Quốc tế 04/06/2014 17:01

Tòa yêu cầu Trung Quốc trả lời vụ kiện của Philippines

FICA - Tòa trọng tài thường trực (PCA) ở The Hague, Hà Lan, đã yêu cầu Trung Quốc gửi hồ sơ phản bác trong vụ kiện do Philippines khởi xướng nhằm giải quyết tranh chấp trên Biển Đông.

Cung điện Hòa Bình, nơi có trụ sở của tòa PCA tại The Hague, Hà Lan.
Cung điện Hòa Bình, nơi có trụ sở của tòa PCA tại The Hague, Hà Lan.

Theo thông báo số 2 trên trang web của PCA, PCA ấn định ngày 15/12/2014 là ngày Trung Quốc phải trả lời cho vụ kiện do Philippines khởi xướng, nhằm yêu cầu tòa ra phán quyết đối với “đường lưỡi bò” của Trung Quốc trên Biển Đông.

Sau khi lấy ý kiến của cả hai nước, PCA cho hay sẽ quyết định tiến trình tiếp theo, như có cần phải có biện hộ bằng văn bản hoặc cần phải có chất vấn từ các phía cũng như thời gian cho những tiến trình này.

Tòa trọng tài PCA là tổ chức liên chính phủ, được thành lập theo Công ước The Hague năm 1899 về việc Giải quyết hòa bình các tranh chấp quốc tế.

Có trụ sở ở The Hague, Hà Lan, PCA có tòa trọng tài, hòa giải, tìm kiếm sự thật và các tiến trình giải quyết tranh chấp khác giữa các nhà nước, các thực thể nhà nước, các tổ chức liên chính phủ và các cá nhân.

Năm 2013, Philippines đã kiện Trung Quốc lên tòa án trọng tài theo Phục lục VII của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển. Ngày 30/3, nước này đã gửi lên Tòa án trọng tài bộ hồ sơ 4.000 trang khởi kiện “đường 9 đoạn” của Trung Quốc trên Biển Đông. Theo Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario, bộ hồ sơ gồm 10 chương, trong đó có các tài liệu, bản đồ ủng hộ cho lý lẽ của Philippines.

PCA cho hay họ đã nhận được giác thư của phía Trung Quốc vào ngày 21/5, theo đó tái nhắc lại quan điểm của nước này, “không chấp nhận vụ phân xử do Philippines khởi xướng”. Tuy nhiên PCA cho rằng giác thư này “sẽ không được coi là sự chấp nhận hay tham gia của Trung Quốc đối với tiến trình phân xử”.

Trong khi đó, ngày hôm qua, Phủ tổng thống Philippines cho hay vụ kiện Trung Quốc là một phần trong nỗ lực thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế đối với tranh chấp Biển Đông hiện nay.

“Chúng tôi muốn thu hút sự chú ý và sự tham gia tích cực của các nước đã ký công ước (Luật Biển). Đó là cách để kêu gọi sự chú ý của thế giới”, Herminio Coloma Jr., người đứng đầu văn phòng thông tin của Tổng thống Philippines cho biết trong cuộc họp báo. Ông cũng hoan nghênh bình luận gần đây của các đồng minh lớn như Mỹ, Nhật, Úc, đã lên tiếng ủng hộ “quan điểm cơ bản” của Philippines đối với tranh chấp biển.

Vũ Quý

Tổng hợp

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *