Quốc tế 04/06/2014 10:24

Đài Trung Quốc đưa tin tàu Việt Nam bị đâm

FICA - Ngày 3/6, Đài phát thanh quốc gia Trung Quốc loan tin tàu của Trung Quốc đã phun vòi rồng vào tàu của Việt Nam và gây hư hại một tàu khác của Việt Nam tại khu vực giàn

 

Tàu Kiểm ngư Việt Nam bị hư hỏng do tàu Trung Quốc đâm va

Tàu Kiểm ngư Việt Nam bị hư hỏng do tàu Trung Quốc đâm va

Đài phát thanh quốc gia Trung Quốc (CNR) cho hay, một tàu tuần duyên của Trung Quốc đã đụng vào một tàu của Việt Nam ngày chủ nhật 1/6 và gây hư hại nặng nề cho tàu này. Đài của Trung Quốc cũng cho biết là trước đó, vẫn trong ngày chủ nhật, tàu Trung Quốc phun nước vào một tàu kiểm ngư của Việt Nam và cho rằng tàu Việt Nam “gây rối” gần khu vực giàn khoan Hài Dương-981.

Trong khi đó, đài truyền hình Việt Nam VTV cho hay vào ngày 1/6, tàu cảnh sát biển 2016 của Việt Nam đã bị tàu Trung Quốc cố tình đâm vào mạn phải tàu, làm thủng 4 lỗ. Ngoài ra, Trung Quốc cũng phun vòi rồng vào tàu chấp pháp của Việt Nam và triển khai thêm cả chiến đấu cơ trên khu vực giàn khoan vào ngày chủ nhật vừa qua. Còn vào tháng trước, tàu Trung Quốc cũng đã đâm chìm một tàu cá của Việt Nam.

Căng thẳng trên Biển Đông giữa Việt Nam và Trung Quốc bùng phát kể từ khi Trung Quốc triển khai giàn khoan Hải Dương-981 cùng đội tàu, máy bay hộ tống hùng hậu, trong đó có cả tàu, máy bay quân sự, trái phép vào sâu trong thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel hôm thứ bảy vừa qua, tại diễn đàn an ninh khu vực Đối thoại Shangri-La ở Singapore đã cảnh báo những “hành động gây bất ổn” ở Biển Đông của Trung Quốc và ủng hộ quân đội Nhật với vai trò đối trọng với Bắc Kinh.

Trung Quốc đã phản ứng gay gắt với bình luận của ông Hagel. Phó tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc ông Vương Quán Trung cáo buộc Mỹ và Nhật cùng liên kết để “khiêu khích” nước này.

Hãng tin Pháp AFP dẫn lời giới phân tích nhận định, chính quyền Trung Quốc, vì muốn được công luận trong nước ủng hộ, cho nên đã tỏ thái độ cứng rắn trên các vấn đề lãnh thổ. Tuy nhiên, Bắc Kinh cũng cần phải giữ quan hệ tốt với các nước láng giềng nhằm bảo đảm tăng trưởng kinh tế cho Trung Quốc.

Vũ Quý

Theo AFP

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *