Quốc tế 29/05/2014 21:46

GDP của Mỹ giảm lần đầu tiên trong 3 năm

FICA - Tuy nhiên, tăng trưởng của ngành bán lẻ, ngành sản xuất mạnh mẽ hơn và tốc độ gia tăng việc làm nhanh hơn cho thấy sự suy giảm của nền kinh tế Mỹ trong quý I chỉ là tạm thời.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý I/2014 của Mỹ giảm 1% trong khi dự đoán cho rằng GDP sẽ tăng 0,1%. Đây là lần đầu tiên GDP giảm kể từ quý I/2011.
 
Kinh tế Mỹ suy giảm trong quý đầu tiên của năm 2014 do các doanh nghiệp tăng tồn kho với mức chậm hơn và cắt giảm đầu tư.
 
Tuy nhiên, tăng trưởng của ngành bán lẻ, ngành sản xuất mạnh mẽ hơn và tốc độ gia tăng việc làm nhanh hơn cho thấy sự suy giảm của nền kinh tế Mỹ trong quý I chỉ là tạm thời. Các nhà hoạch định chính sách của Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) trong báo tháng 4 cũng nhận định nền kinh tế đang trở nên mạnh hơn sau khi chịu ảnh hưởng của thời tiết bất lợi.
 
Theo chuyên gia kinh tế cao cấp của Moody's - Ryan Sweet, tin tốt là quý I đã kết thúc - đó là một quý khó khăn với nền kinh tế Mỹ. "Tôi không quá lo lắng về sự suy giảm này, chủ yếu do chi tiêu xây dựng và hàng tồn kho ít đi. Quý II này có thể là một quý tốt đẹp".
 
Chính vì vậy, chứng khoán Mỹ tăng điểm nhẹ và giá vàng giảm nhẹ sau thông tin nền kinh tế lớn nhất thế giới suy giảm trong quý I.
 
Một báo cáo khác được công bố hôm nay cho thấy số người Mỹ xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần trước ít hơn dự báo. Số đơn xin trợ cấp thất ngiệp giảm 27.000, xuống 300.000. Mức trung bình 4 tuần giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 8/2007.
 
Thục Anh
Theo Bloomberg
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *