Quốc tế 22/03/2014 11:23

Chứng khoán Nga bốc hơi 70 tỷ USD, vào nhóm thị trường rẻ nhất thế giới

FICA - Căng thẳng xung quanh vấn đề Ukraine dẫn đến các lệnh trừng phạt của Mỹ và EU khiến nhà đầu tư rút khỏi thị trường chứng khoán Nga.

Chứng khoán Nga lao dốc phiên ngày 21/3 sau khi Mỹ tuyên bố lệnh trừng phạt bổ sung đối với các nhân vật thân tín của Tổng thống Nga Vladimir Putin và Liên minh châu Âu (EU) ký thỏa thuận hợp tác vơi Ukraine.


Theo số liệu của Reuters, kể từ đầu tháng, chỉ số chứng khoán Micex của Nga giảm 10%, khiến khoảng 70 tỷ USD bốc hơi khỏi thị trường chứng này. Tính từ đầu năm, chỉ số RTS trên thị trường chứng khoán Nga giảm 21%, các quỹ đầu tư chỉ số và quỹ phòng hộ đầu tư vào chứng khoán Nga cũng bị rút ròng hơn 600 triệu USD, theo hãng nghiên cứu EPFR Global.


Tỷ số P/E(tỷ số giá trên lợi nhuận) của chứng khoán Nga thời điểm cuối tháng 2 vừa qua là 6,5, khiến Nga trở thành một trong những thị trường chứng khoán rẻ nhất thế giới, so với Mỹ là 25, Hy Lạp là 4,3.


 Nhà đầu tư rút khỏi thị trường Nga do lo ngại những biện pháp trừng phạt Nga của Mỹ và EU sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến lợi nhuận. Đến nay, Mỹ và các nước đồng minh liên tiếp áp lệnh trừng phạt với Nga. Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 20/3 ký sắc lệnh trừng phạt đối với một số quan chức, tài phiệt cũng như nhằm vào các lĩnh vực kinh tế chủ chốt của Nga như khai mỏ, quốc phòng, tài chính.


 Visa và MasterCard cũng cấm dịch vụ thẻ tín dụng đối với 4 ngân hàng của Nga, trong đó có Bank Rossiya, ngân hàng lớn thứ 15 ở Nga với tài sản 12 tỷ USD. Ông Putin ngay sau đó đã yêu cầu Ngân hàng trung ương Nga vào cuộc nếu cần thiết. Tuy nhiên, Ngân hàng trung ương Nga cho rằng, lệnh trừng phạt với Bank Rossiya không ảnh hưởng quá nhiều đến sự ổn định của hệ thống tài chính quốc gia.


Trong khi đó, EU tuyên bố sẽ chấm dứt phụ thuộc vào năng lượng của Nga, đồng thời ký thỏa thuận hợp tác chính trị với Ukraine ngay sau khi Nga chính thức sáp nhập Crimea vào lãnh thổ chiều qua 21/3.

Phương Linh
Theo Reuters, WSj, BBC

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *