Quốc tế 12/12/2013 09:39

Giáo hoàng Francis được tạp chí Time bình chọn Nhân vật của năm

FICA - Vượt qua các nhà lãnh đạo thế giới cũng như cựu điệp viên CIA đình đám Edward Snowden, Giáo hoàng Francis vừa chính thức được tạp chí Time bình chọn là Nhân vật của năm.

Giáo hoàng Francis rất được các tín đồ yêu mến sau khi nhậm chức
Giáo hoàng Francis rất được các tín đồ yêu mến sau khi nhậm chức
 

Như vậy ngay trong năm đầu tiên nắm quyền lãnh đạo Tòa thánh Vatican, Giáo hoàng Francis đã được các biên tập viên của tạp chí danh tiếng Time bình chọn là người có ảnh hưởng lớn nhất với thế giới trong năm 2013.

“Hiếm có khi nào một người mới xuất hiện trên trường quốc tế lại giành được nhiều sự chú ý nhanh đến vậy – từ cả người trẻ lẫn người già, các tín đồ và không phải tín đồ - như Giáo hoàng Francis”, tổng biên tập tạp chí Time Nancy Gibbs lí giải.

Giáo hoàng Francis đã nổi bật “với tư cách một người đã thay đổi giọng điệu, cảm nhận và trọng tâm của một trong những định chế lớn nhất thế giới theo một cách phi thường”, bà Gibbs nói tiếp.

“Rất nhiều trong số những việc ông đã làm trong 9 tháng ngắn ngủi nhậm chức đã thực sự thay đổi giọng điệu phát đi từ Vatican. Ông ấy nói “chúng ta thực hiện xứ mệnh hàn gắn của nhà thờ, chứ không phải công việc bảo vệ học thuyết mà đã từng ám ảnh chúng ta”.

Trước đó hồi đầu tuần, Time đã công bố danh sách 5 gương mặt cuối cùng cho vị trí Nhân vật của năm nay, với 4 ứng viên còn lại gồm Tổng thống Syria Bashar Assad, thượng nghị sỹ bang Texas Ted Cruz, nhà hoạt động vì người đồng tính nam Edith Windsor và cựu điệp viên CIA Edward Snowden. Nhưng kết quả cuối cùng, Snowden là người xếp ở vị trí thứ hai.

“Điều khiến Giáo hoàng trở nên quan trọng đó là tốc độ mà ông đã bắt nhịp với suy nghĩ của hàng triệu người, những người đã từ bỏ hoàn toàn hy vọng vào nhà thờ”, tạp chí Time nhận xét trong công bố trao giải.

“Chỉ trong vòng vài tháng, Giáo hoàng Francis đã nâng tầm nhiệm vụ hàn gắn của nhà thờ vượt lên trên công việc bảo vệ học thuyết, vốn từng quá quan trọng với những người tiền nhiệm của ngài. John Paul II và Benedict XVI đều là giáo sư về thần học. Francis lại từng là một quản gia, nhân viên bảo vệ hộp đêm, một kỹ thuật viên hóa học và giáo viên văn học”.

Phản ứng trước thông tin trên, người phát ngôn Tòa thánh Vatican Federico Lombardi khẳng định: “Đức cha không mong trở nên nổi tiếng hay nhận được các danh hiệu. Nhưng nếu việc được chọn là Nhân vật của năm giúp truyền bá rộng khắp thông điệp của sách phúc âm – một thông điệp về tình yêu của Chúa tới tất cả mọi người – chắc chắn ngài sẽ cảm thấy vui vì điều đó”.

Thanh Tùng
Tổng hợp

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *