thể gia tăng nếu bất ổn chính trị ở nước này kết thúc.

2. Pakistan

Dân số: 179,2 triệu người

Dân số: 179,2 triệu người
Điểm tín nhiệm: B-


Nền kinh tế Pakistan có GDP khá lớn, ở mức 488 tỷ USD, và quốc gia này cũng sở hữu nhiều ngành công nghiệp ăn nên làm ra như ôtô, xi măng, công nghệ thông tin, dệt may… Tuy nhiên, những yếu tố như bất ổn chính trị, tiến bộ xã hội chưa cao, và chậm mở cửa thị trường là những nguyên nhân khiến nước này không được đánh giá tín nhiệm ở mức cao.

1. Argentina

Dân số: 41 triệu người

Dân số: 41 triệu người
Điểm tín nhiệm: CCC+


Là quốc gia lớn thứ nhì ở Nam Mỹ, nhưng Argentina lại là nước có điểm tín nhiệm thấp nhất trong khu vực cũng như trên thế giới. Nguyên nhân là do, Argentina đến nay vẫn chưa thể thanh toán cho các chủ nợ các khoản nợ đã được tái cơ cấu sau vụ vỡ nợ của nước này vào năm 2002. Bất ổn kinh tế ở Argentina được cho là xuất phát từ việc Chính phủ chi tiêu quá đà, can thiệp bất hợp lý vào thị trường, và những vấn đề về thể chế. Có quy mô khá lớn, nhưng nền kinh tế Argentina bị đánh giá là dễ bị tổn thương.

Phương Anh
Theo The Richest
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *