Quốc tế 22/03/2014 07:37

Vàng kết thúc chuỗi 4 phiên giảm liên tiếp trước lo ngại tình hình Ukraine

FICA - Giá vàng chấm dứt chuỗi giảm lâu nhất 4 tháng do nhu cầu tài sản an toàn tăng trước những bất ổn tại Ukraine. Giá dầu thô cũng tăng với cùng nguyên nhân trên.



Chứng khoán Mỹ giảm điểm từ mức cao kỷ lục. Trong đó giảm mạnh nhất là cổ phiếu các công ty dược, công nghệ sinh học do lo ngại chính phủ nước này kiểm tra giá thuốc. Chỉ số S&P 500 giảm 0,3%, Dow Jones giảm 0,2%. Khoảng 9,9 tỷ cổ phiếu giao dịch trên các sàn chứng khoán Mỹ hôm qua, cao nhất kể từ tháng 6 năm ngoái. Lượng cổ phiếu giao dịch tăng vọt có tính chất định kỳ hàng quý khi các hợp đồng kỳ hạn, quyền chọn và các cổ phiếu riêng lẻ đáo hạn, đây còn được gọi là ngày ma thuật.

Chad Morganlander, nhà quản lý quỹ tại Stifel Nicolaus cho biết: "Diễn biến thị trường là sự kết hợp của ngày ma thuật, cộng thêm sự tiếp tục thiếu chắc chắn về tình hình chính trị. Điều này buộc các nhà đầu tư thắt chặt danh mục đầu tư vào cuối tuần. Những ngày như thế này thị trường thường không ổn định".

Chỉ số S&P 500 hôm qua phục hồi hầu hết mức giảm từ hôm 19/3 khi chủ tịch Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết chương trình kích thích kinh tế của ngân hàng trung ương sẽ kết thúc trong năm nay và lãi suất cơ bản có thể được nâng lên khoảng 6 tháng sau đó. Chứng khoán tăng hôm qua chủ yếu do các số liệu như chỉ số dẫn đầu, sản xuất khu vực làm tăng triển vọng khả quan cho nền kinh tế, làm dịu đi lo ngại lãi suất có thể tăng giữa năm sau. 3 gói kích thích của Fed và lãi suất thấp ở mức gần 0% đã hỗ trợ các chỉ số chứng khoán tăng tới 178% từ mức thấp nhất 12 năm khi chứng khoán Mỹ bước vào năm thứ 6 giảm điểm.

Các nhà hoạch định chính sách của Fed họp mặt tuần này trong lúc các báo cáo cho thấy nền kinh tế Mỹ đang được kéo ra khỏi suy thoái do thời tiết mùa đông khắc nghiệt. Các số liệu tuần này cho thấy sản lượng sản xuất công nghiệp tháng 2 tăng mạnh nhất 6 tháng, chỉ 1 tháng sau khi bão tuyết làm thiệt hại lớn đến quá trình vận chuyển giao nhận các bộ phận lắp ráp và nguyên liệu.

Giới đầu tư đang chờ đợi các báo cáo về nhà ở, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và sản lượng hàng hoá lâu bền trong tuần tới.

Giá vàng lại tăng trở lại, khép lại 4 phiên giảm lâu nhất 4 tháng. Tình hình Nga-Ukraine thêm căng thẳng. Nga đã hoàn thành việc sáp nhập thêm Crimea trong khi EU ký một hiệp ước chính trị với Ukraine, Mỹ thì tăng cường các biện pháp trừng phạt tài chính đối với các quan chức và các nhà kinh doanh Nga. Tổng thống Mỹ Barack Obama có chuyến đi thăm châu Âu ban đầu nhằm mục đích tập trung về vấn đề an ninh hạt nhân và thương mại, chuyển sang nhiệm vụ huy động một sự phản đối quốc tế đối với việc sáp nhập Crimea vào Nga.

Trên sàn Comex, New York, giá vàng giao kỳ hạn tháng 6 tăng 0,4% chốt phiên tại 1.336 USD/oz. Giá tăng tổng cộng 11% từ đầu năm đến nay. Trên sàn Kitco, lúc 6h55, giá vàng giao ngay trên thị trường châu Á đứng tại 1.334,7 USD/oz, cao hơn đóng cửa phiên trước 6,2 USD/oz.

(Ảnh: Giá vàng giao ngay trên sàn Kitco lúc 6h55 sáng nay)


Tuy nhiên tuần này giá vàng vẫn giảm 3,1%, giảm mạnh nhất 3 tháng. Nguyên nhân chính do chủ tịch Fed, bà Yellen cho biết hôm 19/3 lãi suất cơ bản Mỹ có thể tăng trong khoảng 6 tháng sau khi chấm dứt hoàn toàn gói kích thích kinh tế. Điều này làm giảm lạm phát, giảm nhu cầu vàng với mục đích cất trữ giá trị.

Giá dầu thô tăng sau sự kiện Nga hoàn tất sáp nhập Crimea, làm tăng cường những căng thẳng với phương Tây kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 5 tăng 0,6% lên 99,46 USD/thùng. Giá dầu Brent của châu Âu giao cùng kỳ hạn tăng 0,4% chốt phiên tại 106,92 USD/thùng. Chênh lệch giá 2 loại dầu này thu hẹp còn 7,46 USD/thùng.

Phương Linh

Theo Bloomberg

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *