• -
Quốc tế 03/06/2014 06:50

GDP của Nga tăng 0,4% nhờ hợp đồng khí đốt với Trung Quốc

Theo Đài tiếng nói nước Nga, Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Nga Alexei Ulyukayev cho rằng việc thực hiện hợp đồng giữa Tập đoàn khí đốt Nga Gazprom với Tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc

Lễ ký hợp đồng khí đốt giữa Gazprom và CNPC tại Thượng Hải. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ông Ulyukayev nói với các nhà báo rằng thỏa thuận với Trung Quốc có ý nghĩa kinh tế vĩ mô to lớn đối với Nga. Đầu tư trên lãnh thổ Nga sẽ vào khoảng 55 tỷ USD trong vòng sáu năm. 

Bộ trưởng Ulyukayev lưu ý rằng "hiện tại chúng ta chưa biết về kế hoạch đầu tư cụ thể, nhưng có lẽ sẽ được bắt đầu trong năm nay."

Tuần trước, các nhà phân tích của Công ty Bank of America Merrill Lynch đã nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế Nga năm 2015 từ mức 1,5% lên 2,1%, do tác động tích cực của hợp đồng khí đốt với Trung Quốc. 

Ông Ulyukayev nói rằng hiện tại Nga chưa đưa ra dự báo về tăng trưởng GDP cho năm 2015 mà sẽ đợi đến tháng Chín, khi có thể đánh giá được chi tiết hơn về tác động của các hợp đồng Trung Quốc đối với nền kinh tế Nga.

Hôm 21/5, Gazprom và CNPC ký hợp đồng thời hạn 30 năm về xuất khẩu cho Trung Quốc 38 tỷ m3 khí đốt/năm với tổng trị giá 400 tỷ USD. Đây là hợp đồng lớn nhất của tập đoàn Nga. 

Để thực hiện kế hoạch này, các dự án sẽ được triển khai, bao gồm xây dựng mỏ, xây dựng cơ sở hạ tầng, chủ yếu là đường ống dẫn khí tự nhiên, nhà máy sản xuất khí đốt và khí Heli. 

Tổng vốn đầu tư của Gazprom được ước tính khoảng 55 tỷ USD.

Theo Vietnam+

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *