Quốc tế 22/03/2014 14:11

Cuộc chiến rượu vang Trung Quốc – EU chấm dứt

FICA - Ủy ban châu Âu (EC) ngày 21/3 tuyên bố, Trung Quốc đã đồng ý từ bỏ tranh chấp thương mại với EU sau khi khởi phát chiến dịch điều tra chống bán phá giá đối với các sản phẩm rượu vang châu Âu tại thị trường Trung Quốc năm 2013.

Theo thỏa thuận, các nhà sản xuất rượu vang của châu Âu sẽ hỗ trợ đào tạo đối tác Trung Quốc về lĩnh vực chế biến, đổi lại, phía Trung Quốc sẽ hỗ trợ thông tin về thị hiếu tiêu dùng rượu vang của người Trung Quốc.


EU là nhà sản xuất và xuất khẩu lớn nhất thế giới. Trong khi đó, năm ngoái, Trung Quốc cũng trở thành nước tiêu thụ rượu vang lớn nhất. Sở thích rượu vang của người tiêu dùng Trung Quốc là một trong những nhân tố khiến giá rượu Bordeaux và các loại rượu vang cao cấp khác của châu Âu tăng giá mạnh. Tuy nhiên, nó cũng đặt ra câu hỏi về mức độ phụ thuộc của các vùng sản xuất rượu vào thị trường Trung Quốc và liệu nhu cầu tiêu của Trung Quốc có thể tạo ra bong bóng trên thị trường rượu vang hay không.


Hội đồng chuyên về rượu vang của Bordeaux hồi đầu tuần này cho biết, xuất khẩu rượu vang sang Trung Quốc năm 2013 giảm 16% về lượng và 18% về giá trị do tác động từ chính sách chống tham nhũng và thắt lưng buộc bụng của chính phủ nước này.


Thỏa thuận chấm dứt tranh chấp được đưa ra chỉ 1 ngày trước chuyến công du châu Âu 11 ngày của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Hãng tin Reuters hôm qua cho hay, Trung Quốc sắp công bố thương vụ mua 150 máy bay Airbus và dỡ bỏ lệnh cấm đặt hàng các hãng chế tạo máy bay châu Âu mà nước này áp đạt sau những bất đồng về tiêu chuẩn môi trường.


Động thái chấm dứt tranh chấp thương mại về vấn đề rượu vang cho thấy phương thức tiếp cận Trung Quốc khác của EU sau 1 năm quan hệ thương mại song phương trắc trở. Ngoài ra, điều này cũng cho thấy thực tế rằng ngay cả khi Mỹ và EU chuẩn bị đàm phán thương mại xuyên Đại Tây Dương để kiềm chế sự trỗi dậy của Trung Quốc, thì Mỹ và châu Âu vẫn có phương cách tiếp cận Trung Quốc không giống nhau.


Trong khi EU tìm cách giải quyết tất cả các tranh chấp tồn đọng với Trung Quốc thì Mỹ lại vướng thêm vào các tranh chấp mới như vấn đề trợ giá pin mặt trời.

Phương Linh
Theo FT

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *