Quốc tế 21/03/2014 20:06

Ukraine ký hiệp định liên kết với EU

Các lãnh đạo EU ngày 21/3 đã ký một thỏa thuận hợp tác với Ukraine trong một động thái nhằm ủng hộ Kiev, sau khi quốc hội Nga phê chuẩn việc sáp nhập Crimea vào Liên bang Nga.

Thủ tướng lâm thời Ukraine Arseniy Yatsenyuk.
Thủ tướng lâm thời Ukraine Arseniy Yatsenyuk.
 
Thủ tướng lâm thời của Ukraine Arseniy Yatsenyuk và EU đã ký kết hiệp định liên kết tại Brussels.

Thỏa thuận liên kết với EU nhằm cho phép ban lãnh đạo lâm thời của Ukraine được hỗ trợ về chính trị và kinh tế.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy cho biết trong một tuyên bố rằng thỏa thuận “công nhận các nguyện vọng của người dân Ukraine được sống trong một đất nước được dẫn dắt bởi các giá trị, nền dân chủ và pháp quyền”.

Hồi cuối năm ngoái, Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych từ chối ký thỏa thuận liên kết với EU, gây ra làn sóng biểu tình chống chính phủ, khiến ông bị lật đổ và dẫn tới việc Crimea sáp nhập vào Nga.

Lễ ký kết hôm nay trên diễn ra chỉ vài giờ sau khi EU mở rộng các lệnh trừng phạt nhằm vào giới chức Nga, bổ sung 12 cá nhân vào một danh sách trước đó gồm 21 quan chức bị đóng băng tài sản và cấm đi lại.

Mỹ ngày 20/3 cũng mở rộng danh sách trừng phạt đối với giới chức Nga và nhắm vào ngân hàng Rossiya của Nga.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm nay nói rằng các lệnh trừng phạt quốc tế là “hoàn toàn trái luật”.

Nhưng Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết sau cuộc họp với giới chức tại Mátxcơva rằng Nga sẽ không thực hiện hành động trả đũa tức thì. “Tôi nghĩ chúng ta nên kiềm chế các động trả đũa lúc này”, hãng tin Interfax dẫn lời ông Putin.

Tuy nhiên, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho hay Ukraine nên trả lại 11 tỷ USD tiền giảm giá khí đốt, vì một thỏa thuận liên quan tới việc thuê căn cứ hải quân Sevastopol tại Crimea giờ đây không còn giá trị.

Hôm nay, thượng viện Nga đã phê chuẩn hiệp ước đư Crimea trở thành một phần của Liên bang Nga, sau một quyết định tương tự của hạ viện một ngày trước đó.

Tổng thống Putin dự kiến sẽ hoàn tất tiến trình sáp nhập Crimea bằng việc ký thỏa thuận tại một buổi lễ vào cuối ngày hôm nay.

 

An Bình
Theo BBC

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *