Doanh Nhân 03/06/2014 07:20

10 tỷ phú tay trắng lập thân giàu nhất thế giới 2014

FICA - Trở thành tỷ phú thế giới đã là cả một thành công lớn, và càng đáng nể trọng hơn khi đó là những người tay trắng lập thân, không nhờ thừa kế hay chia gia sản. Sau đây

10. George Soros – Giá trị tài sản ròng 20 tỷ USD

10 tỷ phú tay trắng lập thân giàu nhất thế giới 2014

Sinh ra tại Budapest, Hungary, mẹ của ông Soros là chủ một cửa hàng lụa trong khi cha là một luật sự, bị cầm tù trong Thế chiến II. Rời quê nhà sang London học, ông đã lấy bằng tiến sỹ tâm lý học, trước khi tới New York và lập nên quỹ đầu tư Quantum, giúp ông tạo ra 40 tỷ USD sau khi thành lập năm 1973, và trở thành quỹ đầu cơ thành công nhất lịch sử.

9. Carl Icahn – Giá trị tài sản ròng 20,3 tỷ USD

10 tỷ phú tay trắng lập thân giàu nhất thế giới 2014

Là một nhà đầu tư nổi danh khắp nước Mỹ, nhưng Icahn lại sinh ra trong một gia đình có cha là ca sỹ opera, còn mẹ là giáo viên phổ thông, những nghề không liên quan đến tài chính.

Tốt nghiệp đại học Princeton với tấm bằng cử nhân triết học, ông từng theo học trường y thêm 2 năm trước khi bỏ dở, nhập ngũ, rồi gia nhập phố Wall năm 1961 với tư cách nhân viên môi giới chứng khoán. 7 năm sau, ông lập công ty riêng và bắt đầu thâu tóm nhiều công ty lớn trên thế giới như Texaco, Western Union, Viacom, Marvel Comics, Revlon, Blockbuster, Time Warner.

8. Sergey Brin – Giá trị tài sản ròng 24,4 tỷ USD

10 tỷ phú tay trắng lập thân giàu nhất thế giới 2014

Nhà đồng sáng lập Google di cư từ Nga sang Mỹ năm 6 tuổi trong tình cảnh cả bố và mẹ đều mất việc. Sau khi tốt nghiệp đại học Stanford, Brin đã giành được bằng tiến sỹ khoa học máy tính. Trong thời gian học, Brin kết thân với bạn là Larry Page, một nghiên cứu sinh tiến sỹ khác. Và Google đã ra đời từ đó.

Đến nay, Brin đã không còn tham gia vào vai trò chính tại Google, giao cho Page toàn quyền điều hành, để sang dẫn dắt mảng các dự án đột phá của Google, như kính Google Glass và xe không người lái.

7. Larry Page – Giá trị tài sản ròng 24,9 tỷ USD

10 tỷ phú tay trắng lập thân giàu nhất thế giới 2014

Larry Page là con trai của một tiến sỹ khoa học máy tính, khi ngành này mới ra đời. Page đã theo chân cha, giành bằng tiến sỹ khoa học máy tính tại đại học Stanford. Trong thời gian làm luận án tiến sỹ, Page đã bị cuốn hút bởi một bạn học trong dự án có biệt danh “BackRub”, vốn được triển khai trong lúc ông tìm hiểu thế giới web. Thông qua công việc của mình, họ đã tạo ra phiên bản sơ khởi của Google.

6. Jeff Bezos – Giá trị tài sản ròng 27,2 tỷ USD

10 tỷ phú tay trắng lập thân giàu nhất thế giới 2014

Sinh ra trong một gia đình có cha mẹ ly hôn khi còn nhỏ, ông Bezos ngay từ nhỏ đã cho thấy sự đam mê công nghệ và khoa học. Đến khi học đại học, Bezos ban đầu đăng ký ngành vật lý trước khi chuyển sang ngành kỹ thuật điện và khoa học máy tính. Năm 1994, ông lập ra trang web bán hàng trực tuyến Amazon tại chính gara xe nhà mình.

5. Sheldon Adelson – Giá trị tài sản ròng 28,5 tỷ USD

10 tỷ phú tay trắng lập thân giàu nhất thế giới 2014

Lớn lên trong một gia đình có cha lái taxi còn mẹ bán đồ thêu đan, Adelson ngay ở tuổi 12 đã bắt đầu vay tiền từ bác để đi bán báo. Năm 16 tuổi ông sở hữu một máy bán kẹo trước khi đến học tại đại học New York rồi bỏ dở giữa chừng để kinh doanh. Kể từ đây ông kinh doanh đủ loại mặt hàng, từ đồ vệ sinh tới hóa chất tẩy rửa cửa kính ô tô.

Ông trở thành triệu phú khi còn trẻ nhưng đã hai lần mất hết cả gia tài. Tổng cộng, ông tạo ra hơn 50 doanh nghiệp, nhưng đến nay các sòng bạc vẫn là những nơi đem đến cho ông hầu hết tài sản. Giá trị vốn hóa tập đoàn Las Vegas Sands của ông hiện còn lớn hơn tất cả các công ty kinh doanh sòng bạc khác tại Mỹ gộp lại. Trong năm 2013, mỗi ngày trung bình Adelson bỏ túi 32 triệu USD.

4. Michael Bloomberg – Giá trị tài sản ròng 31 tỷ USD

10 tỷ phú tay trắng lập thân giàu nhất thế giới 2014

Vị cựu thị trưởng thành phố New York từng tốt nghiệp kỹ sư ngành điện tại đại học Johns Hopkins và thạc sỹ quản trị kinh doanh tại đại học Harvard. Ông khởi nghiệp tại một ngân hàng đầu tư trên phố Wall và khi bị sa thải, ông được bồi thường tới 10 triệu USD.

Với số vốn này, ông đã tạo dựng công ty của riêng mình có tên Innovative Market Systems, trước khi rời ghế CEO đi làm chính trị. Giờ khi đã rời chính trường, ông chuyển sang làm từ thiện và thúc đẩy cho cá kế hoạch chính trị của mình, ví dụ như chương trình chống lại việc sử dụng súng tại Mỹ.

3. Larry Ellison – Giá trị tài sản ròng 41 tỷ USD

10 tỷ phú tay trắng lập thân giàu nhất thế giới 2014

Xuất thân từ một gia đình người Do thái trung lưu, Ellison được bố mẹ nuôi (chú và dì) nuôi nấng sau khi được mẹ cho đi khi mới 9 tháng tuổi. Đến năm 48 tuổi, ông mới gặp lại mẹ đẻ. Khi mẹ nuôi qua đời, ông đã rời trường đại học để tới Bắc California đi làm.

Ellison đã nghiên cứu về một cơ sở dữ liệu cho CIA, mà ông đặt tên là Oracle. Và đây chính là công ty ông sở hữu sau này, Oracle Systems Corporation. Sau khi thành đạt, tỷ phú này nổi tiếng với thú vui mua sắm nhà cửa, máy bay, du thuyền và thậm chí cả hòn đảo Lanai tại quần đảo Hawaii.

2. Warren Buffett – Giá trị tài sản ròng 58,5 tỷ USD

10 tỷ phú tay trắng lập thân giàu nhất thế giới 2014

Buffett có lẽ là một trong những tỷ phú nổi tiếng nhất nước Mỹ và thế giới. Ngay từ khi còn học phổ thông, ông đã cùng bạn hùn vốn mua máy trò chơi đặt tại một tiệm cắt tóc. Từ số tiền thu được, họ không ngừng đầu tư mua thêm máy, cho đến khi có 8 máy tại các cửa hàng khác nhau. Sau đó, họ bán lại việc kinh doanh và lấy tiền đầu tư chứng khoán. Ngay ở tuổi 26, ông đã có 174.000 USD, tương đương với 1,4 triệu USD theo thời giá ngày này. Dù giàu có, ông vẫn sống trong ngôi nhà mua năm 1957 với giá 31.500 USD và chi tiêu tiết kiệm.

1. Bill Gates – Giá trị tài sản ròng 72 tỷ USD

10 tỷ phú tay trắng lập thân giàu nhất thế giới 2014

Cùng với Buffett, Bill Gates luôn nằm trong tốp đầu bảng xếp hạng các tỷ phú giàu nhất thế giới trong khoảng 2 thập niên gần đây. Với tư cách nhà đồng sáng lập tập đoàn Microsoft, Gates đã tích tụ được phần lớn tài sản của mình trước khi rời khỏi “ghế” chủ tịch tập đoàn này để dành thời gian cho công việc từ thiện tại quỹ Bill & Melinda Gates. Cùng với Buffett và hơn 100 tỷ phú khác, Gates đã ký cam kết hiến ít nhất một nửa tài sản ròng của mình cho từ thiện.

Thanh Tùng
Tổng hợp

Chủ đề: nhập phế liệu Chuyên mục: Doanh Nhân

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *