Quốc tế 29/05/2014 07:04

Tổng thống Mỹ cảnh báo hành động của Trung Quốc ở Biển Đông

FICA - Tổng thống Mỹ tuyên bố sẵn sàng đáp trả "sự gây hấn" của Trung Quốc ở Biển Đông, đồng thời buộc nước này phải có trách nhiệm đối với các nguyên tắc và luật pháp quốc tế trên biển.

Tổng thống Obama phát biểu tại Học viện Quân sự West Point.

Tổng thống Obama phát biểu tại Học viện Quân sự West Point.
 

Trong bài phát biểu quan trọng về chính sách đối ngoại tại Học viện Quân sự West Point, Tổng thống Barack Obama tuyên bố Mỹ cần phải tẩy chay chủ nghĩa biệt lập và quân đội Mỹ phải được chuẩn bị cho các cuộc khủng hoảng.

“Sự gây hấn - dù ở Đông Ukraine, Biển Đông hay bất kỳ nơi nào khác trên thế giới - sẽ ảnh hưởng tới các đồng minh của chúng ta và có thể lôi kéo quân đội Mỹ vào cuộc”, Tổng thống Obama nói.

Ông kêu gọi Thượng viện nhanh chóng phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về Luật biển để thúc đẩy an ninh quốc gia và “có thế hơn” khi yêu cầu Trung Quốc giải quyết tranh chấp lãnh hải theo văn kiện này.

“Sẽ rất khó khăn khi kêu gọi Trung Quốc giải quyết các tranh chấp lãnh hải theo Công ước Liên hợp quốc về Luật biển khi mà chính Thượng viện Mỹ vẫn chưa phê chuẩn công ước này, bất chấp việc các nhà lãnh đạo quân sự hàng đầu của chúng ta liên tục nhắc lại rằng công ước đó giúp thúc đẩy an ninh quốc gia", ông nhấn mạnh.

Cũng trong bài phát biểu rất được mong đợi này, Tổng thống Obama đã bảo vệ các quyết định và chính sách ngoại giao của mình, phản bác lại các ý kiến cho rằng sự lãnh đạo của ông đang làm yếu đi vị thế nước Mỹ trên trường quốc tế.

“Việc Washington rút quân khỏi Iraq và Afghanistan không đồng nghĩa với việc sức mạnh của nước Mỹ đang suy giảm”, ông chủ Nhà Trắng khẳng định, đồng thời cho biết quân sự "luôn là xương sống cho vai trò lãnh đạo của Mỹ trên thế giới".

Tuy nhiên, hoạt động quân sự không thể là yếu tố duy nhất, hay thậm chí yếu tố then chốt, trong mọi quyết sách của nước Mỹ.

“Việc nước Mỹ có lợi ích trong bảo đảm hòa bình và tự do bên ngoài lãnh thổ quốc gia không có nghĩa rằng Washington nên chọn lựa phương án can thiệp quân sự cho mọi vấn đề”, ông nói.

Trước đó một ngày, Tổng thống Obama thông báo để lại 9.800 binh lính ở Afghanistan sau năm 2014. Số binh lính này sẽ được rút xuống một nửa vào cuối năm 2015 và rút hết số còn lại vào cuối năm 2016, chính thức chấm dứt sứ mệnh tại chiến trường Nam Á này sau 15 năm phát động chiến tranh. Đây là phương án duy trì quân thấp nhất từng được Nhà Trắng thảo luận nên đã gây ra nhiều ý kiến chỉ trích sau đó.

Sau 5 năm rưỡi nắm giữ cương vị tổng thống Mỹ, mặc dù đã hoàn thành rút quân khỏi Iraq, khép lại cuộc chiến tại Afghanistan, tiến hành chiến tranh bằng máy bay không người lái, tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden và chuyển trục sức mạnh sang châu Á - Thái Bình Dương song ông Obama vẫn chưa làm rõ được học thuyết ngoại giao mang dấu ấn cá nhân. Vì vậy, bài phát biểu tại Học viện Quốc phòng West Point lần này được coi là cơ hội để Tổng thống Obama “biện bạch” về chính sách đối ngoại trước người dân Mỹ và bác lại những lời chỉ trích cho rằng ông đã bị Tổng thống Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Syria Bashar al-Assad "qua mặt".

Vì vậy, trong bài phát biểu, ông Obama khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục các nỗ lực tại những điểm nóng thế giới như Syria, Ukraine và sẽ "minh bạch hóa" chiến dịch chống khủng bố bằng máy bay không người lái.

Ông cũng nhấn mạnh chủ nghĩa khủng bố là mối đe dọa an ninh nguy hiểm nhất đối với nước Mỹ hiện nay và Mỹ đã lập quỹ tài chính 5 tỷ USD phục vụ cho cuộc chiến chống khủng bố, trong đó tập trung vào hoạt động trang bị và huấn luyện tại các quốc gia đồng minh.

Vũ Anh
Tổng hợp
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *