Quốc tế 03/06/2014 07:16

Giá vàng có chuỗi ngày giảm điểm lâu nhất 9 tháng

FICA - Nguyên nhân chính khiến giá vàng tiếp tục giảm là do chứng khoán toàn cầu tăng điểm làm giảm nhu cầu đối với kim loại quý như loại tài sản thay thế.

Chứng khoán Mỹ tiếp tục lên mốc kỷ lục mới S&P 500 tăng 0,1%, Dow Jones tăng 0,2%.
 
Viện quản lý cung (ISM) vừa công bố chỉ số sản xuất tháng 5 của Mỹ, ban đầy là mức 53,2 điểm, thấp hơn tháng trước đó 54,9 điểm. Ngay sau đó hơn 2 tiếng, ISM đã 2 lần sửa lại chỉ số này, lần thứ nhất là 56 điểm và lần thứ hai là 55,4 điểm.
 
Báo cáo sản xuất các nước tháng 5 trái chiều nhau. Sản xuất ở khu vực đồng tiền chung châu Âu tăng chậm lại, riêng của Pháp giảm. Trong khi đó, ở Trung Quốc, sản xuất tăng trưởng trong tháng 5 với tốc độ nhanh nhất 5 tháng.
 
Dự đoán, tăng trưởng kinh tế Mỹ quý II cải thiện cộng với gói kích thích kinh tế từ ngân hàng trung ương Nhật Bản và châu Âu, đồng thời lợi nhuận vượt ước tính của các doanh nghiệp đã hỗ trợ đẩy giá trị cổ phiếu toàn cầu đạt mức kỷ lục 64 nghìn tỷ USD trong tháng 5.
 
Chứng khoán tăng khiến giá vàng giảm. Chỉ số chứng khoán Mỹ và chứng khoán toàn cầu đều tăng mạnh. Chỉ số MSCI chứng khoán toàn cầu tăng lên cao nhất kể từ tháng 11/2007. Trong báo cáo của Barclays có viết, sự gia tăng của giá cổ phiếu và giá đồng USD làm hạn chế nhu cầu đối với vàng. 
 
Giá vàng có lúc chạm mức thấp nhất 17 tuần, một phần do căng thẳng giảm bớt ở khu vực Đông Âu. Phần lớn quân đội của Nga đã được rút khỏi biên giới Ukraine, nhà phát ngôn Pentagon của Mỹ cho biết ngày 30/5.
 
Ngoài ra, nhu cầu yếu ở châu Á cũng là nguyên nhân biến động giá vàng phiên hôm qua. Kho vàng của Trung Quốc đã khá đầy khi nhập khẩu lượng kỷ lục năm ngoái, do vậy tập trung bán cho người tiêu dùng lượng tồn kho trước. Trung Quốc là nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới.
 
Nước tiêu thụ vàng thứ 2 là Ấn Độ thì chênh lệch giá trong nước so với giá thế giới giảm gần một nửa trong tuần trước do người dân chờ đợi chính phủ nới lỏng các quy định nhập khẩu.
 
Trên sàn Comex, giá vàng giao kỳ hạn tháng 8 giảm 0,2% chốt phiên tại 1.244 USD/oz, trước đó giá chạm mốc 1.241,1 USD/oz, thấp nhất kể từ 3/2. Như vậy, giá vàng đã giảm tới 6 phiên liên tiếp, giảm lâu nhất kể từ 6/8 năm ngoái. Trên sàn Kitco, lúc 7h05 sáng nay, giá vàng giao ngay đứng tại 1.244,1 USD/oz, thấp hơn đóng cửa cuối tuần trước 7,2 USD/oz.
 
Ủy ban giao dịch hàng hóa kỳ hạn Mỹ mới thông báo, các nhà quản lý tiền tệ đã giảm đặt cược giá vàng lên tới 24% trong tuần kết thúc ngày 27/5. Lượng bán ròng tăng 72%, tăng mạnh nhất 6 tháng.
 
Giá dầu thô Brent của châu Âu cũng giảm xuống thấp nhất 3 tuần do OPEC tăng cung và Libya chuẩn bị mở cửa một cảng xuất khẩu. Tại London, giá Brent giao tháng 7 giảm 0,5% xuống 108,83 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ WTI giảm 0,2% chốt phiên tại 102,47 USD/thùng.
 
Phương Linh
Theo Bloomberg, Reuters

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *