Quốc tế 07/10/2014 11:36

Biểu tình hạ nhiệt, hàng chục tỷ USD bốc hơi khỏi Hồng Kông

FICA -Mặc dù cuộc biểu tình diễn ra ở Hồng Kông được hơn 10 ngày và đang lắng dịu nhưng hệ lụy của nó đối với nền kinh tế Hông Kông là không hề nhỏ.

Chia sẻ trên trang BBC, 1 chuyên gia kinh tế nhận kinh tế Hồng Kông đã gánh chịu thiệt hại khoảng 50 tỷ USD kể từ khi nổ ra cuộc biểu tình lớn nhất trong vài thập kỷ qua. Các lĩnh vực và đối tượng chịu tác động mạnh nhất là thị trường chứng khoán, ngành du lịch và lĩnh vực bán lẻ.

 

Biểu tình Hồng Kông đã gây thiệt hại cho thị trường chứng khoán, du lịch và bán lẻ

 

Đầu tuần trước, Hãng Bloomberg đưa tin hai ngày sau cuộc biểu tình, thị trường chứng khoán Hồng Kông đã bị chao đảo. Chỉ số Hang Seng giảm 1,23%. Theo đánh giá của các chuyên gia tài chính, với đà giảm như vậy, mỗi ngày thị trường chứng khoán Hồng Kông mất đi khoảng 1,46 tỷ USD giá trị cổ phiếu.

 

Ngày 6/10, hãng Bloomberg cho biết chứng khoán Hồng Kông được ghi nhận tăng điểm trở lại, chỉ số Hang Seng tăng 1,1%, đạt trạng thái cân bằng như lúc trước xảy ra biểu tình.

 

Như vậy, biểu tình chỉ tác động trực tiếp đến tâm lý nhà đầu tư trong 10 ngày (kể từ ngày 26/9 - đến hết 5/10) nhưng nó đã có thể làm thị trường chứng khoán Hồng Kông bốc hơi khoảng 14 tỷ USD.

 

Ngoài chứng khoán, bán lẻ cũng chịu tác động nặng nề bởi cuộc biểu tình lan rộng. phát biểu trên kênh CNBC ngày 5/10, ông Michael – Giám đốc sáng lập của Tập đoàn G2000 - một trong những chuỗi bán lẻ lớn nhất của Hồng Kông cho biết, doanh số bán hàng của G2000 tại Hồng Kông đã giảm 35% khi cuộc biểu tình diễn ra và dự báo sức mua có thể phục hồi nhưng rất chậm do nhiều người lo sợ biểu tỉnh tiếp diễn. 

 

Tại Hồng Kông, Tập đoàn G2000 là đại diện cho những hãng bán lẻ có quy mô thị trường lớn. Đây là thương hiệu bán lẻ lớn nhất thị trường, với hàng chục cửa hàng, siêu thị, chuyên phân phối sản phẩm thời trang và phụ kiện may mặc và hàng hiệu.

 

Ngành du lịch có lẽ gánh chịu hậu quả trực tiếp kể từ khi cuộc biểu tình diễn ra. Theo hãng tin AFP, kể từ khi cuộc biểu tình nổ ra, rất nhiều hành khách Trung Quốc đại lục, Nhật Bản, Singapore và Châu Âu đã hủy tour sang Hồng Kông, đặc biệt phần nhiều trong số đó là khách du lịch Trung Quốc đại lục. Theo cơ quan du lịch Hồng Kông, khách Trung Quốc đại lục luôn chiếm khoảng 75% tổng lượng du khách đến với Hồng Kông nhưng kể từ khi cuộc biểu tỉnh nổ ra 70% - 80% lượng khách đại lục đã hủy tour.

 

Theo đánh giá, sự giảm sút một lượng lớn du khách đã khiến ngành du lịch Hồng Kông thiệt hại mỗi ngày khoảng 13 triệu USD, sau hơn 10 ngày, con số ngành du lịch của khu vực này mất đi có thể lên tới 130 triệu USD. Đáng nói hơn, hoạt động du lịch của Hồng Kông liên quan trực tiếp đến các lĩnh vực tiêu dùng cá nhân, tăng trưởng ngành bán lẻ, dịch vụ tài chính và dịch vụ vui chơi có thưởng vì khách du lịch Trung Quốc đại lục đến Hồng Kông phần lớn dành thời gian mua sắm, chơi casino và nghỉ dưỡng…

 

Hiện kinh tế Hồng Kông phụ thuộc chủ yếu vào các hoạt động giao dịch tài chính, chứng khoán, du lịch lữ hành và thương mại hàng hóa. Năm 2013, thị trường chứng khoán Hồng Kông được đánh giá là lớn thứ 6 thế giới và quan trọng bậc nhất của Trung Quốc. Giá trị vốn hóa thị trường của Hồng Kông là 2.831 tỷ USD và có khoảng 1470 công ty niêm yết, chủ yếu là từ Trung Quốc đại lục, 1 số quốc gia Châu Á, Đông Nam Á.

 

Hiện chính quyền Hồng Kông cũng như Chính phủ Trung Quốc vẫn chưa đưa ra thống kê chính thức nào về con số thiệt hại do biểu tình gây ra kể từ khi biểu tình lắng dịu hôm mồng 5/10.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *