Đầu tư 29/05/2014 22:18

Chiêu trò gây hấn của TQ không tác động tới chỉ tiêu vĩ mô của VN

FICA - Khẳng định Việt Nam muốn giữ quan hệ bang giao với tất cả các nước, song Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cũng cho biết, phải chuẩn bị mở rộng thị trường để không phụ thuộc quá nhiều vào quan hệ với một đối tác cụ thể nào.

Phát biểu tại phiên họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 5 diễn ra chiều nay (29/5/2014), Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên dẫn câu nói nổi tiếng của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Dĩ bất biến ứng vạn biến” và khẳng định điều bất biến là sự thiêng liêng của chủ quyền lãnh thổ, không thể đánh đổi. 
 
“Quan điểm, lập trường, thái độ của chúng ta trước sau như một. Đặt tổ quốc lên trên hết!” – người phát ngôn Chính phủ nhấn mạnh.
 
Bộ trưởng gọi tháng Năm này của cả nước là một “tháng Năm đầy biến động và sôi sục”. Mỗi người dân, với cương vị, vai trò và nhiệm vụ riêng của mình đều đã thể hiện rất rõ, bày tỏ lòng yêu nước qua từng hành động, việc làm cụ thể khi Trung Quốc ngang nhiên đưa trái phép giàn khoan Hải Dương – 981 vào vùng biển thuộc lãnh thổ Việt Nam.
 
Tuy nhiên, khi người dân sục sôi, phẫn nộ với hành động ngang nhiên xâm lấn chủ quyền biển đảo của Trung Quốc, tập hợp biểu tình, bày tỏ thái độ, thì kẻ xấu kích động, phá hoại nhà xưởng, máy móc… Bộ trưởng nói: “lòng yêu nước, yêu Tổ quốc của mỗi người dân là chính đáng, nhưng dẫn tới manh động, vi phạm pháp luật là không thể chấp nhận”.
 
Mặc dù chính phủ đã kịp thời chỉ đạo dập tắt ngay trong đêm nhưng, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên, sự việc này đã để lại hậu quả rất đáng tiếc. Nếu trước đây, Việt Nam tự hào với quốc tế, với các nhà đầu tư về một nền kinh tế ổn định, an ninh trật tự xã hội được đảm bảo… thì giờ đây chỉ vì một sự thiếu kiềm chế như thế, đã phần nào chịu ảnh hưởng. Và tình hình kinh tế - xã hội trong 5 tháng đầu năm, nếu không xảy ra sự việc này thì đã phát triển tốt hơn.
 
Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: Chính phủ tin tưởng thực hiện được các chỉ tiêu kinh tế cả năm 2014.
 
Trả lời câu hỏi của PV Dân trí tại phiên họp báo, Bộ trưởng cho biết, trước sự việc này, tuy kinh tế bị ảnh hưởng nhưng Chính phủ vẫn tin tưởng vào triển vọng cuối năm. Chính phủ khẳng định việc duy trì chỉ đạo thực hiện theo Nghị quyết Quốc hội, phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm và không bàn đến điều chỉnh chỉ tiêu kinh tế vĩ mô. 
 
“Chúng ta có niềm tin đó vì những sự việc xảy ra giờ này đã được khắc phục cơ bản”, Bộ trưởng nói.
 
Bộ trưởng cũng thêm rằng, để khôi phục lòng tin của nhà đầu tư nước ngoài, Chính phủ đã có những chỉ đạo rất cụ thể đến các Bộ ngành, địa phương về hỗ trợ doanh nghiệp thiệt hại. 
 
Hiện tại, các địa phương đã tập trung cử đoàn đến doanh nghiệp để tính toán cụ thể thiệt hại; rút ngắn thủ tục giải quyết bảo hiểm với những doanh nghiệp bị thiệt hại, hỗ trợ lương cho công nhân... Qua đó, thể hiện được sự thiện chí, trách nhiệm xã hội và sự chân thành của chính quyền trước các sự việc đáng tiếc xảy ra ngoài ý muốn. Chính phủ cũng đưa ra cam kết không để xảy ra sự việc tương tự như vừa qua.
 
Trước câu hỏi của phóng viên về kịch bản “cắt quan hệ bang giao” với Trung Quốc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên khẳng định, Việt Nam giữ quan điểm quan hệ bang giao với tất cả các nước.
 
Tuy nhiên, “chúng ta vẫn phải chuẩn bị mở rộng thị trường, để khi thị trường này khó khăn thì có các trường khác”.
 
Có mặt tại phiên họp báo, Thứ trưởng – người phát ngôn của Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nói, không phải đến thời điểm hiện tại khi xảy ra căng thẳng Biển Đông thì Đảng, Chính phủ, Bộ Công thương cùng các Bộ các ngành mới nghĩ đến việc cần có biện pháp tránh phụ thuộc quá nhiều vào một thị trường.
 
Việt Nam đang đa dạng hóa thị trường xuất khẩu sang các thị trường khác như ASEAN, Nhật Bản, EU, Hoa Kỳ; nhắm tới châu Phi, Trung Đông và những thị trường truyền thống như LB Nga, Đông Âu… Đây là những biện pháp căn cơ để tăng xuất khẩu, giảm nhập siêu từ 1 thị trường.
 
Ngoài ra, theo Thứ trưởng, song song với các biện pháp trên, phải đẩy mạnh phong trào người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Nhiều hàng Việt Nam chất lượng tốt nhưng vẫn chưa được người Việt Nam ưu tiên sử dụng. “Mong rằng, người tiêu dùng Việt tăng cường dùng hàng Việt, thay vì những hàng hóa nước khác. Đó mới thực sự là yêu nước” – người phát ngôn Bộ Công thương cho hay.
 
Ông Hải đồng thời cũng khẳng định, căng thẳng Biển Đông không tác động đến thương mại biên giới Việt – Trung. Tình hình giao thương đến thời điểm hiện nay vẫn diễn ra bình thường.
 
Bích Diệp
Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *