Quốc tế 07/10/2014 09:30

Sự vắng bóng của nhà lãnh đạo Triều Tiên chỉ là chiến thuật?

FICA - Theo các nhà phân tích Mỹ, đây là chiến thuật ngoại giao của Bình Nhưỡng, nhằm đánh lạc hướng và làm suy yếu áp lực quốc tế

Giới phân tích Mỹ cho rằng cả chuyến thăm bất ngờ của phái đoàn cấp cao của Triều Tiên tới Hàn Quốc cùng sự vắng bóng bí ẩn của nhà lãnh đạo Kim Jong-un một tháng qua, vốn dấy lên nghi ngờ về sức khỏe của ông cũng như sự ổn định của chính quyền Triều Tiên, chỉ là những chiến thuật ngoại giao.
 
Sự vắng bóng của nhà lãnh đạo Triều Tiên chỉ là chiến thuật?
Giới phân tích nhận định ông Kim Jong-un sẽ sớm xuất hiện trở lại, có thể vào ngày 10/10 tới.

 

Theo các nhà phân tích Mỹ, đây là chiến thuật ngoại giao của Bình Nhưỡng, nhằm đánh lạc hướng và làm suy yếu áp lực quốc tế đối với chương trình vũ khí hạt nhân của nước này cũng như có mục đích tuyên truyền trong nước.

 

Giới chức Triều Tiên đã phủ nhận sự vắng mặt của ông Kim trước công chúng kể từ 3/9 vừa qua là liên quan đến sức khỏe và một quan chức Mỹ theo sát về tình hình Triều Tiên cho biết, không hề có dấu hiệu cho thấy ông bị ốm nặng hay gặp rắc rối về chính trị.

 

Song theo quan chức giấu tên này, cũng không thể loại trừ khả năng ông Kim gặp vấn đề nhỏ về sức khỏe. Washington tin rằng cuộc thanh trừng vào năm ngoái, với người chú dượng của ông Kim bị xử tử, đã củng cố quyền lực cho ông.

 

“Không có dấu hiệu có gì đó lớn đang diễn ra”, quan chức này cho biết. Ông cũng nhận định sự vắng mặt của ông Kim ở các cuộc họp cấp cao không có gì bất thường so với những người tiền nhiệm, như cha của ông, ông Kim Jong-il, hay ông nội của ông, nhà lãnh đạo sáng lập Triều Tiên Kim Nhật Thành. Họ không phải lúc nào cũng tham dự các cuộc họp đó.

 

Hôm thứ bảy vừa qua Triều Tiên và Hàn Quốc đã nhất trí nối lại các cuộc đàm phán hòa giải sau khi Triều Tiên bất ngờ cử phái đoàn cấp cao nhất tới nước láng giềng, với thông báo trước chỉ trong 24 tiếng.

 

Phái đoàn, có mục đích chính thức là tham dự lễ bế mạc Thế vận hội châu Á, bao gồm những phụ tá thân cận với ông Kim.

 

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã và đang thúc đẩy nối lại đối thoại cấp cao liên Triều, vốn bị đình trệ từ tháng 2 năm nay. Triều Tiên đã nhất trí các quan chức cấp cao đôi bên sẽ gặp gỡ vào khoảng từ cuối tháng 10 và đầu tháng 11 tới này.

 

Đây là một sự thay đổi lớn trong thái độ của Triều Tiên, sau nhiều tháng gần như ngày nào báo chí Triều Tiên cũng công kích Hàn Quốc cùng Tổng thống Park.

 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho biết Mỹ “đã thảo luận chặt chẽ với chính phủ Hàn Quốc khi chuyến thăm (của phái đoàn Triều Tiên) diễn ra”. Washington từ chối nói rõ về việc họ có biết trước về chuyến thăm hôm thứ bảy vừa qua hay không.

 

Triều Tiên có động cơ gì?

 

Alexandre Mansourov, một chuyên gia về Triều Tiên tại Đại học Johns Hopkins, cho biết Triều Tiên có thể đã dùng Thế vận hội châu Á cho chương trình tuyên truyền trong nước.

 

Ông cho rằng đây cũng có thể là nỗ lực nhằm đánh lạc hướng và làm suy yếu quyết tâm của quốc tế nhằm gây áp lực buộc Triều Tiên phải từ bỏ chương trình hạt nhân cũng như cải thiện tình hình nhân quyền tại nước này.

 

Động thái của Bình Nhưỡng diễn ra chỉ vài tuần trước khi một báo cáo chỉ trích về tình hình nhân quyền ở Triều Tiên dự kiến được đưa ra thảo luận ở Liên hợp quốc.

 

Báo cáo do các nhà điều tra Liên hợp quốc tiến hành, lên án hệ thống các trại lao động khổ sai ở Triều Tiên. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã kêu gọi Triều Tiên đóng cửa các trại này, cho rằng sự tồn tại của chúng cùng những hình thức tra tấn, và hành quyết có hệ thống ở đó đã mang đến sự “tủi hổ” cho Triều Tiên.

 

Đại sứ Triều Tiên tại Liên hợp quốc ở Geneva vào tháng này cho biết Triều Tiên sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán quốc tế. Song Washington khẳng định để đàm phán được di Bình Nhưỡng phải có những bước đi trước tiến tới phi hạt nhân hóa và không có hành động khiêu khích.

 

Mansourov dự đoán ông Kim Jong-un sẽ sớm xuất hiện trở lại và có thể vào một ngày quan trọng như thứ sáu, ngày 10/10 tới, ngày thành lập Đảng lao động Triều Tiên. Các lãnh đạo Triều Tiên thường đánh dấu những ngày này bằng sự xuất hiện trước công chúng.

 

Trung Anh
Tổng hợp

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *