Quốc tế 21/03/2014 13:50

Các ngân hàng lớn nhất của Mỹ sẽ mất hơn 500 tỷ USD nếu suy thoái sâu

FICA - Hầu hết các ngân hàng lớn của Mỹ đều vượt qua bài kiểm tra sức khỏe, tuy nhiên, nếu xảy ra suy thoái kinh tế nghiêm trọng, 30 ngân hàng lớn nhất này có thể mất tới 501 tỷ USD.

Đây là kết luận sau bài kiểm tra sức khỏe hệ thống ngân hàng (stress test) của Cục dự trữ liên bang Mỹ - Fed. Trong số 30 ngân hàng được khảo sát, 29 ngân hàng vượt qua bài kiểm tra với khả năng ứng phó suy thoái kinh tế, chỉ duy nhất ngân hàng Zions Bancorporation rớt lại do không đủ tiêu chuẩn về nguồn vốn theo quy định của Fed.


Với kịch bản kinh tế suy thoái nghiêm trọng, tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt lên 11,25%, chứng khoán giảm 50%, giá nhà đất giảm 25%, các ngân hàng lớn của Mỹ có thể thiệt hại tới 501 tỷ USD trong vòng 9 quý. Trong trường hợp suy thoái nhẹ hơn, con số thiệt hại ước tính khoảng 355 tỷ USD, Fed cho biết.


Đây là năm thứ 4 Fed tiến hành các bài kiểm tra đánh giá sức khỏe của các định chế tài chính lớn nhất nước Mỹ. Số ngân hàng thuộc diện thanh tra năm nay tăng lên 30, từ 18 ngân hàng năm ngoái. Quyết định phát động các đợt thanh tra ngân hàng trong năm 2009 của Mỹ được coi là một trong những bước ngoặt quan trọng trong cuộc khủng hoảng tài chính nhằm đưa ra thông tin đáng tin cậy về mức thua lỗ tiềm ẩn của các ngân hàng.


"So với 5 năm trước đây, các ngân hàng lớn của Mỹ nhìn chung đã đáp ứng tốt hơn các tiêu chuẩn tài chính để tiếp tục cho vay tới hộ gia đình và doanh nghiệp trong trường hợp xảy ra suy thoái kinh tế nghiêm trọng”, Fed nhận định.

Phương Linh
Theo Bloomberg, Marketwatch

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *