Trung Quốc cảnh báo tàu Nhật Bản tránh xa khu vực giàn khoan

FICA - Khoảng 15h ngày 28/5, một chiếc tàu hàng Nhật Bản trọng tải lớn bất ngờ đi hướng vào khu vực giàn khoan Hải Dương 981 mà Trung Quốc đang hạ đặt trái phép trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Khi tàu hàng này cách giàn khoan khoảng hơn 10 hải lý, phía Trung Quốc đã lập tức phát đi thông báo yêu cầu tàu Nhật Bản di chuyển theo hướng khác, tránh khu vực giàn khoan. Điều này cho thấy một thực tế, việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh hàng hải trên biển Đông.

Trong một diễn biến khác, vào lúc 16h hôm nay 28/5, Trung Quốc đã điều một máy bay trinh sát bay quanh khu vực giàn khoan và bay khá thấp ngay phía trên các tàu chấp pháp của Việt Nam.
 
PV Dân trí ghi nhận những diễn biến mới nhất từ điểm nóng Hoàng Sa
PV Dân trí ghi nhận những diễn biến mới nhất từ điểm nóng Hoàng Sa

Cũng trong chiều nay, tại khu vực giàn khoan, các tàu Cảnh sát biển và Kiểm ngư của Việt Nam đã phải thường xuyên chủ động né tránh các vụ va chạm với phía Trung Quốc để tránh những đối đầu, thiệt hại không đáng có.

Theo ghi nhận của phía Cảnh sát biển, hiện Trung Quốc vẫn duy trì 120 tàu, trong đó có không ít tàu quân sự, và cả máy bay chiến đấu tại khu vực giàn khoan trái phép.

Tuấn Hợp (tường thuật từ điểm nóng Hoàng Sa)

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *