Quốc tế 04/06/2014 07:56

Giá vàng bất ngờ tăng trở lại chuỗi giảm lâu nhất 9 tháng

FICA - Giá vàng tăng do chứng khoán Mỹ giảm lần đầu tiên trong 4 phiên. Giới đầu tư chứng khoán tỏ ra thận trọng, chờ đợi quyết định kích thích kinh tế của ngân hàng trung ương châu Âu

Kết thúc phiên giao dịch ngày 2/6, chỉ số S&P 500 giảm dưới 0,1%, Dow Jones cũng giảm 0,1%. Cả 2 chỉ số này đều rời mốc kỷ lục đạt được phiên trước đó. Chỉ số Russell 2000 bao gồm các công ty nhỏ hơn giảm 0,2%.
 
Khoảng 5,2 tỷ cổ phiếu giao dịch trên các sàn chứng khoán Mỹ phiên hôm qua, thấp hơn 18% so với trung bình 3 tháng.
 
Chad Morganlander, nhà quản lý quỹ của hãng Stifel Nicolaus cho biết: "Giới đầu tư đang ngồi đó, chờ đợi câu trả lời từ ECB trước khi có quyết định đặt cược vào thị trường. Nhìn chung dự đoán quyết định của ECB sẽ là tích cực và số liệu việc làm Mỹ công bố hôm thứ 6 tới sẽ tốt hơn mong đợi".
 
Các số liệu mới ra ngày hôm nay cho biết lạm phát khu vực đồng tiền chung châu Âu chậm nhiều hơn dự báo của các chuyên gia. Từ đó gây áp lực đối với ngân hàng trung ương triển khai các biện pháp kích thích kinh tế sớm.
 
Trong khi chủ tịch ECB Mario Draghi cảnh báo những rủi ro đối với giá cả thì hội đồng quản trị ngân hàng bắt đầu xem xét các biện pháp từ việc giảm lãi suất đến tăng tính thanh khoản một cách có điều kiện cho các ngân hàng.
 
Quyết định cuối cùng vấn đề này có thể sẽ đưa ra trong phiên họp 5/6, các nhà hoạch định chính sách đang tranh luận cắt giảm 10 hay 15 điểm cơ bản từ lãi suất cho vay và huy động.
 
Bộ Thương mại Mỹ mới công bố số lượng đơn đặt hàng sản xuất tăng 0,7% trong tháng 4, cao hơn dự đoán 0,5% của các nhà kinh tế. Ngày mai, các công ty sẽ công bố họ tăng thêm bao nhiêu lao động trong tháng 5 và đến thứ 6, Bộ Lao động sẽ thông báo tỷ lệ thất nghiệp tháng 5.
 
Nhiều người cho rằng các công ty đã tuyển ít lao động hơn tháng trước đó và tỷ lệ thất nghiệp có khả năng vẫn giữ gần mức thấp nhất kể từ tháng 9/2008.
 
Giá vàng vừa chấm dứt 6 phiên giảm liên tiếp, tăng trở lại khi chứng khoán Mỹ đi xuống. Trên sàn Comex, giá vàng giao kỳ hạn tháng 8 tăng 0,1% chốt phiên tại 1.244,5 USD/oz. Trên sàn Kitco, lúc 7h05 sáng nay, giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á đứng tại 1.244,8 USD/oz, cao hơn đóng cửa phiên trước 1,3 USD/oz.
 
Giá vàng giảm 6 phiên liên tiếp trước đó do chứng khoán Mỹ liên tục lập kỷ lục mới và đồng đô la Mỹ tăng lên cao nhất 8 tuần so với giỏ 10 loại tiền tệ khác, từ đó làm giảm nhu cầu vàng như một khoản đầu tư thay thế. David Meger, giám đốc giao dịch kim loại tại Vision Financial Markets cho biết: "Giá vàng đã nhận được một chút hỗ trợ từ việc thị trường chứng khoán nghỉ xả hơi. Có rất nhiều dữ liệu kinh tế Mỹ tác động đến giá sẽ được công bố vài ngày tới đây".
 
Giá dầu thô tăng do số lượng đơn đặt hàng sản xuất tăng cộng với lo ngại dự trữ tại cảng đầu mối Cushing giảm. Trên sàn Nymex, giá dầu thô WTI của Mỹ tăng 0,2% lên 102,66 USD/thùng. Giá dầu Brent của châu Âu giảm nhẹ 1 cent xuống còn 108,82 USD/thùng.
 
Phương Linh
Theo Bloomberg, Reuters
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *