Quốc tế 03/06/2014 14:04

Nga yêu cầu Ukraine thanh toán nốt nợ khí đốt

Trong ngày hôm qua, Kiev chỉ thanh toán 786,4 triệu USD tiền nợ khí đốt cho Gazprom.

Tổng giám đốc Tập đoàn Năng lượng quốc doanh Nga Gazprom – ông Alexei Miller trước thềm cuộc họp 3 bên gồm Nga, EU và Ukraine tại Brussels ngày hôm qua (2/6) cho biết, ông chưa hề nhận được bản đề xuất này từ Tập đoàn Naftogaz của Ukraine về việc điều chỉnh lại hợp đồng khí đốt hiện tại.
 
Trước đó, Tập đoàn Năng lượng quốc doanh Nga cho biết tập đoàn này đã gửi một bản thảo thỏa thuận tới Gazprom về việc điều chỉnh giá khí đốt, sản lượng và các điều khoản vận chuyển khí đốt giữa hai quốc gia.
 
Giá khí đốt của Nga cho Ukraine đã đã tăng từ 268,5 USD/1.000 m3 lên 485,5 USD/1.000 m3 từ ngày 1/4 sau khi Nga cho rằng Kiev không thực hiện đúng quy định về thanh toán khí đốt trong hợp đồng giữa hai bên. Phía Kiev vẫn liên tục phản đổi mức giá mới và khẳng định sẽ sẵn sàng thanh toán nợ cho Nga nếu nước này đồng ý đưa về mức giá cũ.
 
Trong ngày hôm qua, Kiev chỉ thanh toán 786,4 triệu USD tiền nợ khí đốt cho Gazprom. Bộ Năng lượng Nga sau đó yêu cầu Ukraine phải thanh toán nốt khoản nợ cũ trị giá 2,2 tỷ USD và chấp nhận thanh toán khoản khí đốt cung cấp trong tháng 4 và 5 trước ngày 9/6.
 
Tập đoàn Gazprom trước đó thông báo rằng, tính đến 7/6, Ukraine sẽ nợ Nga khoảng 5,2 tỷ USD tiền khí đốt theo mức giá mới nếu nước này không thanh toán đúng hạn.
 
Theo Thùy Anh
VOV
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *