Quốc tế 29/05/2014 13:37

Nợ xấu ngân hàng Trung Quốc sẽ lên mức cao nhất 5 năm

FICA - Các ngân hàng lớn nhất Trung Quốc dự kiến báo cáo tỷ lệ nợ xấu cao nhất từ năm 2009 khi tình trạng trả nợ cao nhất 5 năm, báo hiệu khó khăn của người đi vay trong thời kì suy thoái kinh tế.

 
10 ngân hàng lớn nhất Trung Quốc báo cáo nợ quá hạn lên tới 588 tỉ nhân dân tệ (94 tỷ USD) vào cuối năm 2013, tăng 21% so với năm trước và cao nhất từ năm 2009.
 
Các khoản nợ quá hạn tăng báo hiệu khả năng mất vốn từ các khoản nợ xấu trong các tháng tới khi nền kinh tế trì trệ của Trung Quốc ảnh hưởng xấu đến thu nhập của các công ty, trong khi việc hạn chế cho vay phi ngân hàng khiến các tổ chức đi vay khó tiếp cận nguồn vốn mới hoặc để thanh toán các khoản nợ cũ. 
 
“Các khoản nợ quá hạn là chỉ báo hàng đầu đánh giá sự suy giảm chất lượng tài sản và chỉ ra tình trạng thanh khoản yếu kém của người vay”, Liao Qiang, giám đốc Standard & Poor’s tại Bắc Kinh cho biết. “Chúng tôi tin rằng những vấn đề về tín dụng của các ngân hàng Trung Quốc sẽ dần dần bộc lộ, điều phiền toái là chưa biết bao giờ tình trạng này kết thúc.” 
 
Các khoản nợ quá hạn của các ngân hàng Trung Quốc cao hơn 31% so với các khoản nợ mất hoàn toàn khả năng thanh toán. Mức chênh lệch này cao nhất trong 5 năm, báo hiệu khả năng các ngân hàng đang tiếp tục cho vay bất chấp sự xuống cấp của chất lượng tín dụng nhằm tránh trích lập dự phòng rủi ro.
 
Theo báo cáo của Uỷ ban giám sát ngân hàng Trung Quốc, trong khi các khoản nợ không có khả năng thanh toán tăng 10 quý liên tiếp, lên cao nhất kể từ tháng 9/2008, thì các khoản nợ này chỉ chiếm 1,04% tổng số nợ vào cuối tháng 3. Thập kỷ trước, tỷ lệ này ở mức trung bình 4,83%. 
 
Tỷ lệ nợ xấu có thể tăng 1,5% lên cao nhất từ tháng 9/2009 nếu tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chậm lại đáng kể hay giá bất động sản giảm làm ảnh hưởng đến các công ty hoạt động trong lĩnh vực này, Bank of Communication dự báo hôm 16/5. 
 
Các nhà đầu tư lo ngại tỷ lệ nợ xấu thật sự cao hơn được báo cáo từ các ngân hàng đang “đè nặng” lên cổ phiếu của họ. Giá trị trung bình của 16 cổ phiếu ngân hàng Trung Quốc niêm yết tương đương 0,77 lần giá trị tài sản ròng cho thấy tỷ lệ nợ không có khả năng thanh toán chiếm 5,8%, theo báo cáo tháng 4 của công ty chứng khoán Guotai Junan.
 
Ông Liao dự báo tỷ lệ tài sản xấu, bao gồm cả các khoản nợ chưa được xếp vào dạng nợ xấu và có khả năng chậm thanh toán, sẽ tăng thêm 3% vào cuối năm 2014 so với 2% hiện giờ. 
 
5 ngân hàng lớn nhất Trung Quốc, kiểm soát 43% tổng tài sản hệ thống ngân hàng Trung Quốc, có các khoản nợ quá hạn trị giá 455 tỷ Nhân dân tệ tính tới cuối năm ngoái, cao hơn các khoản nợ không có khả năng thanh toán 22%, theo báo cáo thường niên của các ngân hàng.
 
Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) có số nợ quá hạn cao hơn 40 tỷ nhân dân tệ so với các khoản nợ mất khả năng thanh toán, mức chênh lệch lớn nhất trong 10 ngân hàng hàng đầu Trung Quốc.
 
Mức chênh lệch giữa các khoản nợ quá hạn và nợ mất khả năng thanh toán cao hơn tại các ngân hàng nhỏ hơn bởi các ngân hàng này thường phân loại nợ ít nghiêm ngặt hơn. Đại diện của một số ngân hàng như Citic Bank và Minsheng Bank từ chối đưa ra trả lời về tình hình nợ xấu cao hơn báo cáo của họ. 
 
Từ cuối những năm 1990, chính phủ Trung Quốc đã chi hơn 650 tỷ USD để giải cứu các ngân hàng bằng cách khoanh vùng các khoản nợ xấu, bơm vốn vào thị trường sau nhiều năm cho vay theo định hướng chính phủ gây ra bong bóng tài chính. Vào tháng 3/2005, tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng nhà nước chiếm 15%. 
 
Theo Rainy Yuan, chuyên viên phân tích tại công ty chứng khoán Masterlink, các công ty Trung Quốc đang phải vật lộn để thanh toán các khoản nợ, đặc biệt là các công ty trong lĩnh vực bất động sản. Chất lượng cho vay của các ngân hàng Trung Quốc đang đi xuống với tốc độ nhanh hơn, và các khoản nợ không thanh toán sẽ nhiều hơn trong tương lai.
 
Nền kinh tế thứ 2 thế giới được dự đoán tăng trưởng 7,3% trong năm nay, thấp nhất kể từ năm 1990, theo Bloomberg. China Vanke, nhà thầu xây dựng lớn nhất Trung Quốc tuần qua cho biết, kỉ nguyên vàng của thị trường bất động sản Trung Quốc đã qua.
 
Moody’s trong khi đó điều chỉnh triển vọng tín dụng xuống tiêu cực đối với các nhà thầu xây dựng Trung Quốc sau khi doanh số bán nhà giảm 10% trong 4 tháng đầu năm. Thị trường nhà đất đang đe doạ nỗ lực chấm dứt suy thoái kinh tế của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. 
 
Phương Linh
Theo Bloomberg
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *