Quốc tế 02/06/2014 15:54

Triều Tiên "bán quyền đánh bắt biển Hàn Quốc cho Trung Quốc"

FICA - Triều Tiên đã đưa một phần lãnh hải của Hàn Quốc gần biên giới trên biển ở phía tây vào khu vực mà Bình Nhưỡng bán quyền đánh bắt cho Trung Quốc, các nguồn tin quân sự Hàn Quốc cho hay.

Các tàu cá hoạt động trên biển Hoàng Hải.

Các tàu cá hoạt động trên biển Hoàng Hải.
 
“Một phần vùng biển của chúng tôi tại Hoàng Hải đã bị đưa vào khu vực mà Triều Tiên cho phép các tàu Trung Quốc đánh bắt”, một quan chức quân đội Hàn Quốc giấu tên cho biết hôm 31/5.
 

“Sau khi biết tin này, chúng tôi đã thông báo cho phía Trung Quốc và yêu cầu họ thận trọng, không vượt qua đường giới hạn phía bắc (NLL - biên giới tranh chấp trên biển giữa Hàn Quốc và Triều Tiên ở Hoàng hải) để vào Hàn Quốc”, quan chức trên nói thêm.

 

Hàng năm, Triều Tiên đều bán cho Trung Quốc quyền đánh bắt trong vùng biển nước này. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên Bình Nhưỡng mở rộng khu vực để đưa vào một phần lãnh hải của Hàn Quốc.

 

“Lực lượng bảo vệ bờ biển và quân đội đã tăng cường giám sát và truy quét các tàu cá đánh bắt trái phép vi phạm vùng biển của chúng tôi”, quan chức trên cho hay.

 

Sau khi bán quyền đánh bắt, Triều Tiên hoạt động song song với các tàu cá Trung Quốc. Kể từ giữa tháng 5, vào giai đoạn cao điểm của mùa đánh bắt cua xanh, hơn 100 tàu cá Trung Quốc thường hoạt động gần khu vực biên giới mỗi ngày.

 

Đường giới hạn phía bắc (NLL) là biên giới trên biển phía tây không chính thức giữa Triều Tiên và Hàn Quốc và khu vực này đã trở thành điểm nóng của các cuộc xung đột vũ lực giữa hai miền Triều Tiên.

 

NLL được Liên hợp quốc đơn phương vẽ ra sau chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Bình Nhưỡng từ lâu đã yêu cầu NLL phải dịch chuyển về phía nam.

 

An Bình
Theo Yonhap

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *