Thời sự 29/05/2014 06:44

VAMC mua thêm được 6.300 tỷ đồng nợ xấu

FICA - VAMC đã mua được 6.300 tỷ đồng nợ xấu từ đầu năm đến nay. So với năm 2013, tiến độ mua bán của VAMC ngày một chậm trễ.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa - Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước cho biết: Công ty Quản lý và Khai thác Tài sản (VAMC) đã mua được 6.300 tỷ đồng nợ xấu từ đầu năm đến nay. Như vậy, so với năm 2013, tiến độ mua bán của VAMC ngày một chậm trễ.

Lý giải về việc này, ông Nghĩa cho biết, nguyên nhân khiến quá trình mua bán nợ xấu của VAMC chậm hơn so với tiến độ năm 2013,  một phần do việc phê duyệt phát hành trái phiếu đặc biệt của Ngân hàng Nhà nước chậm lại.

Tuy nhiên, theo nhấn mạnh của ông Nghĩa thì: “Việc mua nợ của VAMC chậm lại một chút nhưng không có nghĩa tiến trình xử lý nợ của hệ thống ngân hàng kém hơn”.

Tính đến nay, sau gần một năm kể từ khi được thành lập, VAMC đã mua khoảng 46 nghìn tỷ đồng nợ gốc và tổng giá trị trái phiếu đặc biệt phát hành gần 38 nghìn tỷ đồng.

Tại buổi họp báo thường kỳ tháng 5, ngày 28/5, Ngân hàng Nhà nước cho biết tiếp tục triển khai tích cực Đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu, góp phần khơi thông nguồn vốn tín dụng, trong đó tập trung giám sát hoạt động của các ngân hàng thương mại yếu kém; chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) cơ cấu lại hoạt động, danh mục tài sản, hệ thống quản trị và hiện đại hóa công nghệ. Tăng cường công tác thanh tra, giám sát thị trường tiền tệ và hoạt động ngân hàng để đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng và hệ thống các TCTD.

Các giải pháp kiềm chế nợ xấu gia tăng cũng được triển khai một cách đồng bộ, trong đó chỉ đạo các TCTD tăng cường trích lập và sử dụng dự phòng rủi ro để xử lý nợ xấu, thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng để hạn chế phát sinh nợ xấu mới; Công ty quản lý tài sản của các TCTD tiến hành đánh giá, phân loại các khoản nợ xấu đã mua để có biện pháp xử lý phù hợp theo quy định của pháp luật.

Nguyễn Hiền

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *